posttoday

"ชัยวุฒิ" โต้ยันไม่ได้สั่งปิดกลุ่มย้ายประเทศ เพียงแต่จ่อฟันโพสต์ผิดกฎหมาย

20 พฤษภาคม 2564

รมว.ดิจิทัลยันไม่ได้สั่งปิดกลุ่มย้ายประเทศ ลั่นไม่เคยปิดกั้นการไปทำงานต่างประเทศ เพียงแต่กำลังรวบรวมโพสต์ปิดกฎหมายเพื่อดำเนินคดี

วันที่ 20 พ.ค. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้นั่งเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลเท็จทางสื่อสังคมออนไลน์ ครั้งที่ 1/2564 เปิดเผยว่า โดยที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานด้านการปรับปรุงกฎหมายลำดับรองตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพื่อปรับปรุงประกาศกระทรวงฯ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่ใช้บังคับมานานเพื่อให้ทันสมัย สอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่เป็นสากล และสามารถพิสูจน์และยืนยันตัวตนของผู้ใช้งานทั้งในโซเชียลมีเดีย และดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ

โดยคณะทำงานอยู่ระหว่างการพิจารณา (ร่าง) ประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่องหลักเกณฑ์การจัดเก็บข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ พ.ศ. …. และแนวทางการกำกับดูแลและการลงทะเบียนผู้ใช้งาน Social Media โดยดูจากแนวทางของต่างประเทศเป็นต้นแบบ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้ และจะรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ช่วงตอบคำถามกับสื่อมวลชน นายชัยวุฒิกล่าวว่า สำหรับกรุ๊ปเฟซบุ๊ก “โยกย้าย มาส่ายสะโพกโยกย้าย” หรือชื่อกลุ่มเดิมว่า “ย้ายประเทศกันเถอะ” ทางดีอีเอสไม่ได้มีการสั่งปิดไปอย่างใด เพียงแต่มีการรวบรวมข้อมูลคนที่โพสต์ผิดกฎหมาย หรือใช้ข้อมูลที่เป็นเท็จ ซึ่งกำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ การที่ประชาชนจะตั้งกลุ่มพูดคุยไปเรียน หรือจะไปทำงานต่อต่างประเทศ ก็เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ คนไทยหลายคนก็ไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ รัฐบาลไม่ได้ขัดข้อง

“เพียงแต่ว่าอย่าโพสต์ หรือแชร์ข้อความที่ไม่เหมาะสมผิดกฎหมาย เช่น ลักลอบเข้าเมือง โดดวีซ่า โจมตีใส่ร้ายประเทศไทย จาบจ้วงคนอื่น ทำไม่ได้ ต้องพูดสิ่งที่ถูกต้อง สิ่งที่ผิดกฎหมายพูดไม่ได้”

สำหรับผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นอกประเทศ นายชัยวุฒิกล่าวว่า โดยภาพรวมถ้ากระทำความผิดตามกฎหมายประเทศไทย เป็นคนไทย หรือคนต่างชาติที่อยู่ต่างประเทศ ก็จะต้องมีการดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด เชื่อมั่นว่าถ้ามีการประสานงานกันต้องพยายามนำคนผิดมาลงโทษให้ได้ ไม่ได้รังเกียจอะไรกับคนทำผิด แต่ต้องการให้ทุกคนเคารพกฎหมาย เพราะสิ่งที่เขาทำกระทบต่อพี่น้องประชาชน กระทบต่อชาติบ้านเมือง ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่