posttoday

เปิดวาระ กรรมการป.ป.ช. จับตา 3 บิ๊ก นับถอยหลัง พ้นตำแหน่งปลายปี2567

22 เมษายน 2567

ตามรัฐธรรมนูญ2560 กรรมการป.ป.ช.ดำรงตำแหน่งได้ 7ปี แต่เนื่องจาก 9 ป.ป.ช. ต่างที่มาของกระบวนการคัดเลือก ต่างกฎหมายคนละฉบับ จึงเกิดภาวะการหมุนเวียน ทำหน้าที่ที่แตกต่างกันไปบ้าง แต่นับจากปี2567 เป็นต้นไป ต้องจับตาดูให้ดี จะมีอย่างน้อย 3 บิ๊กในป.ป.ช. จะต้องพ้นหน้าที่ไป

กลายเป็นตำบลกระสุนตกอีกครั้ง สำหรับ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หลังจากมี เอกสารหลุดออกมา 'พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล' รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เพิ่งถูกสั่งให้ออกจากราชการ ได้ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ 'นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข' หนึ่งในกรรมการ ป.ป.ช. เกี่ยวกับการพิจารณาหรือวินิจฉัยเรื่องกล่าวหาหรือคดีที่เกี่ยวข้องกับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์

แม้ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 232 จะกำหนดให้มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จำนวน9คน มีวาระการดํารงตําแหน่ง7ปี นับแต่วันที่พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง และให้ดํารงตําแหน่งได้เพียงวาระเดียว ตามมาตรา 233 นั้น 


กรรมการป.ป.ช. มีได้ 9 คนตามกฎหมาย แต่เนื่องจาก การเข้ามาทำหน้าที่ของแต่ละคน แตกต่างที่มา เงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ตามบทเฉพาะกาลแต่ละฉบับ ประกอบกับ มีกรรมการพ้นวาระที่ครบถ้วนตามคุณสมบัติเรื่องอายุ และ เรื่องวาระที่แต่งตั้งเข้ามาไม่พร้อมกัน จึงทำให้ การพ้นวาระการทำหน้าที่ แตกต่างกันตามไปด้วย
 

เมื่อไปสืบค้นข้อมูลจาก เว็บไซต์ www.nacc.go.th ที่เป็นเว็บไซต์ของ ป.ป.ช. พบว่า ปัจจุบันมีกรรมการปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วย

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช.  
นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการป.ป.ช. 
นางสุวณา สุวรรณจูฑะ กรรมการป.ป.ช. 
นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการป.ป.ช. 
นายเอกวิทย์ วัชชวัลคุ กรรมการป.ป.ช. 
นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ กรรมการป.ป.ช.

วาระการดำรงตำแหน่ง พบว่า 

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ 
นางสุวณา สุวรรณจูฑะ 
นายวิทยา อาคมพิทักษ์

3 ป.ป.ช. ล้วนได้รับความเห็นชอบจาก สมานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี กระทั่งในเวลาต่อมาได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งพร้อมกันในวันที่ 30 ธันวาคม 2558 จะมีวาระการทำหน้าที่ยาวนานกว่าคนอื่น 9 ปี ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง ธันวาคม 2567

 

นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข ได้รับการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่ง 10 กรกฎาคม 2563 จะหมดวาระการดำรงตำแหน่ง7ปี กรกฎาคม 2570

 

นายเอกวิทย์ วัชชวัลคุ ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง วันที่ 3 มกราคม 2567 ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง มกราคม 2574

 

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง19 มีนาคม 2567 ซึ่งจะไปครบวาระการดำรงตำแหน่ง มีนาคม 2574

 

นอกจากนี้ ยังมีกรรมการป.ป.ช. ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในการตรวจคุณสมบัติ โหวตพิจารณาเห็นชอบแล้ว แต่ยังรอการโปรดเกล้าฯ อีกสองตำแหน่ง ประกอบด้วย นายพศวัจณ์ กนกนาถ และนายภัทรศักดิ์ วรรณแสง

 

ส่วนเก้าอี้ ป.ป.ช. ยังว่างอีกหนึ่งตำแหน่ง เนื่องจากที่ประชุมวุฒิสภา ไม่ให้ความเห็นชอบ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. ในการประชุมวุฒิสภาเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ขณะที่ 250สว.ชุดปัจจุบัน กำลังจะพ้นวาระการทำหน้าที่ 11พ.ค.67 ดังนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการพิจารณา สว.2567 ทั้ง200 คน ในการเข้ามารับไม้ต่อในเรื่องดังกล่าว 

 

บทบาทการทำหน้าที่ ป.ป.ช. ในนามองค์กรอิสระ ที่สามารถให้คุณให้โทษ ข้าราชการ รัฐมนตรี นักการเมือง ไม่ว่าจะอยู่ในยุคสมัยใด มีที่มาที่ไปอย่างไร หรือจะมีวาระการดำรงตำแหน่งกี่ปีก็ตาม ล้วนอยู่ในความสนใจ ของสังคมอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยเปลี่ยนแปลง