posttoday

ลงทุนตามธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ

23 สิงหาคม 2557

ว่ากันว่าคนไทยชอบดูดวงเป็นที่สุด งานไหนงานนั้นต้องพ่วงดวงเข้ามาเอี่ยวไม่ว่ากิจการงานใด

โดย...พนิตศรณ์ หวังจงชัยชนะ

ว่ากันว่าคนไทยชอบดูดวงเป็นที่สุด

งานไหนงานนั้นต้องพ่วงดวงเข้ามาเอี่ยวไม่ว่ากิจการงานใด ขึ้นบ้านใหม่ เปิดบริษัท แต่งงาน ออกรถ คลอดลูก ต้องดูฤกษ์ดูชัย เสริมสิริมงคล มุ่งหวังสิ่งเดียวขอให้ “เฮง เฮง รวย รวย”

การดูฤกษ์ยามยังลามไปถึงการลงทุนในตลาดหุ้น ลงทุนวันไหน ธุรกิจอะไรที่เหมาะตามราศี ตามธาตุ วันเสาร์ที่ 16 พ.ค. “efinancethai.com” เว็บไซต์เน้นนำเสนอข่าวสำหรับการลงทุนในตลาดหุ้น ได้เชิญ “อาจารย์ช้างทศพร ศรีตุลา” มาวิเคราะห์การลงทุนให้เหมาะตามธาตุให้ลูกค้าฟัง

ปรากฏว่า ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ โรงละครขนาดกลาง 600 ที่นั่ง มีคนเข้าสนใจฟังเกือบเต็มโรง

“อาจารย์ช้าง” กล่าวว่า การวิเคราะห์คนตามธาตุมีหลายวิธี หากเป็นตามศาสตร์จีนจะแบ่งออกเป็น 5 ธาตุด้วยกัน คือ ไม้ ทอง น้ำ ไฟ ดิน แต่ถ้าแบ่งตามความเชื่อของไทย มี 4 ธาตุ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ

ในบรรดาธาตุทั้งหมดไม่มีคำตอบว่าธาตุไหนดีที่สุด ขึ้นอยู่กับบางช่วง บางเวลา และขึ้นอยู่กับราศีที่เราอยู่ด้วย

ทั้งนี้ วัยจะมีผลต่อธาตุที่เราเป็น วัยมากขึ้นระดับธาตุในร่างกายอาจลดน้อยถอยลง เช่น คนเกิดในธาตุไฟ ตอนอยู่ในวัยรุ่นก็อาจจะไฟแรง แต่พออายุมากขึ้นสามารถควบคุมได้ดีขึ้น ทีนี้มาดูพื้นฐานของแต่ละธาตุกัน

“ธาตุดิน” โดยพื้นฐานของดวงจะเป็นคนหนักแน่น มั่นคง ทำให้โดยอุปนิสัยส่วนตัวจะเน้นช้าแต่แน่นอน ทำอะไรต้องศึกษาให้รอบคอบ ลงทุนต้องพิจารณาถี่ถ้วนว่าคุ้มค่ากับการลงทุนไหม

หากมองอีกมุมมองหนึ่ง นับเป็นคุณสมบัติที่ดี เพราะเป็นคนอดทน เรียกได้ว่ามีความอึดเป็นที่สุด

ด้วยอุปนิสัยเหล่านี้ คนธาตุดินจะไม่ชอบความเสี่ยง ขอความสบายใจเป็นที่ตั้ง การลงทุนที่เหมาะกับดวงของคนเกิดในธาตุดิน จะเป็นอะไรก็ตามที่งอกเงยจากดิน สิ่งที่ขุดในดิน ไม่ว่าจะเป็นแร่ ทองคำ น้ำมัน สินค้าเกษตร บรรดา ข้าว ยางพารา เป็นต้น

ลงทุนตามธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ

 

