posttoday

รู้จักกับ Tesla Bot หุ่นยนต์ที่จะมาทำงานแทนมนุษย์

04 ธันวาคม 2566

พาไปทำความรู้จัก Tesla Bot หุ่นยนต์ในชื่อ Optimus ที่มีรูปร่างคล้าย Slenderman ที่เข้ามาเปิดตัวครั้งแรกในงาน Motor Expo 2023 ในไทย นวัตกรรมตัวนี้ อีลอน มัสก์มั่นใจว่าจะเข้ามาช่วยงานมนุษย์ในอนาคต และจะขายดีกว่ารถยนต์ไฟฟ้าด้วยซ้ำ

สร้างความฮือฮาไม่น้อยเมื่อ Tesla หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ได้นำหุ่นยนต์ มาจัดแสดงยานยนต์แห่งอนาคตที่ยั่งยืนครั้งแรก ในงาน Motor Expo 2023 ที่อิมแพค เมืองทองธานี 

หุ่นยนต์ที่ Tesla นำมาเปิดตัว มีให้เห็นหน้าเห็นตามาก่อนหน้านี้แล้ว มันชื่อ Optimus แต่สำหรับที่ไทยมันถูกนำมาโชว์เนื้อโชว์ตัวเป็นครั้งแรก 
 

รู้จักกับ Tesla Bot

หุ่นยนต์ของเทสลา (Tesla Bot) ที่รู้จักกันในชื่อ Optimus ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดภายในงานนี้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย Optimus ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานที่น่าเบื่อและจำเจ หรืองานที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ สร้างขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยี AI ขั้นสูงแบบเดียวกับยานพาหนะของเทสลา เพื่อให้มั่นใจถึงการปฏิบัติงานที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

หุ่นยนต์ Optimus มีรูปร่างคล้ายกับ Slenderman ด้วยความสูง 5 ฟุต 8 นิ้ว และมีน้ำหนัก 125 ปอนด์ และสามารถเดินได้ถึง 8 กม. ต่อ ชม. โดยทั้งตัวทำจากวัสดุที่มีน้ำหนักเบา 

ขณะที่ศีรษะของ Tesla Bot จะติดตั้ง Autopilot ซึ่งเป็นนวัตกรรมเดียวกับที่ใช้กับยานยนต์ไฟฟ้าของ Tesla เพื่อประมวลสภาพแวดล้อมโดยรอบมีหน้าจอประกอบ เพื่อแสดงข้อมูล และภายในจะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ขับเคลื่อนแบบ Full-Self Driving

ทั้งนี้เทคโนโลยี Machine Learning และ AI เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆขึ้น อย่างในปัจจุบันก็มีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองแล้ว
Optimus Tesla Bot

อีลอน มัสค์ มั่นใจว่าเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถถ่ายโอนไปยังหุ่นยนต์ได้  ระบบขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla จะเป็นฐานสำคัญในการพัฒนาต่อเพื่อสร้างระบบ AI ที่จำเป็นสำหรับหุ่นยนต์ให้มีปฏิสัมพันธ์แบบต่างๆ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของ Tesla FSD (Full-Self Driving)

และแน่นอนว่า Tesla มองไปยังอนาคตว่า Optimus จะมีบทบาทในการปฏิวัติกระบวนการผลิตและช่วยแก้ปัญหาแรงงานคน สามารถทำงานแทนศักยภาพที่จำกัดของมนุษย์ได้ 

นอกจากนี้ อีลอน มัสก์  มองว่าในอนาคต เจ้า Optimus Tesla Bot จะมีมูลค่ามากกว่ากว่าธุรกิจรถยนต์มาก เพราะพื้นฐานของมนุษย์ทุกคนคงต้องการหุ่นยนต์เข้ามาช่วยเหลือ และอาจจะมีความจำเป็นมากกว่าการใช้รถยนต์ด้วยซ้ำ 

เท่านั้นไม่พอ ซีอีโอ และสถาปนิกผลิตภัณฑ์ของบริษัทเทสลา มั่นใจว่าในอนาคตหุ่นยนต์อาจมีจำนวนมากกว่ารถยนต์หรือยานพาหนะทั่วโลกด้วยซ้ำ