posttoday

I TOMATO YOU นิทรรศการสุดคิ้วท์ของ ‘หนูน้อยมะเขือเทศ’

26 พฤศจิกายน 2565

จากไดอารี่เล่มโปรดของ S I R I คุณแม่ลูกแฝด ซึ่งเป็นที่มาของคาแรกเตอร์ I TOMATO YOU นำไปสู่งานแสดงนิทรรศการเดี่ยวที่ Trendy Gallery @ ICONSIAM งานศิลปะสุดคิ้วท์ขนาดนี้ ไม่ตามไปชม ไม่ได้แล้ว

ย้อนกลับไปในวันที่ คาแรกเตอร์ Tomato Girls (เด็กหญิงมะเขือเทศ) กำเนิดขึ้นบนกระดาษสีขาวๆ ที่ยังไม่ได้แปดเปื้อนสีหรือลายเส้นใดๆ ในนั้น เป็นช่วงชีวิตหนึ่งที่คุณแม่ลูกแฝด ‘กวาง’ - สิรินาฏ สายประสาท โลดแล่นอยู่ในวงการทำงานในแขนงต่างๆ

 

I TOMATO YOU นิทรรศการสุดคิ้วท์ของ ‘หนูน้อยมะเขือเทศ’

 

จากสายงานเทคนิคการแพทย์ในห้องแล็บ ผลัดเปลี่ยนมาเป็นพนักงานออฟฟิศแผนกสุขภาพของบริษัทประกัน และบรรจบมาที่อาชีพเซลล์จำหน่ายเครื่องมือแพทย์ แต่ตลอดเส้นทางการทำงานระยะหนึ่งกลับยังไม่ถูกใจ และไม่สามารถดึงดูดให้เธออยู่ตรงนั้นได้นานไปกว่านี้

สิ่งเดียวที่เธอตั้งใจกับสายอาชีพสุดท้าย ก่อนที่จะผันตัวเองมาเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัว นั่นก็คือ การตั้งใจทำงานสะสมเงินให้ได้มากที่สุด เพื่อที่เธอจะได้ทำตามความฝัน เพื่อจะได้ทำงานวาดรูปแบบที่เธอรักเป็นอาชีพ โดยมี ‘มุนิน’ น้องสาวแท้ๆ คอยผลักดันและเป็นคอนเนคชั่นเพียงหนึ่งเดียวที่เธอมี

 

I TOMATO YOU นิทรรศการสุดคิ้วท์ของ ‘หนูน้อยมะเขือเทศ’

 

เธอเริ่มต้นจากเปิดเพจ Siri.drawing ที่เรียบง่าย ใช้เพียงสมุดหนึ่งเล่ม วาดภาพด้วยปากกาหมึกซึม บอกเล่าเรื่องราวชีวิตในแต่ละวัน แล้วใช้มือถือถ่ายรูปลงเพจเพื่อโพสต์เป็นคอนเทนต์

สถานการณ์ชีวิตเปลี่ยนไป ครอบครัวของคุณกวางขยายใหญ่ขึ้น จึงกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของคาแรกเตอร์ Tomato Girls ในวันที่ลูกสาวฝาแฝดกลายมาเป็นแก้วตาดวงใจที่หวงแหนที่สุดในชีวิต และนั่นคือจุดเปลี่ยนในชีวิตอีกครั้ง ที่ทำให้เธอกลับมาจับพู่กันแทนการเป็นเซลล์อย่างจริงจัง

คุณกวางเล่าว่า “คาเฟ่และแกลลอรี่เล็กๆ พื้นที่ใหม่ที่ขอนแก่นเป็นแบบ homely ที่เราโชว์งานเก่าๆ ที่เคยวาดไว้ ก็เหมือนกับเอางานเก่าของตัวเองมาแสดงที่บ้านในตอนนั้น”

“ช่วงนั้นเราวาด Tomato Girls ตอนที่พวกเขา (ลูกสาวฝาแฝด) อายุได้ 5-6 เดือน ตอนที่ฟันเพิ่งจะเริ่มขึ้น เราก็วาดเก็บไว้ในไดอารี่ส่วนตัว แต่ก็ไม่ได้คิดว่ามันจะพัฒนาต่อไปเป็นอะไร เหมือนแค่อยากจะสนุกกับมันเฉยๆ ไม่ได้พูดถึงคาแรกเตอร์นี้ในช่องทางไหนเลยค่ะ” 

 

I TOMATO YOU นิทรรศการสุดคิ้วท์ของ ‘หนูน้อยมะเขือเทศ’

 

คุณกวางเริ่มต้นจากเปิดเฟซบุ๊กเพจ : SIRI.drawing ในสไตล์ที่เรียบง่าย เพียงแค่มีสมุดหนึ่งเล่มกับปากกาหมึกซึม แล้วก็บรรจงวาดรูปลงในสมุดเพื่อบอกเล่าเรื่องราวชีวิตในแต่ละวัน จากนั้นก็ใช้มือถือถ่ายรูปเพื่อสื่ออารมณ์ออกไป

การวาดภาพสำหรับคุณกวางคือการบอกเล่า การสื่อสารทางอารมณ์ผ่านการวาดรูปตั้งแต่ตอนนั้น จึงมีมูด แอนด์ โทนที่หลากหลายบนพื้นที่เพจ ตั้งแต่อารมณ์ท้อ เหนื่อย ฮึด ฮีลใจ ทุกอย่างล้วนเป็นตัวตนของ S I R I ในวันที่ยังจับต้นชนปลายการเป็นศิลปินวาดรูปที่ยังไม่ค่อยลงตัวมากนัก

ซึ่งก่อนที่คุณกวางจะมีโอกาสได้ทำงานที่หลากหลายหน้าที่ เธอเป็นนักเขียน นักวาดภาพประกอบ และคุณครูสอนวาดรูปมาก่อน

 

I TOMATO YOU นิทรรศการสุดคิ้วท์ของ ‘หนูน้อยมะเขือเทศ’

 

เธอและสามีเคยเปิดคาเฟ่แกลลอรี่ที่ชื่อว่า 10 ml. และแสดงงานครั้งแรกที่นั่น ก่อนชีวิตจะพลิกผันเพราะมีลูกแฝดแบบธรรมชาติอย่างไม่คาดคิด พร้อมกันนั้นยังมีสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้เธอและครอบครัวตัดสินใจกลับบ้านที่ขอนแก่น ซึ่งเธอได้พา 10 ml. กลับบ้านมาด้วย โดยมีการปรับสเกลให้เล็กลงและมีความอบอุ่นมากขึ้น

“วาด Tomato Girls ครั้งแรก ตอนที่ลูกสาวฝาแฝดอายุ 5 เดือน ฟันซี่แรกกำลังขึ้น ทำให้แก้มแดงเหมือนมะเขือเทศ เลยวาดเก็บไว้ในไดอารี่ แบบที่ไม่ได้คิดว่าจะพัฒนาต่อเป็นอะไร แค่อยากสนุกกับการวาดสิ่งนี้เพื่อเล่าถึงลูกๆ”

จากนั้นชีวิตก็ผกผันอีกครั้ง เมื่อมีทีมงานอีเวนต์ศิลปะที่ขอนแก่น เชิญชวนไปร่วมแสดงผลงานด้วย ทำให้คุณกวางตัดสินใจหยิบชิ้นงานที่เคยซุกซ่อนไว้ในไดอารี่เล่มนั้นเพื่องานแสดงครั้งนี้ ด้วยเหตุผลเพราะว่าเป็นคาแรกเตอร์ที่ทำให้เธอหวนคิดถึงและอยากกลับบ้าน ซึ่งก็คือลูกๆ ฝาแฝดเจ้ามะเขือเทศตัวน้อยนั่นเอง

และนั่นเป็นครั้งแรกของ ‘Tomato Girls’ ที่เปิดตัวสู่สายตาสาธารณชน เป็นจำนวนทั้งหมด 9 รูป (รูปเล็ก 8 รูป และรูปใหญ่ 1 รูป) ความชัดเจนของรูปวาด สีสันสดใสที่ใช้เพียง 3 สีในตอนนั้นสร้างเสน่ห์และความน่ารักต่อผู้ชมงาน รวมทั้งเจ้าของ Trendy Gallery ที่เอ่ยปากบอกว่าสนใจงานศิลปะชุดนั้นด้วย

 

I TOMATO YOU นิทรรศการสุดคิ้วท์ของ ‘หนูน้อยมะเขือเทศ’

 

นี่จึงเป็นที่มาของงานนิทรรศการล่าสุด ‘I TOMATO YOU’ by S I R I คุณแม่ของเด็กหญิงมะเขือเทศที่เปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เปิดตัวภาพวาดชุดใหม่จำนวน 30 ภาพ และยังมีผลงานภาพวาดชิ้นเล็กอีก 15-17 ภาพ ซึ่งเป็นชุดภาพเด็กหญิงมะเขือเทศที่ไม่มีการวางแผนล่วงหน้า ไม่มีการกำหนดสีที่ใช้ตายตัว และไม่คาดหวังว่าจะเป็นเจ้ามะเขือเทศแบบที่เรารู้จัก

สำหรับคุณกวางแล้ว เธอมองผลงาน Tomato Girls เป็นพื้นที่เพื่อบอกเล่าอารมณ์จากคุณแม่ถึงคุณลูกในแต่ละรสชาติ โดยชุดภาพวาดนี้จะสะท้อนถึง ‘ความไร้รูปแบบ’ อย่างชัดเจน ซึ่งเธอเล่าว่า… “Tomato บางรูปจะไร้รูปแบบ ไร้รูปทรง สีสันบางตัวก็ไม่ได้เป็นสีแดง อาจจะเป็นสีอื่น เราเลยอยากสะท้อนความที่เราไม่ได้คาดหวังอะไรจากลูกเลย เราพร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงของเขาในทุกๆ รูปแบบ ไม่ว่าเขาจะเป็นอะไร เราก็จะยังรักเขา และยังซัพพอร์ตเขาเสมอ”

 

I TOMATO YOU นิทรรศการสุดคิ้วท์ของ ‘หนูน้อยมะเขือเทศ’

 

เรื่องราว ชีวิต อารมณ์ และความรู้สึกจากคุณแม่ลูกแฝดถึงลูกๆ อันเป็นที่รัก ถูกแปลงโฉมให้เป็นความสวยงามที่จับต้องได้ผ่านชุดภาพวาดที่ไม่เคยวาดที่ไหนมาก่อน งานนิทรรศการนี้น่าสนใจอย่างมาก เพราะเป็นความเรียบง่ายที่มีเสน่ห์ ผู้ชมเห็นแล้วสบายใจ ซึมซับความสดใสได้ง่าย ไม่ซับซ้อน แต่ชัดเจนทางอารมณ์และเป็นธรรมชาติ

สำหรับคุณแม่ที่มีช่วงชีวิตคล้ายกันโดยเฉพาะคุณแม่ลูกแฝด หรือผู้ที่สนใจเข้าชมงานนิทรรศการ สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ - 30 พฤศจิกายน 2565 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ Trendy Gallery @ ICONSIAM (ชั้น 1)