ราศีในกลุ่มธาตุดิน แบ่งออกเป็น 3 ราศี คือ

ราศีพฤษภ คนเกิดระหว่างวันที่ 15 พ.ค.-14 มิ.ย. เป็นดินที่แนะนำให้ลงทุนอย่างมาก เพราะเป็นดินน้ำมัน ไม่ใช่ดินเหนียว สามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างตนเองได้ เป็นดินที่มีความโดดเด่นที่สุดในเรื่องของการลงทุน

ช่วงเวลานี้จนถึงเดือน พ.ย. ราศีนี้เหมาะกับการลงทุนเป็นที่สุด มีโชครออยู่ การทำสัญญาใหม่ๆ จะมีข่าวดี แต่หลังจากเดือน พ.ย.นี้เป็นต้นไป หรือจนถึงปี 2558 ราศีพฤษภจะได้รับผลกระทบจากดาวดวงหนึ่งที่ทำให้รู้สึกผิดหวัง เสียใจ หรืออาจถูกโกง

ในปี 2558 หากมีคนมาชวนลงทุนทำอะไรที่ไม่คุ้นเคยให้ระมัดระวัง เพราะอาจถูกโกง ดังนั้นหากจะคิดลงทุนทำอะไรให้รีบลงทุนตั้งแต่ตอนนี้

วันที่เหมาะสำหรับการตัดสินใจคือวันที่ 18-20 ก.ย. วันที่ 22 และวันที่ 30-31 ต.ค. วันที่ 21-25 พ.ย. และวันที่ 5-8 ธ.ค.

ราศีกันย์ คนเกิดระหว่างวันที่ 17 ก.ย.-17 ต.ค. มีราหูเข้ามาในดวงของท่าน ชีวิตของคนที่เจอดาวราหูนั้นไม่ใช่ว่าไม่ดี ปัญหาของคนเจอดาวดวงนี้คือทำให้ชีวิตได้อะไรมาง่ายๆ เหมือนคนมีโชค แต่ก็เสียไปง่ายๆ เช่นกัน

ดังนั้น ควรสร้างความสมดุลให้กับชีวิต หากมีโอกาสควรหมั่นทำบุญ บริจาคสม่ำเสมอ ทำบุญสิ่งที่เกี่ยวข้องกับแสงสว่าง บริจาคหลอดไฟ เทียนพรรษา

ใน 1-2 เดือนนี้ ราศีกันย์ยังสามารถลงทุนได้ แต่ควรเว้นวรรคช่วงเดือน ต.ค. เพราะเป็นเดือนอันตรายสำหรับชาวราศีกันย์ อาจมีปัญหาเรื่องฟ้องร้องได้

วันที่เหมาะสำหรับการตัดสินใจวันที่ 29-30 ก.ย. วันที่ 21-22 วันที่ 27-30 ต.ค. 12-14 พ.ย. และวันที่ 15-18 ธ.ค.

ราศีมังกร คนเกิดระหว่างวันที่ 15 ม.ค.-12 ก.พ คนในราศีนี้เรียกได้ว่าเป็นแม่ของธาตุดิน มีธาตุดินแข็งแรงที่สุด

ในช่วงครึ่งหลังปี 2557 ดวงดีติด 1 ใน 3 ราศีดวงดีในช่วงครึ่งปีหลัง เหมาะจะลงทุนในหุ้นและมีโชคทางด้านอสังหาริมทรัพย์ การเจรจาติดต่องานต่างๆ จะได้รับข้อตกลงที่เร็วขึ้น จะเป็นราศีที่มีข่าวดีเรื่องคู่มากที่สุด อาจไม่จำกัดเพียงคู่ครองเพียงอย่างเดียว อาจหมายรวมถึงคู่สัญญา หุ้นส่วนก็ย่อมได้

มีข้อฝากเตือนสำหรับชาวราศีมังกร ต้องระวังดูแลตัวเองในช่วงปลายปี ระหว่างเดือน พ.ย.ธ.ค.นี้

วันที่เหมาะสำหรับการตัดสินใจ วันที่ 23-25 พ.ย. วันที่ 15-17 ต.ค. วันที่ 18-21 พ.ย. และวันที่ 1-4 ธ.ค.

