posttoday

อนุทินชี้ "Blind Trust"เป็นเรื่องธรรมดาทำกันมาตั้งแต่ปี47

19 มีนาคม 2562

"อนุทิน" ชี้ นักการเมืองทำ Blind Trust เป็นเรื่องธรรมดา เผย เคยทำตั้งแต่ปี 2547 หลังรัฐธรรมนูญ 2540 กำหนด

"อนุทิน" ชี้ นักการเมืองทำ Blind Trust เป็นเรื่องธรรมดา เผย เคยทำตั้งแต่ปี 2547 หลังรัฐธรรมนูญ 2540 กำหนด

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.62 ที่จ.นราธิวาส นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ประกาศตัดสินใจโอนทรัพย์สินหลายพันล้านบาทให้บริษัทหลักทรัพย์ภัทร เป็นผู้แลจัดการ โดยไม่มีอำนาจสั่งการหรือยุ่งเกี่ยว จนกว่าจะพ้นจากการเมือง 3 ปี โดยอ้างว่าเป็นนักการเมืองคนแรกที่ดำเนินการเรื่องดังกล่าว ว่า การทำ Blind Trust ถูกกำหนดในรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ซึ่งหมายถึงการถอดตัวเองออกจากอำนาจการชี้นำหรือบริหาร บางคนต้องสละสิทธิ์จากองค์กรที่ตัวเองถือหุ้น

"ถือเป็นเรื่องธรรมดาของการเข้ามาเล่นการเมือง ซึ่งผมได้ทำตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีเมื่อปี 2547 ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ไม่เกี่ยวกับสปิริตหรืออะไรทั้งสิ้น เพราะในเมื่อเรามาบริหารองค์กรภาครัฐแล้ว จำเป็นต้องทิ้งสิทธิประโยชน์ต่างๆในภาคเอกชน"

เมื่อถามถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่ากรณีดังกล่าวอาจขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73(5) ในเรื่องการจงใจหลอกลวงให้เข้าใจในคะแนนนิยมของผู้สมัครและพรรคการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า ประเด็นนี้ต้องไปถามนักกฎหมาย แต่ตนต้องการย้ำว่า เรื่องสปิริตมันอยู่ที่ตัวเอง ใครจะมาเป็นนักการเมืองก็ต้องมีสปิริตในการเสียสละ เพื่อทำงานเพื่อประเทศชาติอยู่แล้ว