posttoday

ปิดตำนานคนแคระกับควายแคระ

13 มกราคม 2558

ปิดตำนานควายแคระและคนแคระผู้เป็นเจ้าของที่อยู่คู่หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยมานานกว่า 12 ปี

โดย...เสถียร ท้วมจันทร์

เมื่อปี 2555 ประชาชนจากทั่วสารทิศจูงมือลูกจูงมือหลานไปดู "เจ้ามะลิ" ควายรูปร่างเล็กไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน แต่เจ้ามะลิได้สัดส่วนเหมือนควายปกติ รูปร่างสมบูรณ์ แต่ว่าตัวเล็กกว่าควายทั่วๆไปและเตี้ยกว่ามากเพราะมีความสูงเพียง 150 เซนติเมตร

กลุ่มวัยรุ่นรุ่นใหม่มักเรียกเจ้ามะลิว่า "ควายมินิ" ส่วนกลุ่มผู้เฒ่าผู้แก่ เรียกเจ้ามะลิว่า"ควายแคระ" เจ้ามะลินั้นมีความสามารถพิเศษกว่าควายทั่วๆไปเพราะสามารถทำตามคำสั่งเจ้าของมันได้ ทำให้เจ้ามะลิถูกกล่าวขานว่าเป็นควายแสนรู้ เจ้าของจะเลี้ยงและฝึกไว้ให้แสดงตามคำสั่งเพื่อจะให้คนรู้ว่าควายไม่ได้โง่

เจ้าของ ชื่อ มาโนช ไข่มุก ชาวอ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เจ้าของเจ้ามะลิ ควายมินิ หรือควายแคระ ที่เลี้ยงเจ้ามะลิเป็นควายเพศเมีย ซึ่งเขาเลี้ยงมาแล้วกว่า 12 ปี

มาโนช บอกว่า เขาเองก็เป็นคนตัวเตี้ยเหมือนเจ้ามะลินั้นแหละ เลยมีความเข้าใจกันแบบแยกไม่ออก เขาจะเลี้ยงเจ้ามะลิให้กินหญ้าและกล้วยน้ำว้า ให้มีความอุดมสมบูรณ์และจะพยายามฝึกให้เจ้ามะลิสามารถทำตามคำสั่งได้ทุกอย่าง เช่น ฝึกเจ้ามะลิให้ ยิ้ม หันซ้าย หันขวา นั่ง นอน ให้คนที่ดูถูกควายว่าเป็นสัตว์ที่โง่ ได้รู้ว่าควายก็เป็นสัตว์ที่ฉลาดและอยู่คู่กับคนไทยไปอีกนาน

"ถือว่าเป็นสัตว์ที่มีคุณประโยชน์กับมนุษย์อย่างเราๆมาก ผมฝึกและเข้าไปร่วมแสดงที่หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย จ.สุพรรณบุรี เพื่อจะไปแสดงให้คนทั้งโลกรู้ว่า ผมกับเจ้ามะลิก็เหมือนคนปกติทั่วไปและเจ้ามะลิก็เป็นควายปกติ แต่ว่าพวกเราเป็นแบบมินิ ตัวเล็กกะทัดรัด เท่านั้นเอง แต่เจ้ามะลิได้ลาจากโลกนี้ไปแล้วเมื่อ 3 เดือนที่แล้วด้วยภาวะอาการแพ้ยาอายุได้ 9 ปีเต็ม ทิ้งให้เขาอยู่โดดเดี่ยว"มาโนช กล่าวด้วยความเศร้าโศก

ปิดตำนานคนแคระกับควายแคระ

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 13 ม.ค.มานิตย์ บัวทอง ผู้จัดการหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี แจ้งว่า มาโนช คนเลี้ยงเจ้ามะลิได้เสียชีวิตแล้วจากโรคประจำตัว ด้วยวัย 39 ปีท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจทั้งเพื่อนๆและญาติๆเพราะเท่ากับเสียบุคลากรดีๆของหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยทั้งคนแคระและควายแคระไปพร้อมๆกัน เท่ากับปิดตำนานควายแคระเพราะในหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยมีควายแคระเพียง 1 ตัวเท่านั้น

น.ส.กัญญา ชูวงซ์ ชาวบ้านต.ดอนปรู อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี บอกว่า หลังจากที่ทราบข่าวว่าทั้งควายทั้งคนเลี้ยงตายทั้งคู่โดยควายตายก่อนและคนตายตามไปนั้นเสียใจมากเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากๆสำหรับชาวอ.ศรีประจันต์

เพราะนี่คือเป็นการปิดตำนานของควายแคระและคนแคระที่อยู่คู่กับควายที่หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยมานานกว่า 12 ปี