“ธาตุน้ำ” โดยธรรมชาติของน้ำจะเปลี่ยนแปลงตามสภาพแวดล้อม หรือเป็นคนที่สามารถปรับตัวได้ดี ขณะเดียวกันนับเป็นคนที่มีความอ่อนไหวสูง อ่อนไหวกับทุกเรื่องได้โดยง่ายทั้งเรื่องของตัวเองและผู้อื่น ดังนั้นจำเป็นต้องมีคนคอยเตือนสติ เพราะบางครั้งอาจทำให้ดูกลายเป็นคนโลเล แต่ด้วยความที่สามารถปรับตัวได้ดี ทำให้สามารถรับความเสี่ยงได้ดีกว่าคนธาตุดิน

การลงทุนที่เหมาะสำหรับคนธาตุน้ำ จะเป็นอะไรที่เกี่ยวกับน้ำ ซึ่งมีหลากหลายประเภท อาหาร เครื่องดื่ม เดินเรือ หรืออะไรที่เกี่ยวกับความสามารถในการปรับตัว เช่น การบริการ ท่องเที่ยว โรงแรม หรือธุรกิจเกี่ยวกับเทรดดิ้ง เพราะคนธาตุน้ำมีคุณสมบัติการเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่ดี

ราศีในกลุ่มธาตุน้ำ แบ่งออกเป็น 3 ราศี

ราศีกรกฎ คนเกิดระหว่างวันที่ 17 ก.ค.-16 ส.ค. เป็นธาตุน้ำที่มีความเป็นผู้นำในตัว อดีตผู้นำหลายคนเกิดในราศีนี้ เช่น ชวน หลีกภัย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คนในราศีกรกฎเป็นธาตุน้ำที่มีการชั่งน้ำหนัก

คนราศีนี้มีโอกาสจะเริ่มต้นใหม่ของชีวิต การเริ่มต้นใหม่ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนได้บ้านใหม่ รถใหม่ หรือคอนโดใหม่ โอกาสของดวงแบบนี้ 12 ปีมาครั้งหนึ่ง จังหวะของการดวงดีจะอยู่กับราศีนี้ยาวไปอีกประมาณ 1 ปีข้างหน้า

ข้อดีของทางโหราศาสตร์ คือจะได้เตือนให้ท่านเตรียมตัวรับกับสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้น เพราะการมีดวงดีคือเรื่องยากๆ จะง่ายขึ้น แต่ถ้าท่านรู้ว่าดวงจะดี แต่ไม่อะไร สิ่งดีๆ ก็ไม่ได้เกิดขึ้น

วันที่เหมาะสำหรับการตัดสินใจ วันที่ 26-28 ส.ค. วันที่ 9-12 ก.ย. วันที่ 16-17 ต.ค. 17-21 พ.ย. และวันที่ 16-19 ธ.ค.

ราศีพิจิก คนเกิดระหว่างวันที่ 17 พ.ย.-15 ธ.ค. อาจไม่แรงเท่าราศีกรกฎ โดยราศีพิจิกเป็นธาตุน้ำที่มีพลังธาตุไฟเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้เป็นคนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ โดยพื้นฐานดวงเหมาะกับอาชีพที่เกี่ยวกับการเงิน การลงทุน

ครึ่งปีหลังจนถึงเดือนเกิดในเดือน พ.ย.ดวงยังดี มีความมั่งคั่งมากขึ้น แต่ประมาณวันที่ 26 พ.ค. จะเจอกับดาวเสาร์ และจะอยู่ในดวงดาวของท่านไปอีก 2 ปีครึ่ง จะเป็นดาวที่สร้างความผิดหวัง ดังนั้น ต้องระวังสองเรื่องสำคัญ คือ สุขภาพ และถูกหลอกถูกโกง

