posttoday

ข้าวถุงจ่อฟ้องพิธีกรคนค้นฅน

11 กรกฎาคม 2556

ผู้ประกอบการข้าวถุงจ่อฟ้อง สุทธิพงษ์ พิธีกรคนค้นฅนโพสต์เฟซบุ๊ก "เบญจรงค์"ชี้ไม่เคยเข้าประมูลข้าวจากโครงการรับจำนำ

ผู้ประกอบการข้าวถุงจ่อฟ้อง สุทธิพงษ์ พิธีกรคนค้นฅนโพสต์เฟซบุ๊ก "เบญจรงค์"ชี้ไม่เคยเข้าประมูลข้าวจากโครงการรับจำนำ

บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด ผู้ผลิตข้าวตราฉัตร ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ และบริษัท เอเชีย อินเตอร์ ไรซ์ ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวเบญจรงค์ เตรียมฟ้องร้องนายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ผู้จัดและผู้ดำเนินรายการ คนค้นฅน โพสต์ข้อความเชิงลบเรื่องข้าวถุงบนเฟซบุ๊ก

นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด ระบุว่า ข้าวตราฉัตรได้รับความเสียหายอย่างหนักทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีลูกค้าส่งข้อความและโทรศัพท์สอบถามมาเป็นจำนวนมาก โดยฝ่ายกฎหมายของเครือซีพีกำลังประชุมว่าจะดำเนินคดีทางกฎหมายต่อนายสุทธิพงษ์ หรือไม่ เพราะเป็นข้อความหมิ่นประมาทและผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นอกจากนี้บริษัทได้พยายามติดต่อนายสุทธิพงษ์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงส่งจดหมายชี้แจง แต่ไม่ได้รับการเผยแพร่

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 ก.ค. จะมีการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ เพื่ออธิบายและสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าข้าวตราฉัตรมีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ

นายถาวร ทองพิทักษ์ถาวร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย อินเตอร์ ไรซ์ กล่าวว่า ข้าวบรรจุถุงเบญจรงค์ไม่เคยเข้าประมูลข้าวจากโครงการรับจำนำของรัฐ แต่ซื้อข้าวจากโรงสีที่ จ.ฉะเชิงเทรา ชัยนาท สุพรรณบุรี จึงจะฟ้องร้องนายสุทธิพงษ์ ที่ทำให้เกิดความเสียหายและสูญเสียรายได้จากข้อความที่ไม่เป็นความจริง โดยข้อความดังกล่าวทำให้ยอดขายข้าวเบญจรงค์ชะงักทันที จากปกติที่ยอดขายเฉลี่ยเดือนละ 100 ล้านบาท

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า สมาคมจะฟ้องร้องผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว เพราะถือว่าบ่อนทำลายอุตสาหกรรมข้าวไทย โดยเฉพาะข้าวบรรจุถุงมูลค่า 2-3 หมื่นล้านบาท ปกติจะเติบโต 3-5% แต่หลังจากมีข่าวเชิงลบกับข้าวบรรจุถุงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าปีนี้ยอดขายข้าวบรรจุถุงจะไม่เติบโต โดยที่ผ่านมาคนไทยบริโภคข้าวลดลงอยู่แล้ว เพราะมีอาหารอื่นทดแทน

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า หากใครมีหลักฐานก็ควรออกมาระบุว่าที่ใด ยี่ห้ออะไร จะเข้าไปตรวจสอบ และให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด

“กระแสข่าวอาจมีผลทำลายการค้าและการระบายข้าวรัฐ ยืนยันว่าข้าวไทยมีคุณภาพ ที่เป็นปัญหาเพียงบางจุดเท่านั้น แต่หากมีปัญหาไม่ถึง 1% จะทำให้ที่เหลือเกือบ 100% เสียหาย ไม่ถูกต้อง รัฐเข้มงวดเรื่องคุณภาพข้าวรัฐและตรวจสอบตลอด หากโรงสีทำผิดก็ต้องลงโทษ รวมถึงได้สั่งการให้ตรวจสอบข้าวถุงที่รัฐอนุมัติให้จัดทำด้วย” นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

นายพิศาล พงศาพิชณ์ ผู้อำนวยการสำนักกำหนดมาตรฐาน สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวว่า ข้าวไทยทั้งที่บริโภคในประเทศหรือข้าวส่งออก ไม่เคยมีการตรวจพบสารพิษตกค้าง เห็นได้จากทุกประเทศที่นำเข้าข้าวจากไทยไม่เคยพบปัญหาดังกล่าว ส่วนที่ถูกพาดพิงว่าเจอหนูตายในโกดังข้าวนั้น ข้อเท็จจริงสามารถเกิดขึ้นได้ หากว่าหนูตัวดังกล่าวอยู่ในโกดังระหว่างที่มีการรมสารกันมอด