posttoday

พัทยาของบสร้างกำแพงกันน้ำทะเลซัดฟุตปาธริมหาดพังซ้ำซาก

03 มิถุนายน 2559

ชลบุรี-เมืองพัทยาขอสภาเทศบาลอนุมัติงล14.4ล้านบาทสร้างกำแพงกันคลื่นทะเลซัดยุติปัญหาทางเดินเท้าและสันเขื่อนชายหาดวงศ์อมาตย์พังซ้ำซาก

ชลบุรี-เมืองพัทยาขอสภาเทศบาลอนุมัติงล14.4ล้านบาทสร้างกำแพงกันคลื่นทะเลซัดยุติปัญหาทางเดินเท้าและสันเขื่อนชายหาดวงศ์อมาตย์พังซ้ำซาก

ฟุตปาธทางเดินเท้าสาธารณะ และสันเขื่อนริมหาดวงศ์อมาตย์ นาเกลือ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ที่เมืองพัทยาได้ก่อสร้างไว้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวกำลังได้รับความเสียหายอย่างหนักจากภัยธรรมชาติ พื้นทรายเกิดการทรุดตัว มีเศษหินที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะถูกกองทิ้งไว้ระเกะระกะไปทั่วบริเวณ

นายวีรวัฒน์ ค้าขาย รองนายกเมืองพัทยา นำเจ้าหน้าที่กองช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าฟุตปาธและทางเดินเท้าสาธารณะ รวมทั้งสันเขื่อนตลอดแนวกว่า 200 เมตรริมชายหาดเกิดความทรุดโทรมอย่างหนัก พื้นถนนซึ่งปูด้วยอิฐตัวหนอนเกิดทรุดตัวเนื่องจากทรายดินที่อยู่ใต้พื้นถูกน้ำกัดเซาะอย่างรุนแรง ทำให้กำแพงปูนได้รับความเสียหายแทบทั้งหมด
           
นายวีรวัฒน์ กล่าวว่า ได้ทำการศึกษาออกแบบการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นทะเลที่จะฝังบ่อซีเมนต์และหินขนาดใหญ่ทำเป็นฐานลงใต้พื้นทรายในระยะความลึก 1.8 เมตร และก่อแนวกำแพงสูงขึ้นอีก 2 เมตรเพื่อป้องกันปัญหาการกัดเซาะของน้ำทะเล รวมทั้งการจัดทำทางเดินเท้า การปูตัวหนอนใหม่ทั้งหมดตลอดแนวชายหาดในระยะ 900 กว่าเมตร ซึ่งจะใช้งบประมาณดำเนินการจำนวน 14.7 ล้านบาท ขณะนี้ได้มีการนำเสนอเป็นญัตติเพื่อขออนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมต่อสภาเมืองพัทยาครั้งสุดท้าย ที่จะนำเข้าพิจารณาในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ก่อนจะเร่งรัดให้เกิดการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมถ้าหากปล่อยไว้นานความเสียหายจะขยายตัวกินพื้นที่มากยิ่งขึ้นและขณะนี้กำลังจะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว