posttoday

Bleach เมื่อ “ข้อมูลส่วนตัว” ของคุณตกไปอยู่ในมือของยมทูตแห่ง ‘โซลโซไซตี้’

06 เมษายน 2566

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาข่าวการรั่วไหลของข้อมูลคนไทยกว่า 55 ล้านรายชื่อโดยกลุ่มแฮกเกอร์ ‘9Near’ ทำให้ชื่อเว็บไซต์ต่างประเทศที่เป็นแหล่งข้อมูลที่ส่วนใหญ่ได้มาจาก ‘แฮก’ และ ‘ผิดกฎหมาย’ อย่าง Breach.forum เป็นที่รู้จักของคนไทยในวงกว้าง ว่าแต่ Bleach กับ Breach มาจากไหน

 

Bleach เมื่อ “ข้อมูลส่วนตัว” ของคุณตกไปอยู่ในมือของยมทูตแห่ง ‘โซลโซไซตี้’

 

ความคล้ายคลึงของตัวสะกดอย่าง Breach และ Bleach มังงะหรือการ์ตูนญี่ปุ่นชื่อดังขวัญใจนักอ่านทั่วโลก ทำให้เกิดความเข้าใจผิดที่คลาดเคลื่อน แต่นั่นก็ทำให้เรื่องราวของ Bleach กลับมาอยู่ในกระแสของคนไทยอีกครั้ง

 

15 ปีกับเรื่องราวของยมทูตมารับตัวเธอ

ถ้าใครเป็นแฟนคลับตัวจริงของการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องนี้ ก็คงจะจำได้ว่าต้องอดทนเฝ้ารอให้ถึงบทสรุปของเรื่องมากแค่ไหน  (แม้จะต้องมานั่งบ่นตอนจบกันก็ตาม) เพราะ Bleach หรือในชื่อไทยคือ เทพมรณะ เป็นการ์ตูนที่มีความยาวถึง 698 ตอน และผู้เขียนสุดโด่งดังที่ทำให้แฟนการ์ตูนลุ้นตลอดเวลาว่าจะจบเรื่องลงในทิศทางไหนอย่าง ‘อาจารย์ไทเตะ คุโบะ (Tite Kubo)’ ก็ใช้เวลากว่า 15 ปีในการเขียนการ์ตูนเรื่องนี้

 

Bleach เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มชื่อ ‘คุโรซากิ อิจิโกะ’ ที่มีพลังพิเศษคือการเห็น ‘ผี’ และดูเหมือนว่าเขาจะใจดีกับพวกผีเสียด้วย ขัดกับคาแรกเตอร์ที่ต่อยตีไม่ยอมใคร กลับต้องเจอกับชะตากรรมไม่คาดคิด เมื่อวันหนึ่งอิจิโกะสามารถเห็นหญิงสาวยมทูตที่ชื่อ ‘ลูเคีย’ ซึ่งสามารถจับพลังวิญญาณที่รุนแรงของเขาได้ นอกจากอิจิโกะจะทำให้ยมทูตต้องตามหาเขาแล้ว พลังอันแรงกล้าที่ซ่อนอยู่ในตัวอิจิโกะยังล่อ ‘ฮอลโลว์’ วิญญาณร้ายที่คิดจะช่วงชิงและกินวิญญาณของมนุษย์ในขณะเดียวกัน  .. การต่อสู้จึงเริ่มขึ้นแต่ลูเคีย ผู้เป็นยมทูตกลับเพลี่ยงพล้ำให้กับฮอลโลว์ จึงต้องจำใจงัดไม้เด็ดคือการเปลี่ยนให้อิจิโกะเป็นยมทูตและหวังว่าพลังวิญญาณอันแรงกล้าของอิจิโกะจะช่วยให้ทั้งสองรอดจากเงื้อมมือของฮอลโลว์ได้ การชนะฮอลโลว์ในครั้งนั้นทำให้อิจิโกะต้องกลายเป็นยมทูตอย่างไม่เต็มใจนัก

 

ลูเคียถ่ายโอนพลังยมทูตให้แก่อิจิโกะ คือจุดกำเนิดเรื่องราวทั้งหมด

 

ยมทูตแห่ง ‘โซลโซไซตี้’

ยมทูตใน Bleach จะมีเครื่องมือตรวจจับคลื่นวิญญาณต่างๆ และสามารถบ่งบอกลักษณะวิญญาณนั้นได้ว่ามีพลังขนาดไหน เป็นวิญญาณดีหรือเลว ยมทูตอาจจะไม่รู้ข้อมูลที่อยู่ตามหน้าบัตรประชาชนของเรามากนัก แต่ว่าสิ่งที่สะท้อนอยู่ลึกๆในใจต่างหากที่พวกเขาสัมผัสได้  หน้าที่หลัก 2 ประการของยมทูต คือ การทำพิธีส่งวิญญาณดีให้ไปยัง ‘โซลโซไซตี้’ หรืออาจจะเทียบเคียงได้กับสวรรค์ ซึ่งพวกเขาจะสามารถสัมผัสการมีอยู่ของวิญญาณที่ยังไม่ไปผุดไม่ไปเกิดและทำพิธีกรรมส่งวิญญาณ และสองซึ่งเป็นเนื้อหาหลักของเรื่องคือการกำจัด ‘ฮอลโลว์’ วิญญาณร้ายที่มุ่งหวังจะทำร้ายมนุษย์ พวกมันเกิดขึ้นจากวิญญาณที่มีร่องรอยของความเจ็บปวด และบาดแผลในชีวิตจนถูกครอบงำด้วยอารมณ์ด้านลบ และอยู่ได้ด้วยการดูดกลืนวิญญาณของมนุษย์และคนตาย

 

การเผชิญหน้าครั้งแรกระหว่างอิจิโกะและฮอลโลว์

 