คนในราศีพิจิกจะเจอดาวเสาร์ก็จริง แต่หากปีเกิดอยู่ในปีที่ดี คือปีมะเมีย ปี2558 จะเป็นปีที่ดีมาก แต่หากเป็นคนราศีพิจิก แต่เกิดในปีฉลู ซึ่งเป็นปีชง ท่านควรตั้งใจทำบุญ เสริมดวง

วันที่เหมาะสำหรับการตัดสินใจ วันที่ 17-19 ก.ย. วันที่ 7 และวันที่ 9-10 ต.ค. วันที่ 25 และ 27-28 พ.ย. และวันที่ 22-26 ธ.ค.

ราศีมีน คนเกิดระหว่างวันที่ 15 มี.ค.-13 เม.ย. มีเทพโพไซดอนประจำราศี เป็นคนธาตุน้ำในมหาสมุทร ทำให้เป็นคนใจกว้าง แต่ก็มีความไม่แน่นอนสูง มีสองความคิดในเวลาเดียวกัน ดังนั้นต้องระวังการลงทุน

แต่ก็มีข่าวดี เพราะเป็นราศีที่มีดวงในการลงทุนมากที่สุดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งไม่จำกัดแค่หุ้น แต่ยังรวมถึงธุรกิจ การเปิดตัวสินค้าใหม่ สาขาใหม่ จะได้ข่าวดี

แต่เป็นราศีที่มีราหูเข้า ต้องระวังเรื่องคดีความมากที่สุด ระวังเรื่องถูกโกง ทุจริต หรือผิดหวัง แต่การเจอราหูทำให้กล้าตัดสินใจ สิ่งที่ไม่เคยทำอยากทำมากขึ้น รับความเสี่ยงได้มากขึ้น

วันที่เหมาะสำหรับการตัดสินใจ 22-25 ก.ย. 3-7 ต.ค. 27-28 พ.ย.

“ธาตุลม” เหมาะจะเป็นนักลงทุน ด้วยความที่เป็นคนมีเสน่ห์ ดูดี มีสัมผัสที่ดี อยู่นิ่งไม่ค่อยได้ เดินทางบ่อย และมีจินตนาการ หรือมีความคิดสร้างสรรค์ ตรงกับอุปนิสัยอย่างหนึ่งของนักลงทุนจะต้องมีการคาดการณ์อนาคต หรือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจ ธาตุลมถือว่าอยู่ในกลุ่มคนดวงดีติดอันดับ ทำให้ไม่ค่อยเป็นห่วงสักเท่าไหร่

พื้นฐานดวงของคนเกิดธาตุลม เหมาะจะลงทุนอะไรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี เรื่องต่างประเทศ หรือเกี่ยวข้องกับการเดินทาง สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานธุรกิจสมพงศ์กับดวงของท่าน

ราศีในกลุ่มธาตุลม แบ่งออกเป็น 3 ราศี

ราศีเมถุน คนเกิดระหว่างวันที่ 15 มิ.ย.-16 ก.ค. จุดเด่นของชาวราศีเมถุนสามารถทำอะไรหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกันได้ดี นับจากนี้ไปเป็นราศีที่จะมีการหมุนเงินมากที่สุดใน 12 ราศี มีเงินเข้าออกตลอด ราศีนี้ไม่น่ากังวลในช่วงครึ่งปีหลัง

แนวโน้มดวงในปี 2558 จะดีกว่า ดังนั้นปีนี้จะเป็นช่วงของการเตรียมตัว วางแผนมากกว่า

วันที่เหมาะสำหรับการตัดสินใจ 19-25 ก.ย. 16-17 ต.ค. 13-14 พ.ย. และ 9-12 และ 22-23 ธ.ค.

