posttoday

เบญจวอกแห่งสยาม

03 มกราคม 2559

สวัสดีปีวอกครับ ผู้อ่าน “สิงสาราสัตว์” ทุกท่าน เพื่อให้สมศักดิ์ศรีปีวอก ผมขอนำเสนอเรื่องราวของลิงเมืองไทย

โดย...ปริญญา ผดุงถิ่น

สวัสดีปีวอกครับ ผู้อ่าน “สิงสาราสัตว์” ทุกท่าน เพื่อให้สมศักดิ์ศรีปีวอก ผมขอนำเสนอเรื่องราวของลิงเมืองไทย ที่มีด้วยกันทั้งหมดแค่ 5 ชนิด แต่มีน้อยๆ แค่นี้ ผมเชื่อว่าคนทั่วไปไม่ค่อยรู้หรอกลิงเชื้อชาติไทย สัญชาติไทย มียี่ห้ออะไรบ้าง หรือแม้แต่คนที่รู้ก็เหอะ โอกาสจะได้เห็น “เบญจวอก” ในธรรมชาติได้ครบทั้ง 5 ชนิดก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

แต่อย่างน้อยก็มีคนนึง ที่เห็นและถ่ายรูปลิงไทยมาได้ครบหมดแล้ว (ภาษานักเลงนก เรียกว่า “ปิดเพลท”) ไม่ใช่ใครที่ไหน ผมเอง แหะๆ เรามาดูกันสมาชิกลิงไทย มีใครบ้าง ผมจะเรียงลำดับจากหาง่ายไปหายาก

1.ลิงแสม (Crab-eating Macaque) ได้ชื่อนี้เพราะประชากรจำนวนมากอาศัยในป่าโกงกาง มีอาหารโปรดเป็นปูแสม แต่ก็มีลิงแสมอีกมากมายที่อาศัยตามป่าใหญ่หรือในเขตเมือง อย่างลิงศาลพระกาฬ ลพบุรี พวกนี้ตั้งแต่เกิดจนตายไม่เคยได้กินปูแสม ยกเว้นไปขโมยเอาจากรถขายส้มตำ

2.ลิงกัง (Pig-tailed Macaque) ตัวเดียวกับลิงที่คนฝึกให้ขึ้นเก็บมะพร้าวนั่นเอง อยากเจอลิงกังตัวเป็นๆ เยอะๆ ทุกเพศทุกวัย ก็ต้องอุทยานฯ เขาใหญ่ เมืองหลวงลิงกัง ย้ำ! ดูอย่างเดียว ห้ามให้อาหารลิง ถ้าเตือนแล้วไม่ฟัง คุณก็คือลิงที่ฟังภาษาคนไม่รู้เรื่อง 555

3.ลิงเสน (Stump-tailed Macaque) เป็นลิงที่หน้าตาดุดันที่สุด ขนยาวรุงรังไม่เข้ากับอากาศ ร้อนๆ ของเมืองไทยเอาซะเลย หางสั้นมากจนดูเหมือนไม่มีหาง จุดสะดุดตาของลิงตัวผู้ จะมีไข่สีแดงที่ใหญ่โตเหลือเชื่อ อยากเห็นลิงเสนเล่นไม่ยาก ไปที่ป่าแก่งกระจาน ถ้าดวงคุณไม่กุดเหมือนหางลิงเสน ก็น่าจะได้เจอ

อนึ่ง ภาพประกอบเรื่องวันนี้ ผมเลือกลิงเสน ในอิริยาบถที่เห็นไข่ใบโตแค่วับๆ แวมๆ มีศิลปะ แถมอยู่ในท่าเหมือนกำลังคุยโทรศัพท์อีกต่างหาก (...อย่าห่วงพี่เลยเนื้อทอง พี่กำลังส่องพระ...อิอิ) จนผมรู้สึกหวั่นใจ อนาคตโลกอาจมี “พิภพวานร” กำเนิดขึ้นจริงๆ

4.ลิงวอก (Rhesus Macaque) ในความคิดของผม นี่คือลิงที่หน้าตาน่ารักฟรุ้งฟริ้งที่สุด สีสันสวยงามที่สุด ด้วย “สีทูโทน” ส้มตัดกับน้ำตาล เนื่องจากมีขนวงก้นหอยที่แก้ม และแหล่งกระจายพันธุ์ครอบคลุมแถวจีน ผมเชื่อว่าลิงวอกนี่แหละ เป็นต้นกำเนิดของเห้งเจียแห่งไซอิ๋ว

ในเมืองไทยถ้าอยากเจอ ต้องไปตามหาตามวัดป่าแถวอีสานตอนเหนือ ผมลงทุนนั่งเครื่องโลว์คอสต์ไปอุดรฯ เพื่อถ่ายรูปลิงวอกแบบเช้าไปเย็นกลับมาแล้ว แหะๆ

5.ลิงอ้ายเงียะ หรือลิงวอกภูเขา (Assam Macaque) ประพิมประพายคล้ายลิงวอก แต่ไม่ฟรุ้งฟริ้งทูโทน ออกแนวบักอึ้ด โปรดปรานการห้อยโหนตามภูมิประเทศที่เป็นหน้าผาหิน ปกติแล้วเป็นลิงที่หายากเอาการ แต่ถ้าไปที่สันเขื่อนวชิราลงกรณ ทองผาภูมิ ก็จะกลายเป็นไม่ยากซะงั้น

ใครจะใช้เวลาตลอดปีลิง ออกตามดูลิงไทยทั้งห้านี้ ก็ท้าทายดีนะ จะคุ้มค่าการลงทุนหรือไม่ อยู่ที่ว่าคุณมีลิงในหัวใจหรือเปล่า