posttoday

คณมาศ อิ่มพิทักษ์ รักแม่พาแม่เที่ยว

28 ตุลาคม 2560

ความรักแสดงออกได้หลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการท่องเที่ยว

โดย ฤดูกาล ภาพ : คณมาศ อิ่มพิทักษ์

ความรักแสดงออกได้หลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการท่องเที่ยว อย่างที่ ออย-คณมาศ อิ่มพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท แบงค์คอกไรเตอร์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส ได้ค้นพบสิ่งที่ทำให้คุณแม่วัยเกือบ 80 ปีมีความสุข

คณมาศ อิ่มพิทักษ์ รักแม่พาแม่เที่ยว

ออยเล่าว่า วันจันทร์ถึงศุกร์เธอใช้ไปกับการทำงาน ดังนั้น ในวันหยุดแม้จะแค่สุดสัปดาห์ จึงอยากพาแม่ออกไปเปิดหูเปิดตา โดยส่วนใหญ่จะพาไปกินข้าวหรือไปเที่ยวใกล้ๆ พร้อมกับหลานชาย “ชาบู” น้องหมาพันธุ์มินิเอเจอร์พินช์เชอร์

หรือหากมีเวลาพักร้อน ก็มักพาแม่ท่องเที่ยวไทย อย่างทริปล่าสุด แม่อยากไปเห็นทะเลอันดามัน จึงเกิดเป็นทริปภูเก็ต 3 วัน 2 คืน

คณมาศ อิ่มพิทักษ์ รักแม่พาแม่เที่ยว

“พอแม่ไม่ได้ทำงานแล้ว มาอยู่บ้านเฉยๆ ทำให้เขาเริ่มเหงา พอไม่มีอะไรทำก็ทำให้เริ่มเฉา และกลายเป็นคนติดบ้านมาก จนเมื่อไม่นานมานี้ เราทั้งครอบครัวได้พาแม่ไปเที่ยวฮ่องกง จริงๆ ต้องบอกว่าจ้างแม่ไปเที่ยวมากกว่า เพราะแม่เป็นคนกลัวเครื่องบิน และรู้สึกเสียดายเงินถ้าต้องใช้ไปกับการเที่ยว แต่พอได้ไปเที่ยวแล้ว กลายเป็นว่าแม่ชอบมาก ทำให้รู้ว่าการไปเที่ยวมันสนุก ได้ไปไหว้พระทำบุญ ได้ไปเห็นอะไรใหม่ๆ จนหลังๆ พอแม่เห็นอะไรในทีวีก็อยากพาให้ไปด้วยกัน”

เธอเล่าด้วยว่า ทุกการเดินทางต้องวางแผนล่วงหน้าตั้งแต่เดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร ไปจนถึงสถานที่ท่องเที่ยว

คณมาศ อิ่มพิทักษ์ รักแม่พาแม่เที่ยว

“จะเป็นทริปของแม่ 60 เปอร์เซ็นต์ และเป็นของเราอีก 40 เปอร์เซ็นต์” ออย กล่าวต่อ

“เพราะลูกกับแม่ต้องแฮปปี้ทั้งคู่ โดยเลือกที่ที่แม่อยากไป และลูกก็อยากไป แม่ชอบไหว้พระ ชอบทำบุญ สองอย่างนี้ต้องมีทุกทริป ส่วนโรงแรมต้องเดินสะดวก ไม่อยู่บนไหล่เขา เห็นวิว เรื่องวีลแชร์ทุกสายการบินจะมีให้บริการ และสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งก็มีไว้บริการผู้สูงวัย ทำให้สมัยนี้การพาคนสูงวัยเที่ยวเป็นเรื่องง่ายขึ้น”

อย่างไรก็ตาม นอกจากความสุขที่ทั้งแม่และลูกจะได้รับ ณ ขณะนั้น การท่องเที่ยวยังเพิ่มความสดชื่น เพิ่มชีวิตชีวา ส่งเสริมความสัมพันธ์ และที่สำคัญ ทำให้ผู้สูงวัยอายุยืนขึ้น

คณมาศ อิ่มพิทักษ์ รักแม่พาแม่เที่ยว

“สมัยนี้ลูกๆ ทั้งหลายพอโตขึ้นมา จะมีชีวิตเป็นของตัวเอง จนลืมหันกลับมามองคนในบ้าน ไปดูว่าพ่อแม่ต้องการอะไร ไปฟังเขาว่าอยากได้อะไร เขาอยากไปไหน พ่อแม่บางคนอาจจะไม่บอกตรงๆ ฉะนั้น เราต้องสังเกต เพราะลูกๆ หลานๆ จะเป็นคนที่ทำให้พ่อแม่มีความสุขจริงๆ”

ออยยังกล่าวทิ้งท้ายว่า การพาคนสูงวัยในครอบครัวออกไปเที่ยว จะทำให้ท่านมีเป้าหมายและรู้สึกมีความหมาย นับเป็นการแสดงออกทางความรักอีกอย่าง ที่ลูกหลานสามารถทำให้ได้ เหมือนที่ท่านเคยทำให้ลูกๆ หลานๆ เมื่อตอนวัยเยาว์