ราศีตุล คนเกิดระหว่างวันที่ 18 ต.ค.-16 พ.ย. เป็นราศีที่มีดาวเสาร์และราหูเข้าพร้อมกันในปีที่ผ่านมา ถือว่า 100 ปี มีหนึ่งครั้ง ค่อนข้างหนักพอสมควร และเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ดาวราหูได้ออกไปแล้ว และวันที่ 30 พ.ย. ดาวเสาร์ถึงจะออกไป

ในเดือน ก.ย.นี้ ถือว่าเป็นเดือนที่ต้องระวังสำหรับชาวราศีตุล ให้ระวังเรื่องสุขภาพ การตัดสินใจ แต่ข่าวดีคือพอพ้นเดือน พ.ย. หรือดาวเสาร์ย้ายออกไปหลังจากอยู่มา 2 ปี ชีวิตจะดีขึ้น สิ่งที่เป็นอุปสรรคจะลดลง

วันที่เหมาะสำหรับการตัดสินใจ 3-5 ก.ย. 21-22 และ 27-29 ต.ค. 18-21 พ.ย. และ 2-5 ธ.ค.

ราศีกุมภ์ คนเกิดระหว่างวันที่ 13 ก.พ.-14 มี.ค. เป็นราศีที่มีความโดดเด่นในบรรดาธาตุลม เพราะเป็นราศีที่มีความสามารถพิเศษด้านอนาคตและเทคโนโลยี ในสถิตินักวิทยาศาสตร์เกิดในราศีนี้ เช่น เซอร์ไอแซค นิวตัน แม้แต่ สตีฟ จ็อบส์ ก็เป็นชาวราศีกุมภ์

ดวงของชาวราศีกุมภ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้หวือหวา แต่จะดีมากๆ ในปี 2558 โดยเฉพาะตั้งแต่หลังกลางปี 2558 เป็นต้นไปจะดีมาก ดังนั้นยอมเหนื่อยเสียตั้งแต่ตอนนี้ มีความสำเร็จรอรับท่านอยู่

วันที่เหมาะสำหรับการตัดสินใจ วันที่ 9-12 ก.ย. วันที่ 27-29 ต.ค. วันที่ 4-7 พ.ย. และวันที 17-19 ธ.ค.

“ธาตุไฟ” ชื่อบอกอยู่แล้วว่าธาตุไฟ บ่งบอกถึงการมองเห็นแสงสว่าง ความร้อน เป็นธาตุแห่งการเป็นผู้นำโดยตรง ความแรงของคนธาตุไฟในแต่ละราศีก็ไม่เท่ากัน บางคนเกิดในธาตุไฟแต่มีนิสัยเป็นธาตุน้ำก็มี

พื้นฐานด้านการลงทุนของคนธาตุไฟ เป็นคนลืมง่าย ไม่เก็บอดีตมาสร้างความทุกข์ใจ แต่เป็นธาตุที่ขยัน ศึกษาหาความรู้ รับความเสี่ยงได้ดีที่สุด ตัดสินใจเร็ว เหมาะกับการลงทุน ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ สไตล์การลงทุนจะเป็นสายบู๊ในการลงทุน โดยพื้นฐานธาตุไฟทำอะไรเร็ว หากสามารถควบคุมตัวเองได้จะเป็นนักลงทุนที่ดีในอันดับต้นๆ

ธุรกิจเหมาะกับธาตุไฟ จะเป็นอะไรที่เกี่ยวข้องกับแสงสว่างพลังงานความร้อน พลังงานทดแทน สื่อสาร เทคโนโลยี รวมไปถึงกลุ่มธุรกิจเกี่ยวกับการเดินทางเพราะเป็นธาตุไม่อยู่นิ่ง

แต่ช่วงครึ่งหลังของปีต้องระวัง เพราะเป็นช่วงที่เหมาะกับธาตุน้ำซึ่งน้ำไม่ถูกกับไฟ

ราศีในกลุ่มธาตุไฟ แบ่งออกเป็น 3 ราศี

ราศีสิงห์ คนเกิดระหว่างวันที่ 17 ส.ค.-16 ก.ย. ในบรรดา 12 ราศีในช่วงครึ่งหลังปี 2557 ชาวราศีสิงห์มีเกณฑ์เสียเงินมากที่สุด และเป็นการเสียเงินในเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเองเป็นการจ่ายเพื่อคนอื่น ใครที่เกิดราศีสิงห์ต้องเตรียมตัว

