posttoday

ทำความรู้จักเครื่องราชฯ เกียรติยศเชิดชูเกียรติสูงสุด พระราชทานเศรษฐา

21 กรกฎาคม 2567

ทำความรู้จัก เครื่องราชอิสริยาภรณ์"อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก"ชั้น"มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก"และ"อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย"ชั้น"มหาวชิรมงกุฎ"เครื่องหมายเกียรติยศเชิดชูเกียรติขั้นสูงสุดโปรดเกล้าฯพระราชทาน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกชั้น"มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก" และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้น"มหาวชิรมงกุฎ" แก่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยมีประกาศเรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 141 ตอนที่ 47 ข หน้า 1 ตั้งแต่ 12 ก.ค.2567  ประกาศ ณ วันที่ 20 ก.ค.2567 กรกฎาคม เป็นปีที่9 ในรัชกาลปัจจุบัน

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก เป็น1ใน8 ตระกูลเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย สำหรับพระราชทานแด่พระบรมวงศานุวงศ์, ข้าราชการ และผู้กระทำคุณความดี ทั้งบุรุษและสตรี ผู้กระทำความดีความชอบเป็นประโยชน์แก่ราชการหรือประชาชน

โดยการพิจารณาเสนอขอพระราชทานของรัฐบาล เพื่อเป็นบำเหน็จความชอบและเครื่องหมายเชิดชูเกียรติยศอย่างสูงแก่ผู้ได้รับพระราชทาน พระราชทานทั้งบุรุษและสตรี หากทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แล้ว ให้ประกาศรายนามในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งในรัชกาลนี้ จะประกาศในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม ของทุกปี
 

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เป็นหนึ่งใน8 ตระกูลเครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทยตระกูลที่สำหรับพระราชทานแด่พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ และผู้กระทำคุณความดี ทั้งบุรุษและสตรีแก่ผู้กระทำความดีความชอบเป็นประโยชน์แก่ราชการหรือสาธารณชน

โดยการพิจารณาเสนอขอพระราชทานของรัฐบาล เพื่อเป็นบำเหน็จความชอบและเครื่องหมายเชิดชูเกียรติยศอย่างสูง แก่ผู้ได้รับพระราชทาน พระราชทานทั้งบุรุษและสตรี หากทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แล้ว ให้ประกาศรายนามในราชกิจจานุเบกษา ปรกติแล้วจะประกาศในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม ของทุกปี 

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาให้สร้างขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2412 เดิมมีชื่อว่า เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎสยาม ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2484 

ทั้งเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้น มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นมหาวชิรมงกุฎ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้รับพระราชทานถือเป็นชั้นสูงสุด ของเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทั้ง2ตระกูล