posttoday

Nokia รวมพลังบุกทุกตลาดมือถือ

07 กันยายน 2556

อดีตมือหนึ่งผู้ยิ่งใหญ่ในวงการโทรศัพท์มือถืออย่างโนเกียหมายมั่นปั้นมือกับ 2 ตระกูลหลัก คือ อาช่า และลูเมียแบบสุดๆ

โดย...หนุ่มไวไฟ

อดีตมือหนึ่งผู้ยิ่งใหญ่ในวงการโทรศัพท์มือถืออย่างโนเกียหมายมั่นปั้นมือกับ 2 ตระกูลหลัก คือ อาช่า และลูเมียแบบสุดๆ ซึ่งคงจะเป็นตัวชี้ชะตาเลยว่าจะกลับมาผงาดในวงการนี้ได้หรือไม่ ซึ่งกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ต้องบอกว่าได้รับการตอบรับที่ดีขึ้นเป็นลำดับ โดยส่วนของลูเมียบุกตลาดสมาร์ทโฟนร่วมกับวินโดวส์โฟน 8 ของไมโครซอฟท์ เผชิญหน้ากับไอโฟนและซัมซุง ขณะที่อาช่าเป็นมัลติมีเดียโฟนลุยตลาดล่าง จะบอกว่าเป็นฟีเจอร์โฟนชั้นดีก็ได้ เพราะราคาย่อมเยาแต่ใช้งานเบื้องต้นได้ครบ ทีนี้ลองมาดูกันดีกว่าว่าทั้งอาช่าและลูเมียแต่ละรุ่นมีดีอย่างไรกัน

ลูเมีย 925 พระเอกคนรอง

นี่คือโมเดลใหม่ที่โนเกียใช้บุกตลาดช่วงไตรมาส 3 อัพเกรดมาจากรุ่น 920 โดดเด่นกว่าด้วยสมาร์ท คาเมรา ตอบสนองความชัดเจนของโนเกีย คือ ความโดดเด่นเรื่องกล้อง ทั้งเพียววิว ลูกเล่นต่างๆ ซึ่งจากที่ผู้เขียนได้ลองเล่นด้วยตัวเองมาแล้ว ต้องบอกว่าเหนือกว่ากล้องติดสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ชัดเจน (อาจยกเว้น ซัมซุง กาแล็คซี่ เอส 4 ซูม) ถ้าใครอยากถ่ายรูป โดยเฉพาะในที่มืด แสงน้อย ได้โดยไม่พลาด ลูเมีย 925 คือ อุปกรณ์ที่ต้องมีไว้ติดกระเป๋า เพราะราคาปรับใหม่ 1.65 หมื่นบาท กับคุณสมบัติที่ได้ถือว่าคุ้ม

Nokia รวมพลังบุกทุกตลาดมือถือ

 

ลูเมีย 625 พระรองที่โดดเด่น

ลดระดับความแรงลงมา พร้อมราคา 8,990 บาท คือ ลูเมีย 625 ที่พัฒนามาจากรุ่น 620 เรียกว่าเป็นสมาร์ทโฟนตัวย่อมสำหรับคนมีงบประมาณจำกัด การใช้งานวินโดวส์โฟน 8 ดีไม่แตกต่างจากรุ่นอื่นๆ เพียงแต่ลดระดับความละเอียดของกล้องและขนาดของแบตเตอรี่ลงบ้างเท่านั้น แต่รองรับการใช้งาน 3จี ได้เหมือนกัน เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ

ลูเมีย 1020 พระเอกตัวจริง

ที่บอกว่าเป็นพระเอกตัวจริง เพราะเป็นลูเมียตัวใหม่ที่กำลังจะวางตลาดในประเทศไทยเร็วๆ นี้ ด้วยกล้องความละเอียด 41 ล้านเมกะพิกเซล ให้ทุกภาพที่ได้ใกล้ขึ้นและชัดกว่าที่เคย ตอกย้ำจุดยืนของโนเกียที่ต้องการเป็นสมาร์ทโฟนที่มีกล้องเจ๋งที่สุด นอกเหนือจากระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน 8 ที่ไม่เหมือนใคร ราคาขายในไทยยังไม่ชัดเจน แต่คาดว่าน่าจะอยู่ในหลักประมาณ 2 หมื่นบาท ถ้าอยากเป็นโปรกล้องติดมือถือ พกลูเมีย 1020 ไว้ไม่มีพลาด

Nokia รวมพลังบุกทุกตลาดมือถือ

 

อาช่า 501 น้องเล็กแต่แจ๋ว

ถ้าใช้สมาร์ทโฟนมาจนชินแล้วอาจจะมองข้ามน้องเล็กอย่างอาช่า แต่มีอีกหลายคนที่ยังไม่ถนัดกับสมาร์ทโฟนที่ต้องติดตั้งอะไรมากมาย ปรับแต่งอะไรได้เยอะ เอาเป็นว่าอยากโทรได้ เล่นเน็ตได้ และใช้แอพพลิเคชันบางตัวได้ก็พอแล้ว อาช่าจะเป็นคำตอบได้ทันที ซึ่งมีออกมาหลายรุ่นแล้ว แต่รุ่น 501 ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีในเวลานี้ ราคา 2,990 บาท

Nokia รวมพลังบุกทุกตลาดมือถือ