posttoday

VESAK Day

31 พฤษภาคม 2558

12 ปีมาแล้ว องค์การสหประชาชาติประกาศให้วันวิสาขะเป็นวันสำคัญของโลก ดังที่พระพรหมบัณฑิต

โดย...ส.สต

12 ปีมาแล้ว องค์การสหประชาชาติประกาศให้วันวิสาขะเป็นวันสำคัญของโลก ดังที่พระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย แถลง เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2558 ว่า

การจัดงานวิสาขบูชานานาชาติครั้งที่ 12 เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลกประจำปี 2558 และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 2 เม.ย. 2558 ตลอดจนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และตอกย้ำความเป็นศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนาของโลก พร้อมเปิดตัวศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนา ทูตวิสาขบูชานานาชาติ ประจำปี 2558 ว่า รัฐบาลและมหาเถรสมาคมได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) จัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติครั้งที่ 12 เนื่องในวันวิสาขบูชาวันสำคัญสากลของโลก (International Council for the Day of Vesak) ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่ 27-31 พ.ค. 2558 โดยมีเหตุผลสำคัญนอกเหนือจากการจัดงานเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและตอกย้ำความเป็นศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนาของโลกแล้ว การจัดงานครั้งนี้ยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 2 เม.ย. 2558

VESAK Day พระพรหมบัณฑิต อภินันท์ จันทรังษี และศุภชัย เจียรวนนท์ แถลงงานฉลองวันวิสาขบูชาโลก

 

นอกจากกิจกรรมการเฉลิมฉลองแล้ว ที่ประชุมใหญ่ได้อนุมัติการจัดสัมมนานานาชาติ ในวันที่ 29 พ.ค. 2558 ภายใต้หัวข้อหลัก (Main Theme) เรื่อง “พระพุทธศาสนากับวิกฤตของโลก” (Buddhism and World Crisis) โดยประกอบด้วยหัวข้อย่อย (Sub-Theme) 4 ประเด็นคือ (1) พุทธวิธีในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางสังคม (Buddhist Response to Social Conflict) (2) พุทธวิธีในการแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมด้านสิ่งแวดล้อม (Buddhist Response to Environmental Degradation) (3) พุทธวิธีในการแก้วิกฤตทางการศึกษา (Buddhist Response to Educational Crisis และ (4) พระพุทธศาสนากับประชาคมอาเซียน (Buddhist and ASEAN Community) พร้อมกันนี้ยังจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ 2 กุล่ม คือ (1) พระไตรปิฎกฉบับสากล (Common Buddhist Text : CBT) และสหบรรณานุกรมทางพระพุทธศาสนา (Union Catalogue of Buddhist Texts : UCBT) พระพรหมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมครั้งนี้จะมีประมุขสงฆ์นักปราชญ์คนสำคัญทางพระพุทธศาสนาและผู้เชี่ยวชาญทางด้านพระพุทธศาสนาจาก 90 ประเทศทั่วโลก รวมประมาณ 5,000 รูป/คน เดินทางมาร่วมประชุม ระหว่างวันที่ 28-30 พ.ค. 2558 โดยมีสถานที่จัดประชุม 3 แห่ง คือ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร และพุทธมณฑล จ.นครปฐม ถือเป็นโอกาสที่ชาวพุทธจะได้ร่วมเฉลิมฉลองวิสาขบูชาโลกพร้อมกับชาวโลก ให้สมกับประเทศไทยได้รับการคัดเลือกเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลก นอกจากจะนำความเป็นเอกภาพของชาวพุทธทั่วโลกมาสู่ประเทศไทยแล้วยังเป็นการร่วมกับชาวไทยทั้งประเทศในการถวายเป็นพุทธบูชา และเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 2 เม.ย. 2558

ในปี 2558 นี้ ยังมีศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาที่นับว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจในพระพุทธศาสนา ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เป็นทูตวิสาขบูชานานาชาติประจำปี 2558 ให้แก่ตัวแทนศิลปินจากทุกค่ายทุกสาขาอาชีพที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบและดำรงตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีอันเป็นแบบอย่างที่เหมาะสมแก่ประชาชน ตลอดจนได้น้อมนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวัน