Holly World
ไม่เพียงเป็นดาวออสการ์ ปี 2015 เท่านั้น (คว้าไป 4 สาขา ถ่ายภาพ บทดั้งเดิม ผู้กำกับ และหนังแห่งปี)
โดย...แจนยูอารี
ไม่เพียงเป็นดาวออสการ์ ปี 2015 เท่านั้น (คว้าไป 4 สาขา ถ่ายภาพ บทดั้งเดิม ผู้กำกับ และหนังแห่งปี) แต่ Birdman ถือว่าเป็นการกลับมาอย่างสง่างามของ “ไมเคิล คีตัน” (เข้าชิงออสการ์
นักแสดงนำชาย) และอานิสงส์หนังเรื่องนี้ยังทำให้คีตันมีโอกาสคว้าบทเด่นในผลงานระดับท็อปตามมาอีกเพียบ อาทิ Spotlight หนังตีแผ่วงการนักข่าว Beetlejuice 2 งานสุดแฟนตาซี “ทิม เบอร์ตัน” ประชันบทกับ “วิโนนา ไรเดอร์” The Founder หนังดราม่า-ชีวประวัติ “เรย์ คร็อก” ผู้ให้กำเนิดร้านแมคโดนัลด์อันเลื่องชื่อ ภายใต้การกำกับ “จอห์น ลี แฮนค็อก” ที่เคยส่งหนังฟอร์มเล็ก The Blind Side (ปี 2009) และ Saving Mr.Banks (ปี 2013) ดังเป็นพลุแตกและคว้ารางวัลใหญ่ เรื่อยถึงการร่วมแสดง Spider-Man : Homecoming ผลงานฟอร์มยักษ์ผู้กำกับอินดี้ “จอน วัตต์ส” แห่ง Cop Car (ปี 2015) โดยคีตันจะรับบทจอมวายร้ายประกบสไปเดอร์แมนรุ่นหลาน “ทอม ฮอลแลนด์” และ โทนี สตาร์ค จากไอรอนแมน “โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์” แฟนๆ เตรียมรอชมปีหน้าได้เลย
จางจื่ออี๋
มีออกมาทุกปีจนหลายคนเริ่มชักจะเอียนกันแล้ว แต่ไม่วายทันทีที่ “เจ.เจ.เอบรัมส์” ประกาศว่าจะทำหนังท่องอวกาศเรื่องใหม่ God Particle แฟนๆ ก็ให้ความสนใจไม่น้อย โปรเจกต์นี้เอบรัมส์ไม่ได้กำกับเอง ปล่อยให้ “จูเลียส โนอาห์” ผู้กำกับหนังสั้นเชื้อสายไนจีเรียกำกับ ส่วนเขานั่งแท่นโปรดิวเซอร์ แถมยังชวนนักแสดงแม่เหล็กมาขึ้นยานอวกาศคับคั่ง หนึ่งในนั้นคือ “จางจื่ออี๋” ที่เว้นวรรคจากหนังฮอลลีวู้ดเนิ่นนาน เรื่องสุดท้ายที่ฝากไว้ Horsemen (ปี 2009) ก็ต้องมาลุ้นว่าโปรดิวเซอร์คิวทองจะมอบบทอะไรให้ตัวแทนฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ได้โชว์ฝีมือบ้างนอกเหนือจากการตลาดมุ่งเจาะตลาดแดนมังกร
เคต แบลนเชตต์
ถ้าไม่นับหนังดราม่าชิงออสการ์ Carol (ปี 2015) ดูเหมือนว่าปีนี้ “เคต แบลนเชตต์” แทบไม่มีผลงานเจ๋งๆ ออกมาขยี้ใจแฟนๆ เอาเสียเลย กระทั่ง Truth หนังชีวประวัติ-ดราม่าดัดแปลงจากบันทึกความทรงจำ Truth and Duty : The Press, The President and The Privilege of Power ปี 2005 ของนักข่าวชาวอเมริกันและอดีตโปรดิวเซอร์รายการข่าวทางโทรทัศน์ “แมรีย์ เมปส์” ว่าด้วยการโต้เถียงเอกสาร 6 ชุด เกี่ยวข้องกับอดีตประธานาธิบดี “จอร์จ ดับเบิลยู บุช” ในการรับใช้ชาติกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิทางอากาศระหว่างปี 1972-1973 ที่เธอแสดงเป็นแมรีย์ เมปส์ ก็มีคนทั้งชอบและไม่ชอบ ต่างจากหนังดราม่า Manifesto กลับได้เสียงตอบรับล้นหลาม นั่นเพราะส่วนหนึ่งผู้กำกับชาวเยอรมัน “จูเลี่ยน โรเซเฟิลด์ต” จับเคตมาแปลงโฉมอย่างสนุกในลุคต่างๆ เช่น คุณครู,ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์, คนไร้บ้าน, มนุษย์อวกาศ ฯลฯ จนแฟนๆ อินไปกับทุกๆ คาแรกเตอร์ ส่วนผลงานเรื่องนี้จะไปไกลถึงขั้นคว้ารางวัลใหญ่ปลายปีหรือไม่ ต้องส่งใจไปเชียร์เธอกันเยอะ