posttoday

-9950-

17 พฤษภาคม 2558

ผมสูดหายใจเข้าเต็มปอด ผ่อนลมออกผ่อนลมเข้าอยู่อย่างนั้น ในขณะที่รถกระบะที่ผมนั่งอยู่กำลังเคลื่อนที่ไป

โดย...เอกลักษณ์ หลุ่มชมแข [email protected]

ผมสูดหายใจเข้าเต็มปอด ผ่อนลมออกผ่อนลมเข้าอยู่อย่างนั้น ในขณะที่รถกระบะที่ผมนั่งอยู่กำลังเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างช้าๆ หน้าต่างถูกลดระดับลงจนสุดเพื่อให้ผมสูดลมหายใจได้เต็มปอดยิ่งขึ้น สองตาผมมองหาสิ่งผิดปกติที่อยู่บริเวณป่ารกทึบข้างทาง ถนนที่เปลี่ยวจนเหมือนทั้งโลกนี้มีรถเราอยู่คันเดียว ยิ่งทำให้ผมต้องหันมามองกระจกหลังเป็นระยะๆ ว่ามีใครตามเรามาหรือไม่ ทุกครั้งที่ผมหันไปมองกระจกหลัง สัญชาตญาณบอกให้ผมกระชับกระเป๋าสะพายที่ติดตัวมา ประหนึ่งต้องเตรียมให้พร้อมหากมีเหตุร้ายไม่คาดฝันเกิดขึ้น

จริงๆ แล้วผมไม่ค่อยอยากมาทำงานนี้สักเท่าไหร่ แต่ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีคนที่ผมนับถือและเพื่อนรุ่นพี่หลายคนโทรมาฝากฝังให้ช่วยทำ ธุระเรื่องนี้ให้ ผมผัดผ่อนอยู่หลายวันเพราะด้วยงานประจำวันที่ล้นทะลักอยู่แล้วก็แย่เอาการ สุดท้ายผมตัดสินใจในบ่ายของวันหนึ่งว่า ผมจะลงไปดูในพื้นที่ที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง

เช้าตรู่วันรุ่งขึ้น ผมขึ้นรถกระบะที่มารอรับ ชายคนขับรถพาผมไป คือคนที่เคยลงไปในพื้นที่แล้วหลายวันต่อเนื่องกันก่อนหน้านี้ การสนทนาบนรถเริ่มต้นขึ้น ตั้งแต่ผมรัดเข็มขัดนิรภัย ผมสอบถามถึงข้อมูลต่างๆ ทั้งข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น ว่าปัญหาที่เราจะต้องเผชิญในเวลาอันใกล้จะมาถึงนั้น คือปัญหาอะไรกันแน่ ชายคนที่ขับรถพาผมมาก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าคือเรื่องอะไร ผมจึงตัดสินใจว่าเราจะเริ่มต้นใหม่จากข้อมูลในจุดเกิดเหตุ และผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์วันนั้นทั้งหมด

สิบวันก่อนหน้านี้ ชายอายุประมาณ 42ปี มีอาชีพขับรถกระบะรับจ้างหายตัวไปอย่างลึกลับหลังจากแยกย้ายจากวงสุราที่สังสรรค์ในหมู่เพื่อนฝูงและเครือญาติ ด้วยความที่เขาขับรถกระบะรับจ้างและมีภรรยาอยู่อีกอำเภอหนึ่ง จึงทำให้ญาติไม่ทราบว่าเขาหายตัวไปในช่วงสองวันแรก เพราะคิดว่าเขาไปขับรถรับจ้างกระทั่งเห็นว่าเขาไม่กลับบ้านและติดต่อไม่ได้ญาติจึงปะติดปะต่อเรื่องราวถึงวันสุดท้ายที่มีคนเห็นตัวเขา และสรุปว่าเขาหายตัวไปหลังแยกย้ายจากวงสุราเมื่อหลายวันก่อน

ญาติๆ และเพื่อนฝูง หลังทราบข่าวว่าเขาหายตัวไปก็รีบมาลงพื้นที่ในการติดตามหา เพื่อนของเขาหลายคนรับราชการ เป็นนักกฎหมาย กระทั่งเป็นสื่อมวลชน การวิเคราะห์ข้อมูลการหายตัวไปของเขา จึงถูกหยิบยกขึ้นมาอย่างพรั่งพรู ตามประสบการณ์ชีวิตของเพื่อนแต่ละคน แน่นอนว่าการหายตัวไปนานเกินสองวันของเพื่อนคนนี้ ทุกคนต่างสันนิษฐานว่าอาจเกิดเหตุร้ายขึ้นกับเขา และวิเคราะห์ไปถึงว่าใครจะเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ หากเหตุร้ายนั้น เขาไม่เป็นผู้ก่อขึ้นมาด้วยตัวของเขาเอง

