posttoday

กมธ.งบประมาณแขวนงบซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำมูลค่า 22,500 ล้าน

17 สิงหาคม 2563

อนุกมธ.ครุภัณฑ์ในกรรมาธิการงบประมาณแขวนงบจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำมูลค่า 2.2 หมื่นล้านไว้ก่อนระบุประเทศมีปัญหาด้านเศรษฐกิจและโควิด-19 รอให้กองทัพเรือนำเอกสารชี้แจงเพิ่มถึงความจำเป็น ขณะที่งบกองทัพบกถูกหั่นลง 1,294 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เปิดเผยว่า อนุกรรมาธิการฯ งบประมาณปี 64  ด้านครุภัณฑ์ ได้พิจารณางบประมาณในส่วนงบฯ ปี 64 ของกองทัพเรือวงเงิน 48,289 ล้านบาท  โดยกองทัพเรือมี พล.ร.อ. สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทหารเรือ และ พล.ร.ท.ธีรกุล กาญจนะ ปลัดบัญชีทหารเรือ เข้าชี้แจง ต่ออนุกรรมาธิการฯ ครุภัณฑ์ ที่มีนายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  เป็นประธานอนุกรมาธิการฯ 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า มีประเด็นสำคัญคือการจัดซื้อเรือดำน้ำใหม่จำนวน 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท ซึ่ง อนุกรรมาธิการฯ ครุภัณฑ์ เห็นว่าควรจะเลื่อนการจัดซื้อออกไปก่อน เนื่องจากวิกฤติทางเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปัญหาด้านงบประมาณ แต่ทางกองทัพเรือยืนยันว่า จะต้องจัดซื้อเพื่อความมั่นคง ดังนั้น อนุกรรมาธิการฯ ครุภัณฑ์ จึงมีมติให้แขวนงบประมาณในการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ไว้ก่อน โดยให้กองทัพเรือไปนำเอกสารมาชี้แจงว่า จะสามารถเลื่อนการจัดซื้อได้หรือไม่ ส่วนงบประมาณกองทัพบก ปี 64 ถูกปรับลด ไปจำนวน 1,294 ล้านบาท