posttoday

World War Z (มหาวิบัติสงครามZ)

11 กรกฎาคม 2556

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล

สงครามซอมบี้

ประเทศ สหรัฐ

ประเภท ต่อสู้/ระทึกขวัญ

เรตติ้ง น.13+ เหมาะสำหรับผู้ชมที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป

ความยาวหนัง 116 นาที

กำกับ มาร์ค ฟอสเตอร์

นำแสดง แบรด พิตต์ ไมเรลล์ อีนอส แมทธิว ฟ็อกซ์ เจมส์ แบดจ์ เดล และเดวิด มอร์ส

ด้วยเครดิตที่เพิ่มขึ้นตามวัย ฝีมือการแสดงจากบทชั้นยอด จนถูกเสนอเข้าชิงหลายรางวัลจากหลายเวที รวมถึงชั่วโมงบินที่สูงขึ้นในฐานะคนเบื้องหลังเจ้าของบริษัททำหนังนามแพลนบี (สร้างหนังอย่าง The Tree of Life และ Killing Them Softly) ชวนให้รู้สึกว่าหนังซอมบี้ของพระเอกสุดหล่อ แบรด พิตต์ เรื่องนี้ต้องไม่ธรรมดาแน่ๆ

World War Z ดัดแปลงมาจากนิยายขายดีของแม็กซ์ บรูคส์ ปี 2006 ที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก ด้วยสไตล์การเขียนสดใหม่ แตกต่างจากพล็อตเกี่ยวกับซอมบี้เดิมๆ ซ้ำซากที่ออกสู่ตลาด โดยเล่าตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงบทอวสานของวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ที่สุดของประวัติศาสตร์มนุษยชาติ หลังซอมบี้ออกอาละวาดกินคนไปทั่วโลก นำเสนอผ่านบทสัมภาษณ์ของผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก เต็มไปด้วยความสมจริงสมจังน่าหวาดผวา

เปิดเรื่องด้วยภาพความโกลาหลของเมืองนิวยอร์ก ผู้คนวิ่งหนีตายตัวใครตัวมันจากฝูงซอมบี้กระหายเลือด ต่างคนต่างหาที่หลบซ่อนล็อกประตูปิดตาย ท้ายที่สุดเมืองทั้งเมืองกลายเป็นความพินาศ ควันไฟพวยพุ่ง ไม่ต่างอะไรจากสงคราม

เจอร์รี เลน (แบรด พิตต์) อดีตเจ้าหน้าที่สายลับขององค์การสหประชาชาติ หอบหิ้วครอบครัวอพยพขึ้นเฮลิคอปเตอร์หนีรอดมาได้อย่างหวุดหวิด ด้วยผลงานในอดีตเขาจึงได้รับมอบภารกิจเสี่ยงตายในการค้นหาต้นตอและวิธีจัดการกับวิกฤตการณ์ในครั้งนี้

ความไม่ธรรมดาของเรื่องนี้คือมีสเกลใหญ่ระดับโลก ไม่ได้เกิดขึ้นในเมืองใดเมืองหนึ่ง ประเทศใดประเทศหนึ่ง จึงไม่มีการเซตฉากถ่ายในสตูดิโอเหมือนหนังทั่วไป หากแต่ยกกองถ่ายไปถ่ายยังโลเกชั่นในเมืองต่างๆ ตั้งแต่นิวยอร์ก มอลตา บูดาเปสต์ กลาสโกว์ มอสโก จนถึงเยรูซาเลม

ฉากที่เยรูซาเลมนั้นช่างเขย่าหัวใจคนดู เมืองที่ถูกป้องกันไว้อย่างแน่นหนาด้วยกำแพงสูงมหึมา ทว่าสุดท้ายฝูงซอมบี้จำนวนมหาศาลก็กรูเข้าพังทลายจนกลายเป็นความฉิบหายวายป่วง เฮลิคอปเตอร์บินวนเหนือความวุ่นวายของประชาชนที่กำลังหนีตายอลหม่าน เสียงกรีดร้อง เสียงปืน เสียงระเบิดสนั่นหวั่นไหว เช่นเดียวกับฉากที่มอลตา ซึ่งว่ากันว่าใช้นักแสดงถึง 900 คน ผนวกกับเทคนิคซีจี โชว์ความยิ่งใหญ่อลังการของโปรดักชั่นระดับฮอลลีวูดได้อย่างสะใจ

ท่ามกลางความวินาศสันตะโร ยังมีฉากระทึกขวัญน่าตื่นเต้น ตอนพระเอกย่องหลบฝูงซอมบี้ในตึก เสียงดนตรีประกอบหลอนๆ ชวนให้หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ ขณะที่ซีนดราม่า ก็ยังคุมอารมณ์ได้ดี ในบทบาทของฮีโร่ที่ยอมเสียสละผละจากครอบครัว เสี่ยงอันตรายไปช่วยโลก ไม่ได้โชว์ทักษะยิงปืน ฝีมือการต่อสู้ ไหวพริบเก่งกาจอะไรมากไปกว่าความพยายามเอาตัวรอดจากฝูงซอมบี้ ทำงานให้เสร็จลุล่วง เพื่อจะได้กลับไปหาครอบครัวเท่านั้นเอง

ใครคาดหวังความสนุกสนาน ตื่นเต้น ลุ้นระทึก คงถูกอกถูกใจ หนังเรื่องนี้อารมณ์คล้ายๆ นำเรื่อง 2012 มายำกับเรื่อง The Battle of Los Angeles เน้นฉายภาพบรรยากาศของเมืองต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายจากวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ ซึ่งเรื่องนี้หมายถึงฝูงซอมบี้ติดเชื้อไวรัส ฉากประชาชนหนีตายจ้าละหวั่น เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์บินว่อนบนท้องฟ้า กองทหารถือปืนเตรียมพร้อมรับมือ บนซากความพินาศของบ้านเมือง มากกว่าจะเล่นกับเนื้อหาเข้มข้นเจาะลึกก้นบึ้งของความเป็นมนุษย์เหมือนดังซีรี่ส์ชุด The Walking Dead

อาจไม่ใช่หนังในดวงใจของคอหนังซอมบี้ แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่านี่คือหนังซอมบี้ที่ทำออกมาได้อลังการงานสร้างจริงๆ

World War Z เป็นภาพยนตร์ซอมบี้ที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยทุนสร้างถึง 200 ล้านเหรียญสหรัฐ

ลืมหนังซอมบี้ทั่วไปที่มีแต่ผีดิบหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัว เดินช้าๆ ไปรุมกัดคอคนได้เลย เพราะซอมบี้สายพันธุ์นี้วิ่งรวดเร็วว่องไว พุ่งใส่มนุษย์ราวสัตว์ป่ากระโจนเข้าหาเหยื่อ พวกนี้มีประสาทสัมผัสที่ไวต่อเสียงเป็นพิเศษ หนังเรื่องนี้ได้เรต น.13+คอซาดิสต์ที่รอชมฉากโหดๆ ยิงหัวกระจุย เลือดสาดกระจาย อาจส่ายหัว

บทภาพยนตร์เรื่องนี้นับเป็นการทำงานร่วมกันครั้งสำคัญของมือเขียนบทคิวทองของฮอลลีวูด ได้แก่ แมทธิว ไมเคิล คาร์นาแฮน (The Kingdom , State of play) เดมอน ลินเดลอฟ (ซีรี่ส์ Lost) และดรูว์ กอดดาร์ด (The Cabin in the Woods)