posttoday

เขาเขียวเปิดตัว"แพนด้าแดง"รับปีใหม่

25 ธันวาคม 2557

ชลบุรี-สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเปิดตัว"แพนด้าแดง"จากญี่ปุ่นมอบเป็นของขวัญให้นักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่

ชลบุรี-สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเปิดตัว"แพนด้าแดง"จากญี่ปุ่นมอบเป็นของขวัญให้นักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่
               
เมื่อ25ธ.ค.57ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ พร้อมด้วย นายสุริยา แสงพงค์  ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และคณะนำสื่อมวลชนชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ “แพนด้าแดง”   ของขวัญปีใหม่ จากสวนสัตว์ในประเทศญี่ปุ่น มอบให้เป็นพิเศษแก่นักท่องเที่ยวชาวไทย
               
สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้นำ แพนด้าแดง จำนวน 2 ตัว ซึ่งมาจากโครงการความร่วมมือแลกเปลี่ยนสัตว์ระหว่างสวนสัตว์ไทยกับสวนสัตว์ อิชิฮารา (Ichihara Elephant Kingdom ) ประเทศญี่ปุ่น เป็นเพศผู้ อายุ 5 ปี ชื่อ Kurumi ( คูรูมิ ) แปลว่า ลูกวอลนัท  ( Walnut ) และ เพศเมีย อายุ 2 ปี Nana ( นานะ )  ซึ่งในภาษาญี่ปุ่น หมายถึงเลข 7 ซึ่งเป็นเลขมงคลตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น แพนด้าแดงนับได้ว่าเป็นสัตว์ต่างประเทศที่หาชมได้ยากชนิดหนึ่งในประเทศไทย ถือเป็นการมอบของขวัญสุดพิเศษในโอกาสวันปีใหม่ปีนี้ ให้แก่นักท่องเที่ยว รวมถึงเด็กและเยาวชน ได้เรียนรู้เรื่องราวน่ารักน่าสนใจของสัตว์ต่างถิ่น เช่น แพนด้าแดง ซึ่งเป็นสัตว์หาชมยากในตระกูลใกล้เคียงกับ แพนด้า (Giant Panda) พร้อมที่จะอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชาวไทยได้ชมกัน ตั้งแต่ วันที่ 25 ธันวาคม นี้  เป็นต้นไป


สำหรับข้อมูลทั่วไป ของ แพนด้าแดง มีจุดเด่นอยู่ที่ รูปร่างหน้าตาคล้ายแรคคูน หัวมีขนาดใหญ่ จมูกแหลม ขาสั้นคล้ายหมีขนตามลำตัวมีหลากหลาย มีทั้งสีน้ำตาลเข้ม น้ำตาลเหลืองและน้ำตาลแดง ขนบริเวณลำคอยาวและนุ่มฟู หางเป็นพวงยาวคล้ายกับหางของกระรอก มีลายปล้องสีน้ำตาลแดงสลับน้ำตาลอ่อน
              
แพนด้าแดงถูกจัดอยู่ในสถานภาพของสัตว์ป่าชนิดพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการสูญพันธุ์จากพื้นที่ธรรมชาติในอนาคตลักษณะเฉพาะตัวของแพนด้าแดงนั้นความยาวลำตัว 51-64 เซนติเมตร ความยาวหาง 28-50 เซนติเมตร น้ำหนัก 3-6 กิโลกรัม จมูกสั้นและแหลม ตาเล็ก หูตั้ง มีลายที่ใบหน้าเหมือนสวมหน้ากาก ขนยาว และหนา สีน้ำตาลแดง ส่วนท้อง และสะโพกมีขนสีดำ มีจุดสีน้ำตาลแดงใต้ตา ที่แก้ม ขอบหู และเหนือดวงตามีขนสีขาว หางยาว มีวงแหวน 12 วงสีน้ำตาลแดง สลับสีน้ำตาลอ่อน มีต่อมกลิ่นที่เท้า และที่ก้น อาหารหลัก คือ ใบไผ่ นอกจากนี้ก็กินลูกสน รากไม้ ลูกไม้ เห็ด บางครั้งกินไข่นก และลูกนก