posttoday

นวัตกรรมกระจก ใสเพื่อโลกสวย

13 กรกฎาคม 2555

กระแสอนุรักษ์พลังงานเพื่อโลกสีเขียวยังคงมีอย่างต่อเนื่อง คลื่นพลังใหม่ที่ถาโถมใส่คนทุกวงการ

โดย...อณุศรา ทองอุไร

กระแสอนุรักษ์พลังงานเพื่อโลกสีเขียวยังคงมีอย่างต่อเนื่อง คลื่นพลังใหม่ที่ถาโถมใส่คนทุกวงการ แม้ในวงการสถาปัตยกรรมและตกแต่งอาคารก็ไม่เว้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมกระจกบ้านเราต้องพร้อมปรับตัวก้าวให้เท่าทันและล้ำเทรนด์เรียกว่าเป็น Green Innovation โดยมีตัวชูโรงอย่างเทคโนโลยีเคลือบสารพิเศษบนกระจก (Coating) ปล่อยให้แสงธรรมชาติส่องผ่านสูง แต่กีดกันอุณหภูมิความร้อนให้ต่ำจากเดิมมากกว่าครึ่งผลลัพท์ที่ได้คือ ประหยัดการใช้เครื่องปรับอากาศทำให้ใช้พลังงานน้อยลงประหยัดค่าไฟได้อีก

นวัตกรรมสีเขียว

มาซาฮิโร ซึจิยะ กรรมการบริหาร บริษัท กระจกไทยอาซาฮีจำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ถือเป็นพันธกิจสำคัญร่วมกันที่ทุกองค์กรต้องคิด เพื่อสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นนโยบายขององค์กรที่ต้องช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการทำความเข้าใจกับพนักงานในการช่วยกันลดใช้พลังงานทุกๆ ด้าน เลือกใช้สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญที่สุดก็คือค้นคิดนวัตกรรมที่เป็นกรีนโปรดักต์ ดีกับโลกกีกับเรา

เขากล่าวต่อไปว่าปัจจุบันนวัตกรรมกระจก (Glass Technology) ก้าวไกลไปกว่าความใสแวววาวและแข็งแกร่งมากขึ้น เนื่องจากทิศทางการตลาดเข้ามาควบคุมและเป็นตัวแปรสำคัญผลักดันให้การผลิตกระจก จำเป็นต้องตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคได้โดยไม่มีขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็นกระจกนิรภัยที่ถูกนำมาใช้ทั้งในอุตสาหกรรมก่อสร้างและยานยนต์อย่างแพร่หลาย จนกระทั่งมาสู่การพัฒนาขั้นกว่าเป็นกระจกนิรภัยลามิเนต ซึ่งมีความสามารถป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตได้กว่า 99% รวมถึงคุณสมบัติปกป้องอันตรายจากกรณีถูกกระแทกจนแตก แผ่นฟิล์มก็จะทำการยึดเกาะ มิให้กระจกแตกหลุดร่วง ปรากฏเพียงรอยร้าวคล้ายใยแมงมุมเท่านั้น

นวัตกรรมกระจก ใสเพื่อโลกสวย

 

ประหยัดไฟลดใช้พลังงาน

แต่สำหรับเทคโนโลยีด้านการผลิตกระจกที่ทั่วโลกกำลังคลั่งไคล้อยู่ในขณะนี้ และเป็นเทรนด์ในอนาคตอันใกล้คือ เทคโนโลยีเคลือบสะท้อนแสงและสารป้องกันความร้อน (Coating) ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าเดิมเป็นเท่าตัว สามารถลดการใช้พลังงานลงกว่า 50% และจะเป็นไฮไลต์ภายในงาน GlassTech Asia 2012 ที่จะจัดขึ้นเป็นงานแสดงสินค้าเครื่องจักรและเทคโนโลยีเพื่อการผลิต การขึ้นรูป และอุปกรณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมกระจกที่ครบครันที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา 18-20 ก.ค.นี้ ที่จะเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ให้ความสำคัญกับโลกสีเขียวมากขึ้นชมเว็บไซต์ ได้ที่ www.glasstechasia.com.sg

ซึจิยะ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเทคโนโลยีใหม่ๆ ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมกระจกเพื่อตอบโจทย์สำหรับผู้ติดตั้งและถูกต้องหลักวิศวกรรมศาสตร์ ทั้งยังให้ความสวยงามและสะดวกสบายกับผู้ใช้งานอย่างเต็มที่ รวมทั้งป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานด้วยและรักษ์สิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

