posttoday

เปิด3ภารกิจ นายกฯประชุม UNGA เตรียมหารือบริษัทชั้นนำสหรัฐ ดึงลงทุนในไทย

20 กันยายน 2566

โฆษกรัฐบาล เปิด3ภารกิจ เศรษฐา ประชุม UNGA78 ประชุมพหุภาคีพร้อมกล่าวสุนทรพจน์ พัฒนาอย่างยั่งยืน หารือทวิภาคีผู้นำนานาชาติ ร่วมงานเลี้ยงรับรองจัดโดยปธน.สหรัฐ พร้อมพบปะ บริษัทชั้นนำสหรัฐ ชวนลงทุนในไทย ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ ย้ำ เดินทางร่วมประชุม คุ้มค่ากับประเทศ

วันที่19 กันยายน เวลา 12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นนครรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชี้แจง การเดินทางมาปฏิบัติภารกิจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีภารกิจในการเดินทางมาร่วมประชุมค่อนข้างมาก แบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ดังนี้ 

1. การร่วมการประชุมระดับพหุภาคีภายใต้กรอบสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 78 ซึ่งนายกรัฐมนตรี จะได้กล่าวสุนทรพจน์ในรูปแบบเดียวกับผู้นำประเทศอื่น จะได้กล่าวถึงมุมมองเป้าหมายว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน การประชุมในกรอบของการประชุมอาเซียน ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพและการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นปัญหาและความท้าทายระดับโลก รวมทั้งนายกรัฐมนตรีจะได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองจัดโดยประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาและภรรยา ซึ่งจะถือเป็นโอกาสสำคัญให้ประเทศไทยได้กระชับความสัมพันธ์กับผู้นำระดับโลกอื่นๆ 

2. การพบหารือระดับทวิภาคีกับผู้นำและบุคคลสำคัญระดับนานาชาติได้แก่ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เลขาธิการสหประชาชาติ ประธาน FIFA ซึ่งจะตรงกับความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีที่จะพัฒนาการฟุตบอลไทยให้มีโอกาสมากขึ้นในเวทีโลก

3. ความตั้งใจเพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจเป็นความพยายามของท่านนายกรัฐมนตรี ที่ตั้งใจให้เกิดการลงทุนให้เงินทุนไหลเข้าไปในประเทศไทยผ่านการลงทุนขนาดใหญ่โดยนายกรัฐมนตรีจะได้พบกับบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ Blackrock SpaceX / Citibank / Tesla / Goldman Sachs / JP Morgan / Estee Lauder / Microsoft / Google ทั้งนี้หากมีการลงทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ จะเพิ่มเม็ดเงินหลายพันล้านในประเทศไทย 

รวมทั้งจะมีกิจกรรมที่สำคัญอีก ได้แก่ การประชุมมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยประจำสหรัฐฯ และการพบปะชุมชนไทยในสหรัฐฯ

นายชัยกล่าวว่า กิจกรรมทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้ ถูกอัดแน่นในเวลา 3 วันที่นายกรัฐมนตรีปฏิบัติภารกิจ และนายกรัฐมนตรีจะเดินทางออกจากสหรัฐอเมริกา คืนวันที่ 22 กันยายน 2566 แต่ด้วยการเดินทาง และความต่างของ Time Zone จะทำให้นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงไทยเช้าวันที่ 24 กันยายน 2566

ในส่วนของประเด็นเรื่องพาหนะการเดินทางของนายกรัฐมนตรี และผู้ร่วมเดินทาง นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ได้แถลงเพื่อชี้แจงข้อสงสัยแก่สังคมแล้ว และขอย้ำว่า การเดินทางมาร่วมการประชุมของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับประเทศไทยอย่างแน่นอน