ดังนั้น จึงแนะนำให้ทำบุญ บริจาค แต่ช่วงมรสุมเหล่านี้จะหมดไปในช่วง 1-2 เดือนนี้ หรือ ก.ย.-ต.ค.นี้ และในช่วงปลายปีนี้จะดีขึ้น หรือช่วงเดือน ธ.ค. แต่จะดีเพียงระยะสั้นเท่านั้น จะกลับมาดีอีกครั้งช่วง พ.ค.-มิ.ย. 2558 ดังนั้นอย่าเพิ่งท้อ

วันที่เหมาะสมสำหรับการตัดสินใจ คือ วันที่ 2-4 และวันที่18-19 ก.ย. วันที่ 9-10 และวันที่ 13-15 ต.ค. 17-19 พ.ย.และวันที่ 16-18 ธ.ค.

ราศีเมษ คนเกิดระหว่างวันที่ 14 เม.ย.-14 พ.ค. เป็นราศีที่มีความเป็นธาตุไฟแรงสุด การปรับโหงวเฮ้งควรแต่งตัวเสริมธาตุเพื่อสร้างพลัง ด้วยการแต่งตัวสีสันสะดุดตา ไม่ว่าจะเป็นส้ม แดง

ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้อาจมีปัญหาถูกโกง ถูกหลอกหักหลัง ปลายเดือน ส.ค.-ก.ย. ต้องมีสติ คิดให้รอบคอบเพราะจะเจอเรื่องค่อนข้างแรง หากผ่านได้จะค่อยๆ ดีขึ้น หากแนะนำเชิงลงทุนมองว่าปี 2558 จะดีกว่าปี 2557

วันที่เหมาะสมสำหรับการตัดสินใจ วันที่ 15-19 ก.ย.วันที่ 27-30 ต.ค. วันที่ 4-7 พ.ย. วันที่ 8-12 และวันที่ 22-23 ธ.ค.

ราศีธนู คนเกิดระหว่างวันที่ 16 ธ.ค.-14 ม.ค. ชาวราศีธนูเป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยน่าเป็นห่วง เพราะไม่มีดวงดาวหนักเข้ามาแต่หลังเดือน พ.ย. ระวังจะเสียเงินและจะเสียมากสุดเป็นอันดับ 1 ในปี 2558 ดังนั้นต้องเตรียมตัววางแผนการลงทุนปีหน้าให้ดี

ดวงดาวการเงินมีเรื่องเสียเงินหนัก หมุนเงินไม่ทันในปี2558 แต่ชาวราศีธนูเป็นธนูไฟเย็น สุขภาพหลังจากนี้ต้องดูแลมากๆ หาเงินได้มากอาจเสียไปกับเรื่องสุขภาพ ไม่แรงถึงขั้นต้องผ่าตัด แต่จะสร้างความจุกจิกกวนใจ หรืออาจเป็นๆ หายๆ

วันที่เหมาะสำหรับการตัดสินใจ คือวันที่ 9-12 ก.ย. วันที่21-22 ต.ค. วันที่ 4-7 พ.ย. และวันที่ 22-26 ธ.ค.

ตราบใดที่ยังเป็นมนุษย์ ที่ยังมีความโลภ โกรธ หลง เรื่องลี้ลับ และโหราศาสตร์ก็สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องได้ในทุกเรื่องของชีวิต เพื่อหล่อเลี้ยงความหวังของคนให้มีกำลังใจที่จะหวังต่อไป

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ชีวิตมนุษย์ดำเนินต่อไปได้ดีคือสติ ที่เป็นเครื่องกำกับจิตใจและสมองให้ตัดสินใจในการดำเนินชีวิตให้ถูกต้อง เป็นตามทำนองคลองธรรมนั่นเอง