posttoday

แมลงไทยโกอินเตอร์

28 มิถุนายน 2556

สมัยก่อนคนจำนวนไม่น้อยฝังใจอยู่ในมายาคติที่ว่า บางพื้นที่ในประเทศไทยแห้งแล้งเสียจนผู้คนอดอยากไม่มีจะกิน ถึงขั้นต้องเข้าป่าหาแมลงมาประทังชีวิต

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล

สมัยก่อนคนจำนวนไม่น้อยฝังใจอยู่ในมายาคติที่ว่า บางพื้นที่ในประเทศไทยแห้งแล้งเสียจนผู้คนอดอยากไม่มีจะกิน ถึงขั้นต้องเข้าป่าหาแมลงมาประทังชีวิต

หารู้ไม่ว่านั่นคือวิถีการหาอยู่หากินอันแสนสามัญธรรมดาของคนชนบทอย่างพวกเขา

แมลงนับร้อยนับพันชนิดที่กระจายอยู่ตามท้องไร่ท้องนา ห้วยหนองคลองบึง ป่าละเมาะ ล้วนเป็นส่วนประกอบสำคัญในการประกอบเมนูโอชะที่เจ๋งกว่านั้นคือ รสชาติและสารอาหารไม่แพ้เนื้อหมูเนื้อไก่ ยันปลาทูนึ่งโน่นเลย

ใต้แดดร้อนแรง ของอบสักใบคลุมหัว ผ้าขาวม้าซับเหงื่อ จอบสักเล่มติดไม้ติดมือ บวกความขยัน หูไวตาไว ก็อาจพบสารพัดแมลงกินได้อย่างแมลงกินูน แมลงกุดจี่ แมงดานา ตัวอ่อนผึ้ง มดแดง จิ้งโกร่ง จิ้งหรีด ตั๊กแตน แมลงกระชอน แมลงเหนี่ยง แมลงตับเต่า แมลงมัน หนอนบึ้ง จนถึงดักแด้ไหม กลับมาปรุงอาหารในมื้อเย็น

ยิ่งช่วงฤดูฝนแบบนี้ชุกชุมดีเหลือเกิน

ส่วนมากนิยมนำมาปรุงเป็นกับข้าว ด้วยวิธีทอด ปิ้ง ย่าง คั่ว หมก อ่อม แกง ยำ ตำน้ำพริก

แต่สมัยนี้เหลือเชื่อจริงๆ ว่ามันได้กลายเป็นอาหารว่างอาหารกินเล่นของคนเมืองไปเรียบร้อยแล้ว

ตามแผงลอย ตามรถเข็นริมทางยามค่ำคืน เราจะเห็นคนมุงแน่น ต่างชี้นิ้วลงไปยังกระบะนั้นกระบะนี้ที่อุดมไปด้วยแมลงทอดยอดนิยม ด้วยความตื่นเต้นและน้ำลายสอ

การทอดแมลงก็ตั้งกระทะใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชครึ่งกระทะ เมื่อน้ำมันเดือดก็นำแมลงลงไปทอด เคล็ดลับมีอยู่ว่าน้ำมันกระทะแรกจะต้องทอดรถด่วนหรือดักแด้ก่อน เพราะว่าแมลงพวกนี้ตัวสีขาว หากทอดหลังจากแมลงอื่น จะทำให้ดำ ไม่น่ากิน

วิธีขายง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แค่ใช้ถ้วยตวงใส่ถุง ขายราคา 10 บาททุกชนิด

แมลงทอดกรอบๆ เหยาะซอสแม็กกี้ โรยพริกไทย เขย่าให้เข้ากัน หยิบเข้าปากเคี้ยวช้าๆ ซึมซาบความเค็ม ความมัน ฟินยิ่งกว่าฟิน

ไม่น่าแปลก ที่มีผลวิจัยออกมาว่า เมืองไทยนำเข้าแมลงกินได้จากกัมพูชามากถึงปีละกว่าหนึ่งพันตัน (ผ่านมาทางตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ ส่งมาถึงแหล่งจำหน่ายใหญ่ที่สุดในเมืองกรุงที่ตลาดคลองเตยนี่เอง) คนหันมาเพาะพันธุ์แมลงบางชนิดขายเป็นล่ำเป็นสัน ลงทุนเปิดร้านขายแมลงทอดจนร่ำรวยเป็นเถ้าแก่ไปก็หลายคน

ปัจจุบันหลายหน่วยงานออกมายืนยันแล้วว่า เมืองไทยมีแมลงที่รับประทานได้ และมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่า 194 ชนิด แต่ก็ไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้และมีไขมันในเลือดสูง เพราะแมลงทอดมีคอเลสเตอรอลสูงและไม่ค่อยสะอาด

นอกจากนี้ ยังต้องระวังสารเคมีปราบศัตรูพืชด้วยที่อาจปนเปื้อนมากับแมลงบางตัว อาจถึงตายได้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยพบปัญหาอะไร นอกจากบางรายที่อาจเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ หรือมีอาการตาบวม ปากบวม สาเหตุเกิดเนื่องมาจากการได้รับ สารฮีสตามีน (Histamine) ซึ่งเป็นสารกระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้

ดังนั้น ควรล้างให้สะอาด ปรุงให้สุกก่อนกิน กินในปริมาณที่พอเหมาะพอดี

ล่าสุด เห็นใครบางคนบอกว่าแมลงไทยได้ขึ้นไปอยู่ในเมนูอาหารบนภัตตาคารหรูแห่งหนึ่งเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกาแล้ว

แน่นอนจริงๆ แมลงไทย