posttoday

Sive สะกดรอย

16 กรกฎาคม 2559

ในที่สุดปัญหาการเสนอชื่อ นพ.เรวัต วิศรุตเวช ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบ

...ในที่สุดปัญหาการเสนอชื่อ นพ.เรวัต วิศรุตเวช ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบเป็นผู้ตรวจการแผ่นดินต้องมาถึงมือ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนได้ ซึ่งเมื่อวันก่อน พล.อ.ประยุทธ์ ใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 สั่งยุติการสรรหาทันที เพื่อไม่ให้รอยร้าวใน สนช.บาดลึกลงไปมากกว่านี้ แต่ใช่ว่าใช้มาตรา 44 ทุกอย่างจะจบเพราะแก้วที่มันร้าวอย่างไรมันก็ยังคงร้าวอย่างนั้น หลังจากเวลานี้มีสมาชิก สนช.ที่เป็นอดีตบิ๊กข้าราชการบางคนทำตัวเป็นเจ้าแม่ใน สนช. ใช้กำลังภายในเข้าไปดูรายชื่อของสมาชิก สนช.ที่ลงคะแนนลับในเรื่องต่างๆ ทั้งที่การลงคะแนนลักษณะนั้นถือเป็นความลับแม้ว่าจะใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ตาม

...การทำงานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระยะนี้เริ่มเน้นเชิงรุกมากขึ้น โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์สาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากอีกไม่กี่วันจะถึงวันลงประชามติ แต่นอกเหนือไปจากการทำงานด้านประชาสัมพันธ์แล้ว ก็ยังมอนิเตอร์กลุ่มการเมืองที่คอยจ้องถล่มร่างรัฐธรรมนูญด้วย ล่าสุดเพิ่งโดนกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่จัดชุดใหญ่ไป คณะอนุกรรมการพิจารณาจัดทำเนื้อหาในการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญของ กรธ.ได้สรุปแล้วว่ามีเอกสารหลายรายการที่มีเจตาบิดเบือน แต่ “มีชัย ฤชุพันธุ์” ประธาน กรธ. ให้นโยบายมาแล้วว่า กรธ.จะไม่เป็นคนฟ้องเอง เพราะมองว่าเป็นเรื่องของการแสดงความเห็นต่าง โดย กรธ.จะตอบโต้ด้วยการสร้างความเข้าใจแทน แต่หน่วยงานอื่นๆ จะฟ้องร้องดำเนินคดีก็สุดแล้วแต่จะเห็นสมควร

Sive สะกดรอย

 

...“จ้อน” อลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่เพิ่งโดนกระหน่ำเรื่องการเดินสายพบพรรคการเมือง พบทูต จนเป็นข่าวดราม่าอยู่หลายวัน ล่าสุดกระจอกข่าวเจอ เห็นหิ้วกล่องผลไม้เมลอนญี่ปุ่น พะรุงพะรัง คิดว่าซื้อมาขอขมาใคร แต่ที่ไหนได้ เจ้าตัวบอกว่า “เพิ่งมาจากเมืองเพชร ตอนนี้ทำฟาร์มปลูกเมลอนญี่ปุ่น เกรดพรีเมียม ไปดูงานจากญี่ปุ่นอยู่หลายครั้ง เลยได้เวลาปลูกตอนนี้มี 14 โรงเรือนเพาะปลูกแล้ว ลงทุนไปเยอะ มีความสุขดี ไปอยู่ที่เพชรบุรีแล้วแทบไม่อยากมากรุงเทพฯ เลย มันสบายใจ ตื่นเช้ามา เสิร์ฟกาแฟลูกค้าที่รีสอร์ทบ้านต้นไม้ เที่ยงๆ บ่ายๆ ขนลูกเมลอน อยู่สวนที่ไร่” พอกระจอกข่าวถามว่า ไม่คิดจะตั้งพรรคการเมืองแล้วหรอไง คำตอบที่ได้คือ “นี่ไง พรรคพี่ พรรคเมลอน” อ่ะอ่ะ กระจอกข่าวบอกก่อนว่าเมลอนท่านจ้อนไม่ธรรมดา เพราะสนนราคาอยู่ที่ลูกละ 500 บาท นะจ๊ะ เขาว่าเกรดพรีเมียมรสชาติหวานจับใจ