posttoday

โลกมองไทย

28 สิงหาคม 2555

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นโก เปิดเผยรายงานเมื่อวันที่ 27 ส.ค. เกี่ยวกับการรับประทานแมลงในไทย โดยระบุว่า

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นโก เปิดเผยรายงานเมื่อวันที่ 27 ส.ค. เกี่ยวกับการรับประทานแมลงในไทย โดยระบุว่า

ไม่เพียงแต่การรับประทานแมลงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ทว่าธุรกิจการขายแมลงทอดกำลังเฟื่องฟูในสังคมไทยอีกด้วย

“มีการรับประทานแมลงในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียและแอฟริกา โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขเคยออกมายืนยันว่าแมลงเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน แร่ธาตุ และวิตามิน หลากหลายชนิด ขณะเดียวกันยังมีคอเลสเตอรอลต่ำ” ซีเอ็นเอ็นโก ระบุ

โลกมองไทย

 

ด้านแม่ค้าขายแมลงทอดในไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันแมลงทอดขายดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เริ่มกล้ารับประทานมากขึ้น

“วันที่ขายดีก็จะได้กำไรราว 1,000 บาทต่อวัน” แม่ค้า ซึ่งขายแมลงทอดอยู่ที่ถนนข้าวสาร กล่าว

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยอีกว่า สาเหตุที่เลือกขายแมลงทอดแทนการขายอาหารชนิดอื่นๆ เช่น ผลไม้ หรือบะหมี่ เนื่องจากเป็นอาหารที่ไม่ธรรมดา และมักสร้างความตื่นเต้นให้นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

เบเวอร์รี เบอร์เน็ต นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ วัย 55 ปี ซึ่งชื่นชอบการรับประทานแมลง กล่าวว่า ตั๊กแตนทอดรสชาติไม่ต่างจากไก่ทอด

“ฉันเคยกินตั๊กแตนทอดและหนอนไหม” เบอร์เน็ต กล่าว พร้อมยอมรับว่าสิ่งเดียวที่ยังคงไม่กล้ารับประทานคือแมลงสาบ แม้แม่ค้าจะยืนยันว่าไม่ใช่แมลงสาบ แต่เป็นแมลงประเภทมวนน้ำที่มีลักษณะคล้ายแมลงสาบก็ตาม

ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับความเห็นของมาร์ค สเปดดิง นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษอีกราย ซึ่งชื่นชอบการรับประทานตั๊กแตนทอดเนื่องจากรสชาติเหมือนไก่ทอด

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมอนแทนาสเตตในสหรัฐ เปิดเผยว่า ตั๊กแตนเพียง 100 กรัม จะอุดมไปด้วยโปรตีนมากถึง 20 กรัม และแคลเซียม 35 กรัม