posttoday

โคราชสุดคึกคัก 3ห้างยักษ์เปิดศึกชิงเบอร์1

02 มีนาคม 2558

หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบให้เดินหน้าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ รถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา 256 กิโลเมตร

โดย...ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบให้เดินหน้าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ รถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา 256 กิโลเมตร รถไฟทางคู่เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะทาง  873 กิโลเมตร โครงการทางด่วนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา 196 กิโลเมตร และโครงการจัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานครบวงจรที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา ทำให้ประตูสู่อีสานแห่งนี้เป็นพื้นที่เป้าหมายของนักลงทุนธุรกิจหลายประเภท ที่หวังจะเข้ามาชิงความได้เปรียบจากโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนธุรกิจค้าปลีก ซึ่งขณะนี้มีความคึกคักเป็นพิเศษ

เริ่มจากเดอะมอลล์ นครราชสีมา ซึ่งเป็นเจ้าตลาดครองตำแหน่งเบอร์ 1 ในโคราชปัจจุบัน โดยมียอดขายปีละกว่า 3,000 ล้านบาท หวั่นเสียส่วนแบ่งการตลาดจากการรุกหนักของเซ็นทรัลพลาซา และเทอร์มินอล 21 ที่กำลังเริ่มตอกเสาเข็มในโคราชแล้วขณะนี้ ก็ได้มีการทุ่มงบประมาณกว่า 1,500 ล้านบาท ปรับโฉมใหม่หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างอาคารใหม่ เพื่อเชื่อมโยงกับอาคารเดิมขนาดความสูง 3 ชั้น และย้ายสวนสนุกจากชั้น 1 มาไว้ที่ชั้น 3 แทนพื้นที่เดิมของโฮมโปรที่ย้ายออกไปเปิดสาขาใหม่ที่หัวทะเล ทำให้มีพื้นที่รีเทลเพิ่มอีก 2 หมื่น ตร.ม. สำหรับเพิ่มสินค้าแบรนด์แฟชั่น ร้านอาหารใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้เสร็จหมดแล้ว และยังซื้อที่ด้านหลังห้างอีก 22 ไร่ ปรับเป็นลานจอดรถ ทำให้สามารถรองรับรถยนต์ของลูกค้าเพิ่มอีกกว่า 1,000 คันอีกด้วย

โคราชสุดคึกคัก 3ห้างยักษ์เปิดศึกชิงเบอร์1

 

ด้านเซ็นทรัลพลาซา อาณาจักรค้าปลีกขนาดใหญ่ที่รอจังหวะมานาน หลังจากปล่อยให้คู่แข่งอย่างเดอะมอลล์ครองพื้นที่อยู่นานหลายปี ก็ได้เริ่มเคลียร์พื้นที่กว่า 70 ไร่ บริเวณถนนมิตรภาพ-หนองคาย ต.บ้านเกาะ อ.เมืองนครราชสีมา เยื้องมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล เตรียมทุ่มงบประมาณกว่า 9,300 ล้านบาท สร้างเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา มีอาคารสูง 5 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น อาคารจอดรถสูง 9 ชั้น และชั้นใต้ดิน 2 ชั้น มีพื้นที่ 2.5 แสน ตร.ม. ซึ่งประกอบไปด้วยร้านค้ากว่า 400 ร้าน โรงเเรมขนาด 350 ห้อง พร้อมโรงภาพยนตร์ SFX จำนวน 10 โรง พร้อมระบบ 4DX และคอนเวนชั่นฮอลล์ขนาดใหญ่กว่า 4,500 ตร.ม. รองรับกิจกรรมยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาคและประเทศ

เซ็นทรัลตั้งเป้าให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอีสาน ด้วยศักยภาพของจังหวัด ซึ่งมีจำนวนประชากรที่มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ และจีดีพีรวมสูงที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กำหนดสร้างเสร็จ 1 พ.ย. 2559

ขณะที่ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ก็ได้ทุ่มเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ซื้อที่ดินบริเวณหน้าห้างบิ๊กซีนครราชสีมา ประมาณ 33 ไร่ ผุดโครงการห้างหรู “เทอร์มินอล 21” เริ่มตอกเสาเข็มแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา และกำหนดสร้างเสร็จเดือน มิ.ย. 2560 ด้วยงบลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท

โคราชสุดคึกคัก 3ห้างยักษ์เปิดศึกชิงเบอร์1

 

สำหรับจุดเด่นของเทอร์มินอล 21 คือการออกแบบภายใต้แนวคิด “จุดหมายปลายทางแห่งการช็อปปิ้ง” แต่ละชั้นจะตกแต่งเป็นบรรยากาศของเมืองสำคัญของโลก ได้แก่ อิสตันบูล โรม ลอนดอน โตเกียว ซานฟรานซิสโก และลอสแองเจลิส หรือออกแบบตกแต่งเหมือนสนามบินที่พาลูกค้าไปยังเมืองสำคัญรอบโลก รายล้อมด้วยร้านค้าต่างๆ และมีศูนย์อาหาร Pier 21 ที่จำหน่ายอาหารจากร้านดังในราคาไม่แพง เนื่องจากไม่มีการเก็บค่าเช่าแผง ส่วนสาขาโคราชจะเป็นรูปแบบไหนนั้น อีกไม่นานกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ คงเปิดเผยออกมาอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของ จ.นครราชสีมา ในช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ ถือว่าขยายตัวสูงสุดจากโครงการพัฒนาของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการรถไฟทางคู่และมอเตอร์เวย์ ซึ่งส่งผลให้ราคาที่ดินตลอดแนวโครงการก่อสร้างดังกล่าวมีการปั่นราคาปรับพุ่งสูงขึ้นหลายเท่าตัว ไม่รวมถึงโครงการอสังหาริมทรัพย์ บ้านและคอนโดมิเนียมที่ผุดขึ้นกว่า 30 ราย

แต่หลังจากภาวะความขัดแย้งทางการเมืองช่วงปลายปี 2556 เป็นต้นมา ก็ส่งผลต่อสถานะของรัฐบาล โครงการอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบเป็นลำดับแรก ยอดขายตกวูบ กระทั่งหลังการยึดอำนาจกลางปี 2557 เมื่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศความชัดเจนที่จะเดินหน้าเมกะโปรเจกต์ด้านการคมนาคมขนส่งอีกครั้ง ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจนครราชสีมากลับมาคึกคักอีกครั้ง ในฐานะเมืองที่เป็นประตูสู่อีสาน