posttoday

โชว์ล่ำ...แลกฝัน Magic Mike

12 กรกฎาคม 2555

ผู้เขียนนั่งชม Magic Mike ท่ามกลางสาวๆ และคนอยากสาวเต็มโรง คงเพราะ “หน้าหนัง” เรื่องนี้ เชิญชวนคนดูกลุ่มนี้อย่างยิ่งยวด

โดย...แหนง-ดู

ผู้เขียนนั่งชม Magic Mike ท่ามกลางสาวๆ และคนอยากสาวเต็มโรง คงเพราะ “หน้าหนัง” เรื่องนี้ เชิญชวนคนดูกลุ่มนี้อย่างยิ่งยวด

แต่เมื่อดูจนจบก็พบว่าหนุ่มๆ แมนๆ ก็สามารถเข้ามาดูได้ เพราะหนังไม่ได้เน้นเซ็กซี่ หรือตั้งหน้าตั้งตาโชว์สรีระล่ำสันของชายหนุ่มเป็นหลัก

Magic Mike หนังเรื่องล่าสุดของ สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก ผู้กำกับรางวัลออสการ์ ปี 2001 จากเรื่อง Traffic นำเรื่องจริงก่อนเข้าสู่วงการบันเทิงของพระเอกหนุ่ม แชนนิง ทาทัม มาดัดแปลงเป็นบท

หลังไม่ประสบความสำเร็จกับการเรียน เล่นฟุตบอล และอาชีพใช้แรง อดัมส์ หรือ เดอะ คิด (อเล็กซ์ เพ็ตตีเฟอร์) เลือกมาทำงานเต้นระบำเปลื้องผ้าในคลับของดัลลัส (แมททิว แม็คคอนาเฮย์) โดยมี ไมค์ (แชนนิง ทาทัม) เป็นพี่เลี้ยง เพราะงานมันง่าย ได้ทั้งเงิน ปาร์ตี้ และหญิง จากนั้นเด็กใหม่อย่าง อดัมส์ ก็ถูกเย้ายวนให้ถลำลึกเข้าสู่วงจรอาชีพนี้ ขณะที่เด็กเก่าอย่าง ไมค์ มาถึงจุดสูงสุดของอาชีพนี้แล้ว แต่เขายังทำงานนี้อยู่เพราะต้องการทำตามฝันให้เป็นจริงและหลุดพ้นจากวงการนี้ถาวร เมื่อถึงจุดหนึ่ง ไมค์ ต้องเลือก ทั้งงานการอาชีพหรือวิถีการใช้ชีวิต ต้องดิ้นรนเพื่อจะเติบโตและผ่านพ้นไปให้ได้

โชว์ล่ำ...แลกฝัน Magic Mike

 

สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก นำเอาจุดดีของงานอินดี้กับงานบิ๊กบัดเจตมาผสมผสานกันได้เหมาะเหม็ง เขาห่อหุ้มงานคอมเมอร์เชียลด้วยสาระคมๆ ประเด็นทางด้านเศรษฐกิจและสังคมถูกเพิ่มเติมเข้ามา ขณะที่มุมกล้องและการตัดต่อ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเขายังอยู่ครบ

โครงสร้างของหนังไม่มีอะไรใหม่ๆ ให้ตื่นเต้น แต่ก็เข้มข้นและเหนียวแน่น ดนตรีที่เลือกนำเข้ามาใช้ ไม่ว่าจะเป็นเพลงใหม่หรือเก่าให้พลังกับหนัง ในเรื่องไม่มีการ “ตัดสิน” การเลือกของหนุ่มๆ นักเต้นระบำเปลื้องผ้า อาจจะมีบางความเห็นจากตัวละคร ที่เหลือจากนั้นเพียงแต่ให้คนดูพิจารณากันเอง ทั้งหมดทำให้ Magic Mike เป็นหนังซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการ “ขายเซ็กซ์” ที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ Saturday Night Fever และ Boogie Nights เป็นต้นมา และเป็นหนึ่งในงานที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของ สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก ด้วย

แชนนิง ทาทัม ผู้มีดีที่หุ่นยังได้นำเสนอความสามารถทางด้านการเต้นรำ แม้จะไม่ได้มากมายตื่นตาเหมือนใน Step Up ก็ตาม จากที่เคยรู้สึกว่าพระเอกคนนี้เล่นหนังได้แข็งทื่อ แต่กับเรื่องนี้เขาได้แสดงถึงพัฒนาการทางด้านการแสดงออกมา ส่วน อเล็กซ์ เพ็ตตีเฟอร์ นักแสดงหนุ่มชาวอังกฤษที่บางคนอาจจดจำได้ตั้งแต่แสดงเป็น อเล็กซ์ ไรเดอร์ ใน Stormbreaker ก่อนจะมีงานอีกหลายเรื่อง อย่างเช่น I Am Number Four เป็นต้น เขามีหน้าหล่อๆ และหุ่นล่ำๆ มาโชว์ ส่วนบทบาทการแสดงนั้นไม่เด่นนัก คนที่กินขาดและขโมยทุกซีนซึ่งปรากฏตัวคือ แมททิว แม็คคอนาเฮย์ ผู้แสดงเป็นนักเต้นระบำเปลื้องผ้ารุ่นใหญ่ที่ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของคลับ นี่น่าจะเป็นการกลับมาอีกครั้งที่น่าสนใจของผู้ชายคนนี้

โชว์ล่ำ...แลกฝัน Magic Mike

 

โดยผิวเผินเป็นหนังเพลินๆ เพราะมีคนหุ่นงามหน้าตาดีมาเต้นโชว์ให้ดู แต่ลึกลงไปแล้ว Magic Mike มีความเคร่งเครียดเข้มข้นซุกซ่อน หนังอาจทำให้การขายความเซ็กซี่ในสรีระร่างกายและลีลาการแสดงของหนุ่มๆ กลุ่มนี้เป็นเรื่องสนุก แต่ในชีวิตจริงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะเมื่อคุณได้ขายตัวเองเพื่อเงิน ในที่สุดก็จะสูญเสียความเป็นตัวเอง หากไม่สามารถหลุดพ้นจากวังวนนี้ก็จะสูญเสียความภาคภูมิใจในชีวิตไปตลอดกาล

หนุ่มหล่อล่ำในหนังไม่ได้ร้อนแรง ยั่วเย้า หรือเร้าอารมณ์มากขนาดที่คิดไว้ แกนของเรื่อง Magic Mike เล่าชีวิตชายคนหนึ่งกับความสามารถเฉพาะตัว ที่เผชิญกับขาขึ้นและขาลงในอาชีพ เป็นส่วนผสมของหนังตลก ชีวิต และกีฬาเต้นรำ อาจจะมีเรื่องรักเข้ามาบ้าง แต่ก็ไม่ได้ให้น้ำหนักมากมาย ที่แน่ๆ ไม่ใช่หนังเกย์ ฉะนั้นหนุ่มๆ แมนๆ ทั้งหลายอย่าเคอะเขินเข้าไปนั่งดูได้