posttoday

พิเชษฐ์ ชี้ ประชุมร่วมรัฐสภา 3 ครั้ง เลือก พิธา นั่งนายกฯ ถือว่าเยอะแล้ว

06 กรกฎาคม 2566

พิเชษฐ์ แย้ม ให้โอกาสประชุม 3 ครั้ง เคาะ 10-19-23 ก.ค. โหวตเลือก พิธา นั่งนายกรัฐมนตรี ชี้นัด 3 ครั้งเยอะแล้ว ห่วงนัดลำบากระดม 750 สมาชิกมาร่วมประชุม โยน 8 พรรคหารือแนวทางต่อไป หาก พิธา ยังไม่ได้เป็นนายกฯ เชื่อ สว.อยากให้ตั้งรัฐบาลสำเร็จ ประเทศเดินไปได้

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่2  กล่าวว่า ตามที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กำหนดวันประชุมร่วมรัฐสภาฯ เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งหากวันดังกล่าวไม่ได้ ก็จะให้เลือกรอบที่2 วันที่19 ก.ค.และรอบที่3 วันที่20 ก.ค.คาดว่าใน 3 วันนี้ น่าจะเพียงพอได้นายกรัฐมนตรีแล้ว ถ้าไม่ได้ก็จะคุยกันใหม่ โดยจะเปิดโอกาสให้ 3 ครั้งก่อน เพราะการเรียกประชุมบ่อยๆ และใช้สมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 750 คน ค่อนข้างลำบาก เวลา 3 วัน เยอะแล้วและอยากให้ได้ภายใน 3 วันนี้

เมื่อถามว่า กรณีถ้าหากกำหนดไว้ 3 ครั้งแล้ว ยังไม่ได้นายกรัฐมนตรี จะมีการพูดคุยกันใหม่หรือพลิกกลับมาให้พรรคเพื่อไทย มานำในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายพิเชษฐ์กล่าวว่า แล้วแต่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาและที่ประชุม 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่ต้องทำตาม MOU ที่จะต้องจับมือกันไป ต้องพูดคุยกันเป็นการภายใน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร 

 

นายพิเชษฐ์กล่าวอีกว่า ยังไม่ทราบจำนวนสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ที่แน่ชัดว่า จะสนับสนุนโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เท่าที่พูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ต่างมีเจตนาที่ดี ที่ต้องการให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ประเทศชาติจะได้เดินหน้าได้