หลังจากการค้นหาของญาติและเพื่อนฝูงอยู่หลายวัน มีเบาะแสจากกล้องวงจรปิดใกล้เคียงเพียงไม่กี่จุดที่จับภาพรถของเขาแล่นผ่านไป จากนั้นไม่มีกล้องตัวใดจับภาพรถของเขาที่หายไปได้อีกเลย การสันนิษฐานถึงอุบัติเหตุระหว่างทางก็ถูกตัดออกไป เพราะไม่พบร่องรอยการเกิดอุบัติเหตุหรือมีใครพบเห็นการเกิดอุบัติเหตุใดๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงเลย

สมมติฐานว่าเขาอาจเกิดเหตุร้าย โดยมีผู้อื่นก่อเหตุกับตัวเขา กลายเป็นประเด็นที่ถูกชี้นำมากที่สุด เพราะไม่รู้ว่าจะไปตั้งสมมติฐานถึงเรื่องอะไร นอกจากมีคนต้องการให้เขาหายตัวไป และใครกันล่ะ ที่ต้องการให้เขาหายไป?

ประสบการณ์จากการดูข่าวสารบ้านเมืองมักมีการสรุปปมขัดแย้ง เวลามีเหตุร้ายหรือเหตุฆาตกรรมโดยไม่ทราบสาเหตุ ว่าอาจขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ ขัดแย้งผลประโยชน์ที่ผิดกฎหมาย ปมชู้สาว ปมยาเสพติด ฯลฯ ซึ่งดูเหมือนว่าเรื่องราวและบุคคลต่างๆ รอบตัวเขาจะถูกเชื่อมโยง คาดเดา รวมไปถึงจินตนาการไปถึงว่าอาจเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของเขา

พอยิ่งกล่าวถึงมีคนทำให้หายไป ก็ยิ่งทำให้คนที่ออกตามหายิ่งมีความกังวล เพราะหากมีการฆาตกรรมเกิดขึ้น ย่อมมีผู้ไม่อยากให้เรื่องถูกขุดคุ้ย และทีมที่ออกตามหาอาจตกเป็นเป้ารายต่อไปที่อาจหายตัวไปด้วย ผมสูดลมหายใจลึกขึ้น พยายามส่งโลเกชั่นผ่านแอพพลิเคชั่นLINE ถึงทีมงานที่อยู่ในสำนักงานตลอดเวลาเพื่อให้พวกเขารู้ว่าผมกำลังอยู่ที่จุดไหน

-9950-

 

ผมยังมองกระจกหลังเป็นระยะๆ สูดลมหายใจลึกๆ พยายามดมกลิ่นที่แตกต่างออกจากไปจากธรรมชาติ หวังเพียงว่า หากมีการฆาตกรรมใครในบริเวณนี้ แล้วเอาศพมาทิ้งไว้ เราอาจโชคดีที่แกะรอยได้จากกลิ่นที่แจ้งเบาะแสเข้ามาด้วยตัวของมันเอง

บางจุดในเส้นทางที่แสนเปลี่ยว เราผ่านบ้านคนที่ตั้งริมทางที่อุดมไปด้วยป่ารกทึบผมยิ่งกระชับกระเป๋าสะพายให้แน่นอยู่ในท่าเตรียมพร้อมที่สุด บางทีผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมต้องจับกระเป๋าให้กระชับขนาดนั้นเพราะในกระเป๋าไม่ได้มีอาวุธอะไรเลย นอกจากกระบอกไฟฉายเล็กๆ สีผึ้งทากันปากแตกและยาลดความดันโลหิตสูงเท่านั้นเอง บางทีผมคิดเพียงแค่ว่า หากมีใครจ้องจะมาทำอะไรผม ผมจะกระชับกระเป๋าให้มั่น เพื่อขู่เขากลับไปว่า กูก็มีของนะโว้ย อย่ามาทำไรกูนะ กูสู้นะโว้ย!!! ขณะที่ความเป็นจริงความดันโลหิตของผมคงเพิ่มสูงมากแม้ว่าจะทานยาคุมมันไว้แล้วก็ตาม อาจจะตายจากเส้นโลหิตในสมองแตกมากกว่าจะมีใครมาทำอะไร

