posttoday

ครั้งแรกในเอเชีย! เตรียมพบ 'SPACE JOURNEY BANGKOK' นิทรรศการอวกาศระดับโลก

22 กันยายน 2567

GISTDA ชวนคนไทยเปิดประสบการณ์สุดยิ่งใหญ่ ครั้งแรกของเอเชีย กับ “SPACE JOURNEY BANGKOK” สุดยอดนิทรรศการด้านอวกาศระดับโลก ร่วมสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอวกาศของไทยในอนาคต

“อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ” จับมือ “ภิรัชบุรี กรุ๊ป” จัดแถลงข่าวเปิดโลกการเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจครั้งใหญ่ให้กับเยาวชนไทยและผู้ที่สนใจด้านอวกาศกับสุดยอดนิทรรศการด้านอวกาศระดับโลกที่จะนำมาจัดแสดงขึ้นที่ประเทศไทยและเป็นครั้งแรกของเอเชีย ภายใต้ชื่อ “SPACE JOURNEY BANGKOK” หรือ “นิทรรศการด้านอวกาศ”

โดยพบกับ 10 ห้องนิทรรศการเสมือนจริงเกี่ยวกับอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของการสำรวจอวกาศ ห้องรวบรวมชิ้นส่วนยานอวกาศที่ผ่านการใช้จริงๆ มาแล้ว และแบบจำลองที่หาชมยากกว่า 600 ชิ้น จากสหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต และอื่นๆ มาจัดแสดงในรูปแบบต่างๆ ชมภาพยนตร์ 3 มิติ โซนโลกจักรวาลแบบ Interactive รวมถึงไจโรสโคป และที่ขาดไม่ได้คือพัฒนาการของการสำรวจอวกาศตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงปัจจุบัน และแผนการในอนาคต โดยเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของการสำรวจด้านอวกาศ

 

ครั้งแรกในเอเชีย! เตรียมพบ \'SPACE JOURNEY BANGKOK\' นิทรรศการอวกาศระดับโลก

 

ไฮไลต์ที่น่าสนใจสำหรับนิทรรศการในครั้งนี้ คือ

 

  • ชิ้นส่วนประกอบดั้งเดิมของเครื่องยนต์ F1 ของกระสวยอวกาศ แซทเทิร์น V (Saturn V) ที่กอบกู้มาจากก้นมหาสมุทรแปซิฟิก โดย Jeff Besos เจ้าของ Amazon ซึ่งเป็นวัตถุที่มีคุณภาพสูง จะเห็นได้ว่าตัววัตถุนี้เองยังสามารถคงรูปร่างได้ดี แม้จะอยู่ในที่ที่อุณหภูมิต่ำในมหาสมุทร หรือผ่านจุดที่อุณหภูมิสูงใกล้จุดหลอมเหลวมาแล้วก็ตาม
  • แผงควบคุมต้นฉบับจากศูนย์บัญชาการภารกิจฮูสตัน ที่วิศวกรได้ใช้สื่อสารกับนักบินอวกาศในภารกิจ Apollo และกระสวยอวกาศชุดแรกๆ และที่น่าสนใจคือกระดาษที่มีการคำนวณเส้นทางการบินต่างๆ ที่เหล่าวิศวกรได้คำนวนด้วยมือวางไว้อยู่ด้านข้าง  

 

ครั้งแรกในเอเชีย! เตรียมพบ \'SPACE JOURNEY BANGKOK\' นิทรรศการอวกาศระดับโลก

 

  • แบบจำลอง 1:1 ของโมดูลควบคุมยาน Apollo โมเดลนี้ได้ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมตามยุคสมัยตลอดระยะเวลาการบิน ซึ่งนักบินอวกาศต้องอยู่ในพื้นที่แคบที่ต้องแบ่งปันพื้นที่กับวัสดุที่เก็บมาด้วย เช่น ชิ้นส่วนหินจากดวงจันทร์
  • แบบจำลองรถสำรวจดาวอังคาร หุ่นยนต์ที่ทำงานหนักที่สุดนอกโลกจากเดิมมีแผนทำงาน 90 วันแต่สุดท้ายทำงานถึง 5,498 วัน 
  • แบบจำลองของยานสำรวจดวงจันทร์ ช่วยนักบินอวกาศไม่ต้องเดินเท้าในภารกิจ Apollo 15, 16 และ 17 รถสำรวจดวงจันทร์ Lunokhod ของรัสเซีย ส่งขึ้นไปแทนมนุษย์บนยาน Luna ผ่านการควบคุมจากศูนย์ควบคุมภาคพื้นดิน  
  • Collection ของอุกกาบาต รวมหินจากดาวอังคารของสะสมที่มีเอกลักษณ์มูลค่าต่อกรัมสูงกว่าทองคำ 

 

ครั้งแรกในเอเชีย! เตรียมพบ \'SPACE JOURNEY BANGKOK\' นิทรรศการอวกาศระดับโลก

 

งานนิทรรศการนี้จะจัดขึ้นระหว่าง 16 ธันวาคม 2567 – 16 เมษายน 2568 (ยาวถึง 4 เดือน) ณ Event Space 98 ไบเทคบุรี (ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา)


ที่ผ่านมา นิทรรศการอวกาศระดับโลกนี้ มีการจัดแสดงไปแล้ว 5 ประเทศในยุโรป ภายใต้ชื่อ "Cosmos Discovery Space Exhibition" ซึ่งมีผู้เข้าชมงานรวมกว่า 1 ล้านคน โดยการจัดแสดงในประเทศไทยครั้งนี้ มีเป้าหมาย ผู้เข้าชมงาน 200,000 คน ในระยะเวลา 4 เดือน