posttoday

Sive สะกดรอย

26 ธันวาคม 2558

คลอดออกมาแล้วสำหรับตารางการประชุมนอกสถานที่ของ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระหว่างวันที่ 10-17 ม.ค. 2559

... ...คลอดออกมาแล้วสำหรับตารางการประชุมนอกสถานที่ของ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระหว่างวันที่ 10-17 ม.ค. 2559 ที่ โรงแรมอิมพีเรียล เลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟคลับ ชะอำ จ.เพชรบุรี บอกได้คำเดียวว่า “แทบไม่มีเวลาหายใจ” เห็นกำหนดการวันแรก ดูแล้วชิลๆ เพราะเดินทางไปรับประทานอาหารที่ราชบุรีกันก่อน พอถึงโรงแรมก็พักผ่อนตามอัธยาศัยทันที แต่วันรุ่งขึ้นและวันถัดๆ ไปจะเข้าสู่โหมดมาราธอนแบบเต็มตัว โดยกำหนดให้ลงมือประชุมตั้งแต่ 09.00-20.00 น. ทุกวัน ยกเว้นวันที่ 17 ม.ค. ที่เลิกประชุม 16.30 น. ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันเดียวกัน เห็นแบบนี้กรรมการ กรธ.ท่านใดจะพกถุงกอล์ฟไปออกรอบคงต้องคิดใหม่เสียแล้ว

... ...แม้คณะอนุกรรมการศึกษาประเด็นปัญหาการสร้างความปรองดองของ กรธ.ที่มี ภุมรัตน์ ทักษาดิพงศ์เป็นประธาน จะไม่ค่อยเป็นประเด็นตูมตามมากนักถ้าเทียบกับคณะอนุกรรมการศึกษาโครงสร้างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ก็มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเมื่อไม่นานมานี้ได้มีความเห็นว่า ควรกำหนดแนวทางการสร้างความปรองดองออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 หยุดพฤติกรรมการใส่ร้ายป้ายสีซึ่งกันและกันผ่านช่องทางการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ โดยนี้รัฐบาลควรมีมาตรการขั้นเด็ดขาดควบคุมข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน ระยะที่ 2 จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อสร้างความปรองดองหรือสมานฉันท์ ผ่านกระบวนการเจรจาของคู่ขัดแย้งให้เกิดผลอย่างจริงจัง ระยะที่ 3 การใช้กระบวนการเยียวยา นิรโทษกรรม หรืออภัยโทษ ผ่านการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน คู่กรณีต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจนถึงที่สุด แล้วจึงจะพิจารณาตามกระบวนการของกฎหมาย ยกเว้นคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและคดีอาญาร้ายแรง

... ...เก็บตกการประชุมพิจารณาแผนขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เมื่อวันที่ 21-23 ธ.ค.ที่ผ่านมากันสักหน่อย โดยครั้งนั้นมีเอกสารสำคัญหลุดออกมา ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับโรดแมปการปฏิรูปที่ได้มาจากการประชุมหัวหน้าแม่น้ำ 5 สายเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. เอกสารชุดนั้นจั่วหัวว่า “ร่างแผนปฏิรูปประเทศหนึ่งปีครึ่ง ในช่วงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ 20 ปีในช่วงรัฐบาลต่อๆ มา” ระบุว่า กำหนดให้การปฏิรูปด้านการเมืองเป็นวาระเร่งด่วนประกอบด้วย การเลือกตั้งที่สุจริตและยุติธรรม ระบบพรรคการเมือง การกำกับควบคุม การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการสร้างความปรองดอง

... ...นอกเหนือจากเรื่องการปฏิรูปการเมืองแล้ว ในร่างแผนดังกล่างยังระบุถึงการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดินด้วย ได้แก่ การปฏิรูปองค์กรมหาชน การปฏิรูปผังเมืองและการใช้พื้นที่ การปฏิรูปให้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูปเพื่อสร้างธรรมาภิบาล การปฏิรูปโครงสร้างองค์กรภาครัฐ และการปฏิรูประบบงบประมาณและการคลังของรัฐ เช่นเดียวกับการกำหนดแนวทางการปฏิรูปกระบวนการกฎหมายและยุติธรรม คือ การปฏิรูปตำรวจ การเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความยุติธรรมเพื่อประชาชน การดำเนินงานกระบวนการยุติธรรม โดยการปฏิรูปในแต่ละด้านจะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมด้วยการทยอยเสนอกฎหมายมาให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป