posttoday

รัฐบาลเร่งดัน Entertainment Complex เข้าครม. กับผลกระทบเชิงลบ ไม่ควรมองข้าม

31 มีนาคม 2567

Entertainment Complex หรือ กาสิโนถูกกฎหมาย รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน มุ่งมั่นเอาจริง เร่งนำเสนอครม. สส.เตรียมยื่นกฎหมาย นายกรัฐมนตรี สส.รัฐบาล มองว่าหากผลักดันสำเร็จ จะสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศมหาศาล ขณะเดียวกัน ผลกระทบในมิติต่างๆ เป็นสิ่งที่มองข้าม ละเลยไม่ได้เช่นกัน

KEY

POINTS

  • รายงานผลการศึกษาสถานบันเทิงครบวงจร Entertainment Complex สะท้อนถึงผลกระทบในด้านต่าง
  • เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ มองถึงประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ที่ประเทศจะได้รับ
  • จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เร่งนำรายงานผลการศึกษาฯ เข้าสู่ที่ประชุมครม.ภายใน 2 สัปดาห์ 

“Entertainment Complex คือการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ เป็นการดึงดูดการลงทุนขนาดใหญ่ในสถานบันเทิงครบวงจรโดยมี casino เป็นแค่ส่วนหนึ่งในนั้นครับ ที่ผ่านมาประเทศสิงคโปร์สามารถดึงดูดการลงทุนได้กว่า 300,000 ล้านบาท เก็บภาษีได้ปีละกว่า 20,000 ล้าน และจ้างงานกว่า 20,000 ตำแหน่งจากการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรครับ

ดังนั้นถ้ากฎหมายฉบับนี้ผ่าน ประเทศไทยจะมีการลงทุน Mega project ขนาดใหญ่ โดยมีคณะกรรมการในการกำหนดแนวทางการพัฒนา เราจะสามารถมีสนามกีฬานานาชาติแห่งใหม่ มีศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ Concert Hall หรือพื้นที่จัดแสดงสินค้าพื้นบ้าน โดยพื้นที่ในการเล่นการพนันหรือ Gaming floor มีสัดส่วนเพียงแค่ 3-10% ของพื้นที่ทั้งหมดเท่านั้นครับ

การที่สภาฯ มีมติเห็นชอบผลการรายงานการศึกษาเปิดสถานบันเทิงครบวงจรเมื่อวานนี้ ถือเป็นก้าวหนึ่งสำคัญในการแก้ไขปัญหาบ่อนพนัน โดยยึดหลักความเป็นจริง เอาเศรษฐกิจสีเทาขึ้นมากำกับดูแล และเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง รัฐบาลไม่ได้ต้องการส่งเสริมการพนันครับ แต่ต้องการกำกับดูแลให้มีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล และนำรายได้จากการส่งเสริมการลงทุนขนาดใหญ่มาใช้ในการพัฒนาประเทศ สร้างงาน สร้างอาชีพ ซึ่งหลังจากนี้ ครม.จะต้องศึกษาและยื่นร่าง พ.ร.บ.ให้สภาพิจารณาต่อไป


ที่ผ่านมา เราเสียเวลาและโอกาสมามากพอแล้วดังนั้น รัฐบาลจะทวงคืนเวลาที่สูญเสียไปให้กลับมาเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ และพี่น้องประชาชนครับ”
 

ถ้อยคำ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ค ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่น เอาจริง หลังจาก ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่28มี.ค. ลงมติ ด้วยเสียงส่วนใหญ่ รับทราบรายงาน คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร(Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ สภาผู้แทนราษฎร

'จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์' รมช.คลัง และสส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะเร่งนำรายงานของสภาฯ เสนอต่อที่ประชุมครม. ภายใน2 สัปดาห์นี้ 

นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี สส.รัฐบาล พยายามฉายภาพด้านบวก สิ่งที่ประเทศ ประชาชน มูลค่า เม็ดเงินทางเศรษฐกิจ ที่จะได้รับ ยังมีอีกมุมมองหนึ่ง ที่ไม่ควรเพิกเฉย 
 

ข้อเสียการเปิดกาสิโนถูกกฎหมายในสถานบันเทิงครบวงจร
ผลกระทบในด้านลบ (ข้อควรระวัง)

ด้านนโยบายทางการเมือง 
อาจเป็นแหล่งฟอกเงินของธุรกิจที่ผิดกฎหมาย การกู้ยืมเงินนอกระบบ การค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์โดยการแสวงหาประโยชน์ทั้งทางแรงงานและทางเพศ ตลอดจนการค้าสินค้าหนีภาษี และเป็นบ่อเกิดของการคอร์รัปชั่น 
รวมถึงทำให้สุขภาพกาย สุขภาพจิตของประชาชนเสื่อมโทรม ทำให้รัฐต้องเสียประโยชน์ในการจัดเก็บรายได้จากการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว รวมถึงสูญเสียงบประมาณจำนวนมากในการแก้ไขฟื้นฟูและเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้น