“ในขณะนี้เราสามารถเปรียบเทียบค่าสะท้อนรังสีความร้อนที่มากระทบกับแผ่นกระจกหนึ่งแผ่นว่ามันลดลงไปกว่าครึ่ง ส่งผลให้อุณหภูมิในอาคารลดลง การใช้เครื่องปรับอากาศก็น้อยลง จึงประหยัดพลังงานรวมของอาคารได้มาก เคยมีผลสำรวจว่าอาคารแห่งหนึ่งใช้พลังงานไปเพียง 1 ใน 5 ของพลังงานรวมทั้งหมดที่เคยใช้ ตอนนี้วงการผู้ผลิตกระจกเอง พร้อมระดมพลพัฒนาต่อในส่วนค่าถ่ายเทความร้อน และสร้างโมเดลเปรียบเทียบอย่างชัดเจนระหว่างเทคโนโลยีเดิมกับกรีนเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ว่าการเปลี่ยนมาใช้กระจกเคลือบจะช่วยให้อาคารเย็นขึ้น ในขณะเดียวกันก็ไม่เป็นผู้ทำร้ายโลกดีกับสิ่งแวดล้อมจริงๆ”

นวัตกรรมกระจก ใสเพื่อโลกสวย

 

รวมถึงการพัฒนาขั้นกว่าของกระจกฉนวนความร้อนที่ช่วยลดพลังงาน และป้องกันการถ่ายเทความร้อนระหว่างภายในและภายนอกอาคารได้ดี มันสามารถประยุกต์ให้เข้ากับแต่ละภูมิภาคของโลกได้ ซึ่งประเทศไทยนั้นต้องการให้อาคารเย็นและภายนอกสะท้อนความร้อนออกไปให้ได้มากที่สุด แต่สำหรับในทวีปที่มีความหนาวเย็น เขาต้องพึ่งพาเทคโนโลยีนี้เช่นกัน เพียงแต่สลับด้านสลับความต้องการคือ ทำให้บ้านอุ่นและสะท้อนความเย็นให้มากที่สุดนั่นเอง

ทั้งนี้ เขายังเปิดเผยถึงเทคโนโลยีทางการผลิตที่ต้องการค้นหานวัตกรรมรีไซเคิลวัตถุดิบให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมกระจกมีสัดส่วนที่เป็นเศษกระจกรีไซเคิลมากถึง 30% ของวัตถุดิบทั้งหมดและพยายามทำเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะลดค่าใช้จ่ายในส่วนผลิตแล้ว ยังประโยชน์ให้อุณหภูมิในการหลอมละลายลดลง และยังส่งผลให้เกิดการหมุนเวียนใช้วัตถุดิบอย่างมีคุณค่า และลดปริมาณขยะบนโลกด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้น นวัตกรรมกระจกยังพุ่งเป้าไปที่การประยุกต์ให้เข้ากับการใช้งานจริงในทุกอิริยาบถสามารถนำมาตกแต่งภายใน เพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้สอยให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกใหม่เป็นสีสันแห่งอารมณ์ ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคนี้

“เราหวังให้ผู้บริโภคตระหนักถึงความสำคัญของกระจก ซึ่งหลายคนยังไม่รู้ว่ากระจกนั้น นอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว มันยังตอบสนองสมประโยชน์สองฝ่ายทั้งผู้ใช้งานและผู้ติดตั้ง ช่วยให้คุณภาพชีวิตผู้อาศัยดีขึ้นได้ แล้วยังอำนวยประโยชน์ในการติดตั้ง ช่วยย่นระยะเวลาก่อสร้างให้รวดเร็วขึ้นได้เช่นกัน ที่สำคัญเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่ง” ซึจิยะ กล่าวทิ้งท้ายถึงความสำคัญของกระจกที่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมให้สอดคล้องต่อกระแสรักษ์โลก

นวัตกรรมกระจก ใสเพื่อโลกสวย

มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม

นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นส่วนหนึ่งในการตอบแทนและรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการให้ความสำคัญเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานให้แก่โลก โดยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนสำคัญในการประหยัดพลังงาน การปลูกจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับพนักงาน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการช่วยรักษาภาวะโลกร้อนในทุกขั้นตอนของการดำเนินงาน รวมถึงดำเนินกิจกรรมเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน อาทิ กิจกรรมฟื้นฟูป่าไม้ทุกปีตั้งแต่ปี 2546 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติในท้องถิ่น พร้อมกับการปล่อยปูและปลาในเขตใกล้ชายฝั่งใน จ.ชลบุรี ต่อเนื่องทุกปีจนถึงปัจจุบัน รวมเวลาเกือบ 10 ปี พนักงานบริษัทและครอบครัว รวมถึงรณรงค์ร่วมกับตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าได้ปลูกป่าร่วมกัน ทั้งป่าบก ป่าชายเลนมากกว่า 1 หมื่นต้น และปล่อยสัตว์น้ำกว่า 8 หมื่นตัว และการจัดกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและให้ความรู้แก่โรงเรียนในชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดมา

&<2288;