posttoday

อุดมเครื่องเทศเคบับ ตำรับอินเดีย

13 มิถุนายน 2557

อาหารอินเดียขึ้นชื่อในเรื่องของการหยิบเอาเครื่องเทศสมุนไพรท้องถิ่นมาปรุงแต่ง

อาหารอินเดียขึ้นชื่อในเรื่องของการหยิบเอาเครื่องเทศสมุนไพรท้องถิ่นมาปรุงแต่ง จนกลายเป็นเมนูที่ให้กลิ่นเฉพาะ บางเมนูมีส่วนผสมของเครื่องเทศกว่า 100 ชนิดกันทีเดียว แม้กระทั่งอาหารต่างสัญชาติอย่าง เคบับ ชาวอินเดียยังนำมาแปลงจนกลายเป็นเมนูเด่นของชาติตนเองไปอย่างเนียนๆ

อันที่จริงแล้ว เคบับ เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศแถบตะวันออกกลาง หรือประเทศอาหรับ โดยในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 14 จักรวรรดิโมกุล (Mughals) จากตะวันออกกลางได้เข้ามารุกรานอินเดีย และสร้างอาณาจักรขึ้น โดยได้พาพ่อครัวส่วนพระองค์ของกษัตริย์ รวมถึง อุปกรณ์ทำอาหารที่เรียกว่า ทันดูร์ (Tandoor) รวมถึงอาหารที่ชื่อว่า เคบับก็ถูกนำพกพามาในคราวนั้นด้วย

ในเวลานั้น เคบับเป็นเพียงอาหารที่ใช้เนื้อสัตว์โรยเกลือแล้วย่างแบบบาร์บีคิว ต่อมาไม่นานพ่อครัวชาวอินเดียก็ได้หยิบเอาเมนูเคบับมารังสรรค์ขึ้นใหม่ ด้วยการใส่เครื่องเทศสมุนไพรของอินเดียลงไป เสมือนหนึ่งในศิลปะชิ้นเอกซึ่งได้กลายมาเป็นรูปแบบของเคบับที่ให้กลิ่นและรสชาติเฉพาะตัว

อุดมเครื่องเทศเคบับ ตำรับอินเดีย

 

หนึ่งในเมนูนั้นเคบับที่พ่อครัวชาวตะวันออกกลางทำถวายกษัตริย์เมื่อคราวที่พักนักอยู่ในอินเดีย ก็คือ กาโลตี เคบับ (Galouti Kabab) โดยปรุงขึ้นเพื่อถวายกษัตริย์วัยชราองค์หนึ่งพระนามว่า นาวาบ วาจิด อาลี ชาห์ (Nawab Wajid Ali Shah) ซึ่งพระองค์ได้สูญเสียฟันไปหลายซี่ ทว่ายังมีความต้องการที่จะลิ้มรสความอร่อยของเนื้อสัตว์อยู่ คำว่า กาโลตี (Galouti) แปลว่า ละลายในปาก จึงเป็นเมนูแสนพิเศษสำหรับกษัตริย์นาวาบ วิธีการคือนำเนื้อแกะ หรือเนื้อไก่มาบดพร้อมเครื่องเทศแล้วนำไปย่างบนเตาทันดูร์ ให้ความกรอบนอกนุ่มลิ้นอย่างยิ่ง

สำหรับเมนูเคบับของอินเดียนั้น มีรสชาติเฉพาะตัวที่มีความชัดเจน และแตกต่างกับเคบับอาหรับอย่างสิ้นเชิง ด้วยรสชาติของเครื่องเทศท้องถิ่นของอินเดีย เช่น พริกไทยบางสายพันธุ์ และหญ้าฝรั่น ที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในแถบอินเดียเท่านั้น ส่งผลให้เกิดเคบับของอินเดียมีรสชาติไม่เหมือนใคร และมีเคบับถือกำเนิดขึ้นมากมาย โดยแต่ละแต่ละเมืองก็จะมีเคบับที่ให้รสชาติที่แตกต่างกันไป

เดอะเกรท เคบับ แฟกทอรี (The Great Kabab Factory) ร้านอาหารต้นตำรับของอินเดีย ซึ่งเปิดตัวสาขาแรกมาตั้งแต่ปี 1998 ณ โรงแรมเรดิสัน เมืองเรดิสัน ชานกรุงเดลี จากนั้นก็ขยายสาขาออกไปทั่วทุกแคว้นของอินเดียถึง 16 สาขา นับเป็นร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย และเมื่อไม่นานได้พาความอร่อยมาให้คนไทยได้สัมผัสเป็นสาขาแรกที่ บริเวณล็อบบี้ โรงแรมมาเจสติก แกรนด์ สุขุมวิท ซอย 2

อุดมเครื่องเทศเคบับ ตำรับอินเดีย

 

ที่สำคัญ ได้นำสูตรการทำเคบับที่เป็นสูตรลับเฉพาะตัวที่มีมากกว่า 450 สูตรมาให้ลิ้มลองกันด้วย โดยเชฟของเดอะเกรท เคบับ แฟคทอรี ได้สร้างสรรค์สูตรต้นตำรับ และสูตรเฉพาะที่เป็นซิกเนเจอร์ ซึ่งผ่านการคิดค้นและพัฒนามาเป็นเวลากว่าทศวรรษ จากการเดินทางไปเสาะแสวงหากรรมวิธีการปรุงในพื้นที่ที่ห่างไกล และรวบรวมไว้ในร้านนี้

 

ในแต่ละวันจะมีการรังสรรค์เมนูเคบับ เพื่อเสิร์ฟให้กับลูกค้าได้รับประทานอย่างไม่จำกัด เริ่มต้นด้วยการเสิร์ฟเมนูเคบับ 6 ชนิดโดยจะเสิร์ฟทีละเมนู ซึ่งในแต่ละวันจะไม่ซ้ำกัน ก่อนตบท้ายด้วย ดาล-แกงถั่ว (Daal) บริยานี-ข้าวหมก (Biryani) และน้ำแกงทั้งแบบมังสวิรัติและแบบธรรมดา ที่ปรุงพิเศษ

วันนี้เราเริ่มต้นด้วยซิกเนเจอร์ของร้าน และเป็นต้นตำรับของเคบับ คือ กาโลตี เคบับ (Galauti Kabab) เนื้อแกะบดหมักเครื่องเทศอินเดีย แล้วนำมาย่างบนเตาฮีตาว่า ซึ่งเป็นกระทะทองแดงของอินเดีย จัดจ้านด้วยเครื่องเทศ เพิ่มรสชาติด้วยซอส 4 รสชาติ ซึ่งแต่ละชนิดจะอุดมไปด้วยเครื่องเทศ ช่วยดับคาวของเนื้อแกะเสียอยู่หมัด

อุดมเครื่องเทศเคบับ ตำรับอินเดีย

 

ต่อกันด้วย Murgh Seekh Kabab เนื้อไก่บดปรุงรสด้วยเครื่องเทศอินเดีย เสียบไม้ย่างบนเตาทันดูร์ เตาที่ใช้ถ่านย่างตามแบบฉบับของอินเดีย ที่ให้ไอร้อน จนไก่สุกและหอม จิ้มกับน้ำจิ้ม 4 ชนิดเช่นกัน หรือจะแนมด้วยหัวหอมหรือบีบน้ำมะนาวก็ได้รสชาติอีกแบบ

เมนูคนชอบอาหารอินเดียน่าจะโปรดปราน Murgh Tikka Kali Mirch เนื้อไก่ไร้กระดูก ปรุงรสด้วยพริกไทยดำ ให้รสจัดจ้านและหอม นำมาย่างบนเตาทันดูร์ รสชาติต้องลิ้น ชัดเจนด้วยกลิ่นของเครื่องเทศ

ก่อนตบท้ายด้วย Lashooni Chooza เนื้อไก่หมักกับกระเทียม แล้วนำมาย่างบนเตาทันดูร์ ให้กลิ่นหอมของเนื้อไก่และกระเทียมซึ่งซึมเข้าเนื้อไก่แบบเต็มๆ

นอกจากเคบับที่นี่ยังเสิร์ฟ แกงถั่ว (Daal) และ บริยานี-ข้าวหมก (Biryani) และน้ำแกงทั้งแบบมังสวิรัติและแบบธรรมดาที่ปรุงพิเศษรวมทั้งของหวานต้นตำรับของอินเดียเป็นการปิดท้ายมื้ออีกด้วย คนไม่คุ้นกับอาหารอินเดีย คงนึกอยากจะพิสูจน์ แต่ถ้าเป็นคนที่โปรดปรานอาหารอินเดียแล้วล่ะก็ ผมว่าไม่น่าพลาดที่จะไปลิ้มลองกันนะครับ บอกได้คำเดียวว่ารสชาตินั้นอินเดี๊ย อินเดีย จริงๆ เชียวล่ะครับ!!!

สนใจลิ้มลอง โทร.ไปสั่งจองที่นั่งโทร. 02-262-299

อุดมเครื่องเทศเคบับ ตำรับอินเดีย