ด้านเศรษฐกิจ 
หากประชาชนคนไทยเข้าไปใช้บริการในสถานบันเทิงแบบครบวงจรจนติดเป็นนิสัย อาจทำให้ไม่มีเงินหลงเหลือพอที่จะเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิต หรือทรัพย์สินร่อยหลอลงจนเกิดเป็นปัญหาทางการเงินและการประกอบอาชีพ ซึ่งส่งผลสะท้อนกลับมายังภาครัฐในการแสวงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา หรือกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

ด้านสังคม 
หากรัฐไม่มีมาตรการควบคุมการเข้าใช้สถานบันเทิงครบวงจร และสถานกาสิโนอย่างเข้มงวดรัดกุมพอ อาจจะก่อให้เกิดปัญหาผลกระทบต่อสังคมได้ เช่น ปัญหาการฉ้อโกง ปล้น ลักทรัพย์ รวมถึงการก่ออาชญากรรมประเภทต่าง ๆ ตลอดจนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาความรุนแรงในสถาบันครอบครัว และความเสื่อมทรามทางศีลธรรมตามมาได้

ด้านสิ่งแวดล้อม 
การสร้างสถานบันเทิงแบบครบวงจรและหรือกาสิโน จะต้องมีการใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ เพราะต้องประกอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จึงอาจมีผลกระทบต่อระบบนิเวศน์จากการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ที่จะก่อสร้าง เช่น การตัดไม้ทำลายป่า มลภาวะจากฝุ่นละออง รวมถึงมลพิษตามแหล่งน้ำจากสิ่งปฏิกูลมูลฝอย และสารเคมีที่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนในแหล่งน้ำสำหรับใช้อุปโภคและบริโภค 


ส่วนการเปิดใช้สถานบันเทิงครบวงจรหรือกาสิโนดังกล่าว อาจมีปัญหาเรื่องมลภาวะทางเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนจากการแสดงดนตรี การเปิดเพลงเสียงดังของสถานบันเทิง การรวมกลุ่มมั่วสุม การดื่มสุรา ซึ่งเหล่านี้ย่อมส่งผลกระทบต่อการพักผ่อนและความปลอดภัยของประชาชนหรือผู้สูงอายุและกลุ่มผู้เปราะบาง เช่น ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ที่ต่างอาศัยในเขตพื้นที่ใกล้เคียงกับสถานบันเทิงครบวงจร

ด้านการศึกษา 
สถานบันเทิงครบวงจรอาจกลายเป็นศูนย์รวมอบายมุข และแหล่งอาชญากรรม โดยเฉพาะผลกระทบที่จะเกิดกับเด็กและเยาวชนที่อยู่ในวัยของการศึกษาเล่าเรียน เช่น ทำให้ไม่สนใจการเรียน ขาดเรียนบ่อย และผลการเรียนตกต่ำ รวมถึงปัญหาเรื่องสุขภาพของเด็กวัยเรียนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติด เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น 

อาจทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพจิตตามมา รวมถึงผลกระทบทางอ้อม อันเนื่องจากพ่อแม่ผู้ปกครองไม่มีเวลาเอาใจใส่หรือส่งเสริมสนับสนุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้ของเด็ก สิ่งเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการด้านความคิดอารมณ์ และการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนได้

ด้านศาสนา จริยธรรม จารีตประเพณี 
อาจเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดให้กับประชาชน จากการเห็นคนที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขในสถานบันเทิงครบวงจร หรือ เล่นการพนันในกาสิโนได้มีเงินใช้จ่ายใช้สอยอย่างฟุ่มเฟือย จนเกิดการเอาอย่างขึ้น รวมถึงสร้างนิสัยเกียจคร้านในกิจการงานอย่างอื่น ไม่สนใจจะประกอบอาชีพตามอย่างที่สุจริตชนทั่วไปพึงทำ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ถือเป็นอบายมุขอย่างหนึ่งตามหลักธรรมทางศาสนา

รัฐบาลมอง Entertainment Complex กาสิโนถูกกฎหมาย มองข้อได้เปรียบ ศักยภาพของประเทศที่ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาผ่าน เมกะโปรเจคนับแสนล้าน หากผลักดันแล้วเสร็จ เป็นหนึ่งในช่องทางในการหาเงินเข้าประเทศ โอกาสทองเศรษฐกิจ สส.ฝ่ายรัฐบาล เตรียมนำเสนอ กฎหมาย สู่เข้าที่ประชุมสภาฯ รัฐบาลปักหมุด ปักธงเอาจริง หวังจะให้แล้วเสร็จลุล่วงในอายุรัฐบาลที่เหลือ หรืออย่างน้อย ลงเสาเข็มให้ได้ในรัฐบาลนี้

รัฐบาลมองไปข้างหน้า ทิศทางเชิงบวกต่อผลทางเศรษฐกิจ แต่ขณะเดียวกันยังมีข้อต้องพึงระวัง ตามรายงานผลการศึกษา ที่ได้นำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ผลกระทบในมิติต่างๆ ที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน