posttoday

ธิดาส่งนปช.ร่วมชันสูตรศพอากง

08 พฤษภาคม 2555

ธิดาเตรียมส่งหมอเสื้อแดงร่วมชันสูตรศพ "อากง" อ้างติดใจเรื่องมาตรฐานการรักษาพยาบาลในคุก

ธิดาเตรียมส่งหมอเสื้อแดงร่วมชันสูตรศพ "อากง" อ้างติดใจเรื่องมาตรฐานการรักษาพยาบาลในคุก

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งาติ (นปช.) กล่าวว่า ขณะนี้ทราบข่าวว่า นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง ผู้ต้องขังคดีหมิ่นสถาบันฯเสียชีวิตแล้ว เบื้องต้นทางกลุ่มนปช.จะขอประสานงานให้แพทย์ของนปช. เข้าร่วมชันสูตรพลิกศพ ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมกับยื่นเรื่องถึงกาชาดสากลอีกทาง และทางนปช. จะมีกิจกรรมเบื้องต้นให้ประชาชนที่ไม่ใช่ในนามของนปช.ไปรอที่หน้าเรืองจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อร่วมรับศพอากง

ธิดาส่งนปช.ร่วมชันสูตรศพอากง ธิดา

นางธิดา กล่าวอีกว่า ส่วนตัวติดใจเรื่องการรักษาพยาบาลในเรือนจำ แม้ว่าทางเรือนจำออกมาระบุว่า ได้นำตัวอากงรักษาพยาบาลแล้ว แต่ต้องมีการตรวจสอบมาตรฐานการรักษาผู้ต้องขัง

"อากง เสียชีวิตเร็วเกินไปเป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพราะประชาชนต้องเรียนรู้จากกรณีนี้ และถือเป็นเรื่องใหญ่ระหว่างประเทศ และประชาชนจะไม่ยอม รัฐอำมาตย์ไทยจะไปกลัวอะไร ถึงไม่ให้อากงประกันตัว เมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนี้แล้วใครจะรับผิดชอบ จะรับผิดชอบกันไหวหรือไม่ เรื่องนี้ปัญญาชนเสรีรับไม่ได้" นางธิดา

สำหรับ คดีของอากงถูกพิพากษานั้นในวันที่ 23 พ.ย. 2554 ให้จำคุก 20 ปี จากการส่งข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส)  เข้าข่ายหมิ่นสถาบันไปยังเลขานุการส่วนตัวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงกลางปี 2553 ซึ่งมีการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงและนายอภิสิทธิ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี