posttoday

ใครจะคว้าแชมป์แบรนด์กีฬาเวิลด์คัพ?

03 มิถุนายน 2553

การแข่งขันนอกสนามของอาดิดาส ไนกี และพูมา

การแข่งขันนอกสนามของอาดิดาส ไนกี และพูมา

โดย...ทีมข่าวกีฬา

นับถอยหลังอีกไม่ถึง 10 วันแล้ว เวิลด์คัพ 2010 ที่ทุกคนรอคอย ก็จะเปิดฉากแย่งชิงความเป็นหนึ่งในโลกของ 32 ทีมจากทุกทวีป

แต่ความดุเดือดในรายการนี้ไม่ได้มีแค่ในสนามฟุตบอลเท่านั้น แต่ยังเป็นการแข่งขันระหว่าง 3 แบรนด์ชุดกีฬายักษ์ใหญ่ระดับโลก

อาดิดาส ผู้นำแบรนด์กีฬาสถิติเวิลด์คัพ หวังจะรักษาตำแหน่งหมายเลข 1 ของแบรนด์ฟุตบอล ในการเจอกับคู่แข่งสำคัญอย่าง ไนกี ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาใหญ่ที่สุดของโลก ส่วน พูมา น่าจะดึงลูกค้าชาวแอฟริกันผู้ชื่นชอบสีสันได้ไม่น้อย หลังเป็นผู้สนับสนุน 4 ใน 6 ทีมจากทวีปแอฟริกา ซึ่งเพิ่งได้จัดเวิลด์คัพเป็นครั้งแรก

“ผมไม่คิดว่านี่จะเป็นการแข่งขันระหว่างม้า 2 ตัว แต่เป็นม้า 3 ตัวมากกว่า” โจเชน ซีตซ์ ซีอีโอของพูมา กล่าว

 

ใครจะคว้าแชมป์แบรนด์กีฬาเวิลด์คัพ? เปิดตัว"จาบูลานี"ที่เมืองไทย

อย่างไรก็ตาม อาดิดาส ได้ออกตัวนำไปก่อนแล้ว ในฐานะมีทีมในชุดอาดิดาสมากที่สุด 12 ทีม ซึ่งรวมถึงทีมยักษ์ใหญอย่าง เยอรมนี อาร์เจนตินา สเปน และฝรั่งเศส เช่นเดียวกับ “เจ้าภาพ” แอฟริกาใต้

“อาดิดาส เป็นเบอร์ 1 ของแบรนด์ฟุตบอลทั่วโลก เป้าหมายของเราในวันนี้ คือ การรักษาตำแหน่งผู้นำและยอดขายสูงสุดในศึกเวิลด์คัพเอาไว้” เอ็มมานูเอล เกย์ โฆษกของอาดิดาสในฝรั่งเศส กล่าว

ความมั่นใจของบริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬาจากเยอรมัน ซึ่งตั้งเป้าทำยอดขายทะลุ 1,300 ล้านยูโร (ราว 5.2 หมื่นล้านบาท) ในปีนี้ ไม่ได้อยู่ที่ยอดจำหน่ายชุดทีมชาติของทั้ง 12 ทีมดังกล่าว แต่ยังรวมถึงสตั๊ด ที่มีสัญญาอยู่กับนักเตะกว่า 100 คน

หนึ่งในนั้น คือ ลีโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ของทีมอาร์เจนตินา

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และเป็นอีกครั้งที่มีการตั้งชื่อลูกฟุตบอลที่ใช้ในเวิลด์คัพ คราวนี้ ใช้ชื่อว่า “จาบูลานี” ซึ่งหวังว่าจะประสบความสำเร็จเหมือนในปี 2006 ที่สามารถขาย “ทีมไกสต์” ได้ถึง 10 ล้านลูก

ถึงกระนั้นก็ตาม ไนกี บริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬาของอเมริกา อ้างว่า พวกเขาทำได้ดีกว่าในเกมของลูกหนัง หรือที่เรียกกันว่า “ซอกเกอร์” ในอเมริกา

“ไนกีเป็นผู้นำในตลาดฟุตบอล ตั้งแต่ไนกี เข้าเทคโอเวอร์ อัมโบร โดยการประเมินรายได้ล่าสุดของเราอยู่ที่ 1,900 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 6.27 หมื่นล้านบาท)” โซฟี นิโคเลต โฆษกของไนกี กล่าว

จุดแข็งอีกอย่างของไนกี คือ เป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งของ บราซิล เจ้าของแชมป์โลก 5 สมัย และยังมีสัญญากับนักเตะดาวดังอย่าง คริสเตียโน ของโปรตุเกส และ เวย์น รูนีย์ ของอังกฤษ

ความหวังของไนกี อยู่ที่การภาวนาให้ บราซิล เข้ารอบชิงชนะเลิศ เพื่อกระตุ้นยอดขาย หลังจากชุดแข่งแซมบาทำสถิติขายดีที่สุดในปี 2006 โดยเจอกับ อังกฤษ ที่เป็นชุดของอัมโบร

ขณะที่ พูมา ซึ่งเป็นอีกแบรนด์จากเยอรมนี ยืนยัน ไม่กลัวคู่แข่งยักษ์ใหญ่ เพราะความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับความใหญ่บริษัท

นอกจาก 4 ทีมจากทวีปแอฟริกาแล้ว พูมา ยังเป็นสปอนเซอร์ชุดแข่งทีมที่ได้รับความนิยมอย่าง ฝรั่งเศส และ “แชมป์เก่า” อิตาลี ด้วย

“เรากำลังใช้ฟุตบอลแอฟริกันและไลฟ์สไตล์ชาวแอฟริกันในการโปรโมตแบรนด์พูมา มันคือรูปแบบในการขยายภาพลักษณ์ของพวกเรา” ซีตซ์ อธิบายถึงแนวทาง และเสริมว่า บริษัทหวังว่ายอดขายจะโตขึ้นในตัวเลข 2 หลัก

แม้ว่าแอฟริกา อาจยังไม่ใช่ตลาดที่เฟื่องฟูนักสำหรับชุดกีฬา แต่ลูกค้าก็สามารถหาซื้อได้ชุดทีมชาติแอฟริกันได้จากทั่วโลก

ยกตัวอย่างเช่นในฝรั่งเศส เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สต็อกของพูมาถึงกับหมดเกลี้ยง หลังขายชุดแข่งทีมชาติอัลจีเรีย ไปกว่า 50,000 ชุด