posttoday

ผู้ค้าอาหารทะเลตลาดไทยังไม่ขึ้นราคา

01 กรกฎาคม 2558

ปทุมธานี-ผู้ค้าอาหารทะเลตลาดไทยยันไม่ฉวยปรับราคาขึ้นย้ำยังมีสินค้าอยู่ในสต็อกพร้อมจำหน่ายไปอีก 1 สัปดาห์

ปทุมธานี-ผู้ค้าอาหารทะเลตลาดไทยยันไม่ฉวยปรับราคาขึ้นย้ำยังมีสินค้าอยู่ในสต็อกพร้อมจำหน่ายไปอีก 1 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.บรรยากาศของร้านจำหน่ายอาหารทะเล ที่ตลาดไท อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการจำหน่ายอาหารทะเล ยังคงมีบรรดาพ่อค้าแม่รายใหญ่และรายย่อยทั้งในจ.ปทุมธานี และต่างจังหวัดมาซื้อเพื่อนำไปขายต่อกันปกติ

นายสามารถ อยู่สมศรี เจ้าของร้านอาหารทะเลในตลาดไท กล่าวว่า ลูกค้ามาซื้ออาหารทะเลลดลงจากเดิมมากทั้งๆที่ร้านยังคงขายราคาปกติ

นางอรสา ศรีสง่า เจ้าของร้านแมว-โยร้านจำหน่ายอาหารทะเลรายใหญ่ในตลาดไท กล่าวว่า เรื่องราคาอาหารทะเลในขณะนี้ยังทรงตัวไม่ขึ้นไม่ลงไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในช่วงสัปดาห์นี้เพราะยังมีของสต็อกอยู่และพร้อมจำหน่ายได้กว่าหนึ่งสัปดาห์ แต่คิดว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการที่เรือประมงไม่ออกจับสัตว์น้ำคือ ผู้ประกอบการส่งออกอาหารทะเลเพราะส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่ได้จากประมงน้ำลึกอาทิ ปลาเก๋าและปลาช่อนทะเล ปลากะพง ขนาดใหญ่ ส่วนหอยแครง หอยแมลงภู่ ซึ่งเป็นประมงชายฝั่งมั่นใจว่าจะไม่ขาดตลาดอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามผู้ซื้อรายใหญ่ได้เริ่มปรับตัวเพื่อรับสถานการณ์แล้ว โดยจากเดิมที่เคยซื้อแบบวันต่อวัน ก็เริ่มซื้อในลักษณะกักตุนสินค้าบางประเภท แต่ก็ไม่สามารถที่จะซื้อไว้ได้มากนัก เพราะอาหารทะเลต้องการความสดใหม่จึงจะมีคุณภาพที่ดี

นายบุญปลูก เอนสาร เจ้าของร้านอาหารรายใหญ่ในจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ขณะนี้คงต้องรอดูอีก 1 – 2 วันคาดว่า ราคาอาหารทะเลน่าจะเริ่มมีการปรับตัวสูงขึ้นหากอาหารทะเลขาดตลาด อาจจะทำให้ผู้บริโภคเกิดการแย่งกันซื้อ