posttoday

พท.ยื่นหนังสือค้านสนช.ถอดยิ่งลักษณ์12พ.ย.

05 พฤศจิกายน 2557

เพื่อไทยเข้ายื่นหนังสือ "พรเพชร" ค้านบรรจุวาระถอดถอน "ยิ่งลักษณ์" 12 พ.ย.

เพื่อไทยเข้ายื่นหนังสือ "พรเพชร" ค้านบรรจุวาระถอดถอน "ยิ่งลักษณ์" 12 พ.ย.

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายนรวิทย์ หล้าแหล่ง และ นายเอนก คำชุ่ม ทนายความผู้รับมอบอำนาจ ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้ายื่นคำหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านนางวรารัตน์ อติแพทย์ เจ้าหน้าที่วุฒิสภา เพื่อคัดค้านคำสั่งประธานสนช.ที่บรรจุวาระการพิจารณาคดีถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์วในวันที่ 12 พ.ย.นี้

นายนรวิทย์ กล่าวว่า เนื่องจากคดีดังกล่าวถึงว่ามีผลต่อการจำกัดสิทธิเสรีภาพ รวมถึงรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี2557 ไม่ได้กำหนดอำนาจการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนข้อบังคับสนช.ไม่ได้ระบุการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้ชัดเจน แต่เป็นการกำหนดการถอดถอน เฉพาะกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายนิคม ไวยรัชพานิชย์ อดีตประธานวุฒิสภา

อย่างไรก็ดี ยังพบว่าข้อบังคับการประชุมสนช.ว่าด้วยการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาศัยกฏหมายของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยไม่ได้ยืดตามหลักรัฐธรรมนูญ  ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้สิ้นสุดการเป็นนายกฯแล้ว จึงไม่เข้าข่ายเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามมาตรา 58 ของกฏหมายป.ป.ช.

ทั้งนี้ จึงอยากให้สนช.เลื่อนการประชุมในวันดังกล่าวออกไปก่อน เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่ได้รับสำเนาเอกสารการรายงานเรื่องดังกล่าวจากป.ป.ช. ซึ่งตามหลักการจะต้องส่งเอกสารให้ผู้ถูกกล่าวหาก่อนพิจารณา ขณะเดียวกันขอให้ประธานสนช. กำชับสมาชิกงดให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะถึงเป็นการชี้นำและไม่เป็นกลาง