posttoday

คนพิษณุโลกแตกตื่นควายยักษ์หนัก 1.5 ตัน

19 สิงหาคม 2553

ชาวพิษณุโลกตื่น ดูควายยักษ์ตัวโต ขนาดใหญ่กว่าควายปกติ 3 เท่า น้ำหนัก 1.5 ตัน

ชาวพิษณุโลกตื่น ดูควายยักษ์ตัวโต ขนาดใหญ่กว่าควายปกติ 3 เท่า น้ำหนัก 1.5 ตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่งานมหกรรมเกษตรรุ่งเรือง เมืองสองแคว ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก มีเกษตรกร อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ได้นำกระบือ หรือ ควายยักษ์ มาโชว์ตัวให้ประชาชนได้ชมกัน โดยเจ้าควายที่ว่านี้ คือเจ้าทองสุข ควายเพศผู้ อายุ 16 ปี เป็นพันธุ์เมือง มีน้ำหนักตัวถึง 1,500 กิโลกรัม หรือ 1.5 ตันทีเดียว ซึ่งเจ้าของ “เจ้าทองสุข” ตัวนี้คือ นายสมบัติ ทำละเอียด เกษตรกรบ้านทับยายเชียง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ซึ่งถือว่ามีน้ำหนักมากกว่าควายทั่วไปถึง 2-3 เท่าตัวทีเดียว

นายสมบัติ ทำละเอียด กล่าวว่า ได้เลี้ยงควายมานานหลายสิบปีแล้ว และมีควายที่เลี้ยงไว้ในปัจจุบันมีควายที่เลี้ยงไว้ 120 ตัวด้วยกัน แต่ละตัวจะมีการพัฒนาสายพันธุ์มาตลอด จนได้พ่อพันธุ์ที่ดี คือเจ้า” ทองสุข” ตัวนี้ และถือว่าเป็นพ่อพันธุ์ชั้นเยี่ยมที่มีน้ำหนักมากถึง 1,500 กิโลกรัมและรูปร่างสง่างาม จนเคยได้รับชนะเลิศการประกวดประเภทรุ่นใหญ่ จ.อุทัยธานีมาแล้ว ขณะนั้นมีผู้มาเสนอราคาให้ 1 ล้านบาท แต่ตนเองก็ไม่ขาย เนื่องจากรักเจ้า”ทองสุข” นี้มาก ถึงแม้ว่าเจ้าทองสุขจะมีอายุมากแล้วก็ตาม แต่ก็ได้นำเจ้าทองสุข มาพัฒนาสายพันธุ์ เพื่อให้ได้ลูกที่มีขนาดทัดเทียมกัน จนล่าสุดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เจ้า”ทองสุข” ผลิตลูก มา 2 ตัวมีรูปร่างใหญ่โตเหมือนกับ “ทองสุข” นี้มาก เพียงมีน้ำหนักน้อยกว่าเพียง 100 กิโลกรัมเท่านั้น  และเมื่อวันพิธีเปิดงานมหกรรมเกษตรรุ่งเรือง เมืองสองแคววันแรก มีพลตรี สนั่น ขจรประศาสน์  รองนายกรัฐมนตรีมีเป็นประธานในพิธี และมาเห็นเจ้า “ทองสุข” แล้ว ให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ขอน้ำเชื้อเพื่อนำไปขยายพันธุ์ทันที โดยมุ่งหวังอนุรักษ์ ควายไทยที่มีลักษณะเด่นตัวใหญ่

ด้านนายปรีชา บัวทองจันทร์ นักวิชาการสัตวบาล สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดพิษณุโลก ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงโคกระบือ ตามโครงการพระราชดำริ ธนาคารโค-กระบือ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาความยากจน มีจำนวนโค-กระบือ ทั้งสิ้นกว่า 160,000 ตัว เกษตรกรที่เลี้ยงควายไว้มีประมาณ 5-6 หมื่นราย แต่ละรายมีโค-กระบือเลี้ยง 10-50 ตัว ส่วนใหญ่เกษตรกรที่เลี้ยงควาย มักจะเป็นการเลี้ยงเพื่อขายธรรมดา ไม่มีการพัฒนาสายพันธุ์ และสายเลือดชิด  ทำให้น้ำหนักตัวน้อยมีเพียง 300-400 กิโลกรัมเท่านั้น หรือมากสุดก็ 500 กิโลกรัม  แต่ก็มีเกษตรกรบางคนที่มีพัฒนาสายพันธุ์ คัดเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ทำให้ได้กระบือ ที่สวยงามและใหญ่โต เหมือนกระบือของนายสมบัติ ดังกล่าว

คนพิษณุโลกแตกตื่นควายยักษ์หนัก 1.5 ตัน