posttoday

ดร.วรัญญา...นักรบ...สนามชีวิต

21 ตุลาคม 2556

จากเด็กน้อยชาวสวนธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่ค่อยๆ เติบโตพร้อมกับความฝันอันยิ่งใหญ่

โดย...ตุลย์ จตุรภัทร ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

จากเด็กน้อยชาวสวนธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่ค่อยๆ เติบโตพร้อมกับความฝันอันยิ่งใหญ่ สู่การเป็นคนทำงานในสนามธุรกิจการค้าระดับนานาประเทศ “หนึ่งดร.วรัญญา สะอาดเอี่ยม ริเท็นนิส” ผู้ที่เริ่มต้นจากศูนย์ ก้าวไปสู่จุดสูงสุดของชีวิต และกระแทกตกลงพื้น จนทำให้จิตใจแตกสลายไม่เหลือชิ้นดี มาวันนี้ เธอฟื้นคืนกลับมาเริ่มต้นใหม่ ก้าวผ่านสิ่งที่ทั้งดีและร้ายมาได้ด้วยหัวใจของ “นักรบ...สนามชีวิต” และพร้อมถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านั้นผ่านหนังสือเล่มที่เธอบอกว่า “เราสามารถเป็นเจ้าของชีวิตที่ยิ่งใหญ่ได้ ขอเพียงแต่เลือกใช้อาวุธ และยุทธวิธีการรบ”

“แรงบันดาลใจมาจากการที่หนึ่งอยากสะท้อนพฤติกรรมทุกพฤติกรรมทั้งดีและไม่ดีของหนึ่งให้กับผู้คน เพื่อที่ว่าเมื่อเขาได้เห็นพฤติกรรมของหนึ่ง เขาจะได้เรียนรู้ว่าเขาจะอยู่กับพฤติกรรมที่ดีและไม่ดีของตัวเองได้อย่างไร ถามว่าทำไมถึงกล้าที่จะเปิดเผยพฤติกรรมเหล่านั้น หนึ่งคิดว่าหนึ่งพร้อมแล้วที่จะนำเสนอเรื่องราวของหนึ่งเพื่อให้เป็นประโยชน์กับทุกๆ คน ภายใต้ข้อคิดที่ว่า ใครจะเข้าใจ หรือไม่เข้าใจ ไม่เป็นไร หนึ่งลดอัตตาตัวเองได้ หนึ่งเข้มแข็งและชนะใจตัวเองได้ เวลาใครว่าอะไรมา หนึ่งพร้อมยิ้มรับเสมอ”

ดร.วรัญญา เชื่อว่าถ้าเราพร้อม คนอ่านที่เปิดใจ เขาจะได้ประโยชน์จากเรา “เพื่อนฝรั่งเคยบอกหนึ่งว่า ถ้าเราอ่านหนังสือโป๊แล้วมองเห็นประโยชน์ เราก็จะได้ประโยชน์”

สำหรับหนังสือ “นักรบ...สนามชีวิต” นี้ ดร.วรัญญา ในฐานะผู้ส่งสารผ่านเรื่องราวชีวิตของเธอ เผยว่า การเป็นนักรบที่ดี ต้องกล้าหาญกับสิ่งที่ถูกต้อง

“หนึ่งเชื่อมั่นว่า นักรบ...สนามชีวิต คือผู้ที่กล้าหาญเผชิญหน้ากับความได้ดั่งใจและไม่ได้ดั่งใจตัวเอง อีกทั้งยังกล้าเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างคนที่รู้เท่าทัน”

หากถาม ดร.วรัญญา ว่า ความต้องการสูงสุดของเธอในการทำหนังสือเล่มนี้คืออะไร เธอเผยว่า เธอต้องการส่งสารที่มาจากประสบการณ์ตรงจากชีวิตจริง นำเสนอชีวิตที่มีเลเยอร์ โดยไม่นำเสนออะไรด้านเดียว

