posttoday

"จุลพันธ์"อัด"บิ๊กตู่"ล็อกดาวน์ทำประเทศเสียหายนับแสนล้าน

01 กันยายน 2564

'เพื่อไทย'ซัด"บิ๊กตู่"ขายฝันคนไทยทำเศรษฐกิจพังล็อกดาวน์เสียหายนับแสนล้าน ไล่ไม่ออกโอหังคลั่งอำนาจ

วันที่ 1 ก.ย. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรเพื่อไทย อภิปรายว่า ขออภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ซึ่งวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ครบรอบการขึ้นสู่ตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ เป็น 8 ปีของความล้มเหลว เศรษฐกิจไทยพังพินาศ ตัวเลขจีดีพีตกต่ำต่อเนื่อง ช่วงเศรษฐกิจโลกขาขึ้น ราบรื่น ลมฝนไม่มี เรือเป๊ะลำนี้เดินหน้าแบบเชื่องช้า แต่วันที่ลมฝนกระหน่ำเกิดวิกฤตโควิด เรือเป๊ะทำท่าจะจมลง เวลานี้คนไทยไร้อนาคต ตัวเลขป่วยคนเสียชีวิตเป็นตัวเลขที่น่ากลัว แต่ตัวเลขที่น่ากลัวกว่าคือจำนวนคนที่ตัดสินใจจบชีวิตเพราะพิษเศรษฐกิจ

นายจุลพันธ์ อภิปรายอีกว่า ส่วนการล็อกดาวน์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่าเดือนละ 2-3 แสนล้านบาท การล็อกดาวน์แบบไม่มีแบบแผน ไม่มีกำหนดเวลา หรือทิศทางแก้ไขปัญหา การเยียวยาเหมือนจับสลากชิงโชค รัฐบาลบอกหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น จะใช้แบบอู่หั่นโมเดล ถ้าหากล็อกดาวน์กทม.และปริมณฑลแบบอู่หั่น กทม.ที่เป็น 47 % ของจีดีพีไทย เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน เศรษฐกิจจะเดินอย่างไร แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ สักแต่พูด แต่ไม่เข้าใจเศรษฐกิจเลย การล็อกดาวน์ ภาคธุรกิจ ร้านค้า ร้านอาหาร โรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม ทยอยปิดตัว

นายจุลพันธ์ อภิปรายว่า ส่วนตัวเลขว่างงานในระบบเกือบล้านคน เด็กจบใหม่หลายล้านคนหางานทำไม่ได้ ไม่แปลกใจที่ออกมาประท้วงขับไล่รัฐบาล เพราะพรากอนาคตเขาไป จึงต้องออกมาประท้วงนี่ความล้มเหลวการบริหารเศรษฐกิจของพล.อ.ประยุทธ์ ประเทศไทยเคยเป็นเป้าหมายนักลงทุนทั่วโลก แต่ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ทำให้เราเป็นคนป่วยแห่งเอเชียจากการบริหารผิดพลาดเรื่องวัคซีน จึงไม่สามารถฟื้นตัวเมื่อเศรษฐกิจโลกกลับมาเป็นบวก

นายจุลพันธ์กล่าวว่า การบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ทำให้หนี้ครัวเรือนสูงที่สุดกว่า 90% ทุกครัวเรือน ทุกหมู่บ้านมีแต่หนี้นอกระบบเต็มไปหมด ไม่ต่างอะไรกับการเอาถุงดำมาคลุมหัวคนไทยให้ตาย ขณะที่หนี้ภาคธนาคารก็น่าห่วงตัวเลขเอ็นพีแอลสูงขึ้นจากการที่ธุรกิจล้ม แต่หนี้ยังอยู่ เพราะมีรัฐบาลเป็นตัวถ่วงต่อการทำมาหากินของประชาชนการมีผู้นำผิดสักคน นำประเทศลงเหว คนไทยยากจน แต่เจ้าสัวกลุ่มหนึ่งรวยขึ้นๆ 8ปีที่ผ่านมา 10 อันดับคนรวยที่สุดในไทย รวยเพิ่มขึ้นถึง1.2 ล้านล้านบาท

นายจุลพันธ์ อภิปรายต่อว่า คนไทยชอกช้ำการโกหกของพล.อ.ประยุทธ์ ที่โกหกจนเป็นเรื่องปกติ มีแต่ขายฝันในคืนหลอกลวง ไม่เชื่อพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เสียงก่นด่าและรู้ตัว แต่พล.อ.ประยุทธ์ยังหวังอาจดวงดี พลิกสถานการณ์คืนมาได้การได้นายกฯที่เลวร้ายที่สุดที่ประเทศไทยเคยมีมา ก็ขอให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนสุดท้ายจริงๆ นายกฯหลายประเทศประกาศลาออกเพราะบริหารโควิดผิดพลาด แต่นายกฯไทยบอกมึงมาไล่ดูซิ นี่คือความโอหังคลั่งอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ ขอเป็นตัวแทนประชาชนรับคำท้า ไม่ไว้วางใจให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ออกไป