จุดกำเนิดของเรื่องราว ‘ความเปลี่ยวเหงาของมนุษย์’

นอกจากปริศนาที่มาที่ไปของตัวละครและเรื่องราวที่ค่อยๆ เปิดเผย รวมไปถึงความเก่งกาจของอิจิโกะที่พัฒนาและเจอตัวร้ายที่โหดขึ้นในทุกๆ ตอนจนทำให้ผู้อ่านนั่งลุ้นเอาใจช่วยอย่างสนุกแล้ว เรื่องราวที่ถูกแทรกอยู่ทุกอณูของ Bleach ก็คือ ‘ความเปลี่ยวเหงา’ และอารมณ์ด้านลบที่เป็นจุดกำเนิดของฮอลโลว์ และตัวร้ายอื่นๆ ซึ่งเป็นปัญหาทั้งหมดของเรื่อง ..

 

หากจะมองเข้าไปในสังคมญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของการ์ตูนเรื่องนี้ เราจะพบว่าญี่ปุ่นเป็นสังคมที่มีระเบียบแบบแผนในชีวิตและการทำงาน พวกเขามีความรับผิดชอบในหน้าที่อย่างสูง แต่ก็มีความเหงาและโดดเดี่ยวจนมีอัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน  รัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้มีการแต่งตั้งรัฐมนตรีดูแลความเหงา ( Minister of Loneliness) โดยแต่งตั้งนายเทตซุชิ ซะคะโมะโตะ (Tetsushi Sakamoto) เข้ามาดูแลประชาชนในปี 2021 เป็นปีแรก เพื่อเยียวยาคนญี่ปุ่นจากมาตรการแยกตัวออกจากสังคมในช่วงโควิด 19 ผู้สูงอายุที่ต้องตายอย่างเปลี่ยวเหงาไร้คนดูแล การฆ่าตัวตายจากปัญหาด้านสุขภาพซึ่งได้รับผลกระทบจากการเรียนและการทำงานหนักติดต่อกัน รวมไปถึงปัญหาครอบครัว  ซึ่งมีผลสำรวจจากบริษัทเอกชนด้าน cybersecurity ระบุว่ากว่าร้อยละ 56 ของคนญี่ปุ่นที่ได้ไปสำรวจ เกิดความรู้สึกเปลี่ยวเหงาก่อนหน้าที่จะเกิดโรคระบาดด้วยซ้ำ และมีการคาดเดาว่าในปี 2040 อัตราการอยู่อาศัยคนเดียวจะพุ่งสูงขึ้นจนแตะร้อยละ 40 ของประชากรในประเทศ  ซึ่งก็ทำให้น่ากังวลว่าความเหงาของคนญี่ปุ่นจะพุ่งสูงขึ้นตามมาหรือไม่

 

เมื่ออ่านการ์ตูนเรื่อง Bleach นอกจากความสนุกของการ์ตูน มันยังได้ส่งสารที่มอบความหวังแก่หนุ่มสาวญี่ปุ่นที่อ่านการ์ตูนเรื่องนี้  อย่างเช่นเนื้อหาส่วนหนึ่งที่ได้พูดผ่านคาแรกเตอร์ของยมทูตสาวลูเคีย โดยเฉพาะในช่วงแรกที่ตัวละครมีนิสัยมุ่งมั่นทำงานและไม่มีความผูกพันกับสิ่งใด แตกต่างจากอิจิโกะที่แวดล้อมด้วยครอบครัวที่โหวกเหวกแต่รักและผูกพันกันมาก และบรรดาผองเพื่อนที่เชื่อมั่นในตัวเขาเสมอ จนสามารถเปิดใจลูเคียได้ และทำให้เธอสามารถเอาชนะตัวร้ายและอุปสรรคในเรื่องได้อย่างสวยงาม

 

อิจิโกะและเพื่อนๆของเขา

 

หน้าที่ของยมทูตใน Bleach ชัดเจนตั้งแต่ภารกิจแรกคือการกำจัดวิญญาณที่ชั่วร้าย และนำทางวิญญาณที่ดี อย่างไรก็ดีแม้แต่ในโซลโซไซตี้ ซึ่งเปรียบเหมือนสวรรค์ของจักรวาลเรื่องนี้ ยังปะปนไปด้วยคนชั่วและคนดี ไม่ต่างจากวิญญาณและมนุษย์โลก   ฮอลโลว์ซึ่งเป็นวิญญาณร้ายก็เช่นกัน เมื่อถูกกำจัดกลับพบว่าภายใต้ความชั่วร้ายนั้น วิญญาณเหล่านี้ต้องพบเจอกับความเปลี่ยวเหงาและความโหดร้ายของสังคมมามากแค่ไหน...

 

อย่างไรก็ตามผู้เขียนก็ได้สื่อสารกับเราอีกว่าต่อให้เบื้องหลังของสิ่งชั่วร้ายจะเป็นอย่างไร หน้าที่ของพวกเราก็คือต้องตั้งมั่นและต่อสู้กับความชั่วร้ายที่เกิดขึ้น และด้วยวิธีการที่ถูกต้องเสมอ โดยมีพลังของเพื่อนและคนดีๆ รอบข้างที่คอยช่วยเหลือกันและกัน

 

Bleach กับ  Breach.forum ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน แต่ทั้งสองเรื่องก็ทำหน้าที่สะท้อนแง่มุมส่วนลึกในหัวใจของมนุษย์เช่นกัน เพียงแค่ต่างวิธีการ.

 

 

ที่มา: 

https://www.tokyoweekender.com/japan-life/news-and-opinion/the-plight-of-loneliness-in-japan/

https://en.wikipedia.org/wiki/Bleach_(manga)#Anime

https://nbtworld.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230121203641370