“หนึ่งพยายามส่งสารที่เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดกลับไปยังผู้อ่าน นั่นคือ 1.การค้นหาตัวเองให้เจอ ในความเป็นมนุษย์ เราต้องหาตัวเองให้เจอ 2.เราต้องทำทุกสิ่งให้จริง 3.มีความกล้าหาญ นักรบที่ดีคือนักรบที่ชนะใจตัวเอง ยิ่งชนะใจตัวเองได้ พี่น้อง เพื่อนฝูง พวกพ้อง การทำงาน มันจะสำเร็จ เงินทองไม่ต้องพูดถึง มันจะมาของมันเอง 4.รักและเห็นคุณค่า รวมทั้งศรัทธาในตัวเอง เพื่อที่เวลามีอะไรเข้ามากระทบที่ใจ เราจะไม่โดนกระทบได้โดยง่ายจนกลายเป็นคนอมทุกข์ และเราจะไม่ทำร้ายตัวเอง โดยใส่พลังพิษเข้ามาสู่ตัวเราให้เจ็บปวดใจ”

ดร.วรัญญา เชื่อมั่นว่า เมื่อผู้อ่านได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ผู้อ่านจะได้กำลังใจ ได้กระจกสะท้อนการกระทำของผู้เขียนและผู้อ่านไปพร้อมๆ กัน ทำให้ได้ข้อคิดว่า สิ่งนี้ควรทำ และสิ่งนี้ไม่ควรทำ

“หนึ่งไม่ได้บอกคนอ่านว่าชีวิตของหนึ่งเลิศเลอ จนคุณต้องเอาชีวิตของหนึ่งไปเป็นแรงบันดาลใจ หนึ่งแค่อยากให้ผู้อ่านได้แรงบันดาลใจว่า ชีวิตทุกชีวิตมีคุณค่า คุณค่าในการใช้ชีวิต ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านทุกข์ ผ่านสุข อย่างคนที่รู้เท่าทัน และทำตามหัวใจตัวเองได้อย่างมีความสุข โดยไม่ทำความเดือดร้อนให้ผู้อื่น”

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังค้นหาหนทางสู่การเป็นนักรบบนเส้นทางสนามชีวิต ลองเปิดอ่านหนังสือเล่มนี้ดู แล้วคุณจะค้นพบว่า การเป็นนักรบ ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ แต่ก็ไม่ยากที่จะเป็น และหนังสือเล่มนี้ก็ยืนยันคำกล่าวนี้ได้อย่างดีที่สุด

ผลงานแปลและงานเขียนที่เป็นที่รู้จักของ ดร.วรัญญา

1 ศาสตร์แห่งความมั่งคั่งร่ำรวย

2 ข้อตกลงสี่ประการ

3 ข้อตกลงประการที่ห้า

4 ศาสตร์แห่งความสุข

5 เศรษฐีสอนรวย Book on Stage

6 ชีวิตมหัศจรรย์คุณสร้างได้ (You can create an Exceptional life)

7 เมื่อความสุขอยู่รอบตัวเรา (Happiness is all around)

กิจกรรมดีๆ ที่พลาดไม่ได้

พุธที่ 23 ต.ค.นี้ ใครอยากเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ กับ ดร.วรัญญา ในกิจกรรม “Warunyar ’s Life Reflection” กิจกรรมที่จะนำพาให้คุณได้ค้นพบความกล้าหาญ ในรูปแบบของตัวคุณเอง สอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่ ลัลตรา 081-988-6062, [email protected] หรือ ปอนด์ พรพิมล 089-434-6422, [email protected] งานนี้จัดขึ้นที่ห้อง Meeting Room 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เวลา 13.00-16.00 น. (จบงานแล้ว ดร.วรัญญา จะไปพบปะและแจกลายเซ็น ณ บูธ สนพ.โพสต์บุ๊กส์ L06 เพลนารี ฮอลล์ อีกด้วยนะ สะดวกเวลาไหน ไปเวลานั้นได้เลยจ้า)