ผมตัดสินใจที่จะย้อนดูเส้นทางอีกครั้งการลงพื้นที่ดูจุดเดิมๆ ซ้ำๆ ดูแล้วดูอีก อาจมองเห็นอะไรมากขึ้นหรือได้ข้อมูลเบาะแสเพิ่มเติมก็เป็นไปได้ ผมขอให้ญาติแบ่งเป็นอีกทีมเพื่อจะได้ช่วยกันดูระหว่างทางอย่างละเอียดอีกครั้ง ผมค่อยๆ เคลื่อนตัวไปตามเส้นทางต่างๆ ที่คาดว่าคนหายอาจจะขับรถผ่านไป สภาพถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้เราตั้งคำถามว่า เขาจะมาทำอะไรในทางแบบนี้ ทั้งๆ ที่ทางเรียบๆ สะดวกกว่านี้ก็มี แต่ก็นั่นเพราะเขาเพิ่งออกจากวงสุรา การหลีกเลี่ยงด่านตรวจเป็นเรื่องที่นักดื่มอาจจะชำนาญและมีแผนที่การเดินทางหลบเลี่ยงอยู่ในหัวแล้ว

ทีมญาติอีกทีมหนึ่งจอดรถดูใกล้สระน้ำที่เคยจอดแวะดูแล้ว สระน้ำแห่งนี้อยู่ห่างจากกล้องวงจรปิดที่จับภาพรถของเขาได้เป็นกล้องสุดท้าย เพียงไม่กี่ร้อยเมตร ในระหว่างที่ญาติกำลังลงมาดูรอบๆ สระน้ำเหมือนมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น มีเศษคล้ายๆ อุปกรณ์บริเวณกันชนหน้าและไฟเลี้ยวข้างของรถกระบะลอยมาติดที่ขอบตลิ่งของสระน้ำ เมื่อหยิบนำมาเทียบก็พบว่าเป็นอุปกรณ์รถยนต์รุ่นเดียวกับที่คนหายขับหายไป

กลิ่นธูปลอยฟุ้งที่ริมสระน้ำ แม่ของเขามาจุดธูปบอกเจ้าที่เจ้าทาง ขอให้พบลูกชาย ผมแนะนำว่าวัตถุพยานสองชิ้นนี้ถือเป็นเหตุผลเพียงพอที่จะประสานนักประดาน้ำมางมหาเบาะแสในสระน้ำแห่งนี้ได้

ระหว่างรอนกั ประดาน้ำ ผมเดินดบู ริเวณถนนที่ผ่านขอบสระน้ำ มองเห็นชัดเจนว่าลักษณะพื้นผิวถนนขรุขระ และเป็นทางโค้งหลอกตา การขับรถมาเร็วอาจทำให้แฉลบและเกิดอุบัติเหตุได้โดยง่าย แต่ในขณะที่ริมขอบสระน้ำแทบไม่มีร่องรอยรถตกลงไปเลย เราจึงไม่ได้ใส่ใจตั้งแต่แรกถึงสระน้ำแห่งนี้

ระหว่างนักประดาน้ำกำลังเตรียมอุปกรณ์เพื่อลงค้นหาในสระ ผมนั่งชาร์จแบตเตอรี่ไอแพดอยู่ในรถ พลันคิดว่าอะไรคือจุดบกพร่องของการค้นหาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา การละเลยจุดเกิดเหตุอาจทำให้ค้นหาไม่ละเอียดพอการค้นหาโดยละเอียดอาจต้องใช้การเดินเท้าและขี่จักรยานยนต์จะสะดวกกว่า พยานหลักฐานเพียงชิ้นเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจนำมาซึ่งการคลี่คลายปมของคดี การจำลองสถานการณ์การขับรถในช่วงเวลาเดียวกันที่คนหายขับรถมาในเส้นทางนั้นๆ ก็สำคัญ การประเมินความเสี่ยงในสภาพภูมิประเทศและสภาพถนนว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ในจุดใดบ้าง แม้กระทั่งอาการและอารมณ์ของคนหายก่อนขับรถออกมาก็ต้องนำมาประเมิน

เสียงตะโกนดังมาจากริมขอบสระ บอกว่านักประดาน้ำกำลังลงสระแล้ว ผมเดินไปชิดริมขอบสระ ระยะทางประมาณ 50 เมตร นักประดาน้ำชูสัญลักษณ์ว่ามีวัตถุขนาดใหญ่อยู่ใต้น้ำ ไม่นานจากนั้นนักประดาน้ำลอยตัวขึ้นมาพร้อมป้ายทะเบียนรถลงท้าย 9950

...เสียงร้องไห้ของญาติคนหายดังระงมขึ้นทันที...