posttoday

ที่ประชุมวิป3ฝ่าย เคาะเปิดสภาฯวิสามัญ 18-21 มิ.ย. ถกงบฯปี68-พ.ร.บ.ประชามติ

17 พฤษภาคม 2567

ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เห็นพ้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ 18-21มิ.ย. พิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ2568 และ พ.ร.บ.ประชามติ วิสุทธิ์ ชี้ รัฐบาลเตรียมตัวอย่างดี แบ่งเวลาฝ่ายค้าน รัฐบาล ฝ่ายละ20ชั่วโมง ก้าวไกล ย้ำ เตรียมขุดลึกทั้งระบบ ระดม30 ขุนพลอภิปราย คดียุบพรรค ไม่กระทบกำลังใจ

วันที่ 17 พ.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธาน และมีตัวแทนจากฝ่ายต่างๆเข้าร่วมประชุม อาทิ นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะวิปครม. นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาฯ เพื่อกำหนดกรอบระยะวันและเวลาเปิดประชุมสภาวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 และร่างพ.ร.บ.ประชามติ แก้ไขเพิ่มเติม

นายวิสุทธิ์ เปิดเผยว่าที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าในวันที่ 18 มิ.ย. จะมีประชุมสภาฯพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งเชื่อว่าฉบับของรัฐบาลจะเสนอทันในการประชุมวันดังกล่าว แต่ถ้าร่างของรัฐบาลไม่เสร็จเราจะพิจารณาร่างของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาจบในเวลา 16.00 น. ส่วนระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. จะเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯปี68 โดยเริ่มประชุมเวลา 9.00-22.00 น. วันที่ 21 มิ.ย. เป็นวันสุดท้ายอาจประชุมถึงเวลา 24.00 น.

นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ที่ประชุมแบ่งเวลาการอภิปรายให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ฝ่ายละ 20 ชั่วโมง ให้เวลาประธาน 1 ชั่วโมง เพื่อที่ประชาชนจะได้ติดตามการอภิปรายงบปี68ได้ พรรคเพื่อไทยเตรียมการอย่างดี มีทีมวิชาการสนับสนุนข้อมูลให้แก่สส. และในส่วนรัฐบาลก็มีการเตรียมความพร้อมที่ดีมากเช่นกัน

นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า เกือบเดือนแล้วที่พรรคก้าวไกลได้เตรียมการอภิปรายงบฯปี68 ขณะนี้อยู่ระหว่างแต่ละกลุ่มประเด็น ช่วยกันจับประเด็นในการอภิปราย ซึ่งจะแตกต่างจากการอภิปรายในปีก่อนๆ มีนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ติดตามงบประมาณ สภาฯ ได้ขอข้อมูลงบประมาณทั้งหมดจากทุกหน่วยงาน โดยครั้งนี้พรรคจะพยายามทำในลักษณะว่าถ้าพรรคได้เป็นรัฐบาลจะจัดงบแบบใด ซึ่งจะเห็นว่าแต่ละหน่วยงานยื่นคำขออย่างไรบ้าง และสุดท้ายเมื่อได้ร่างงบฯปี2568 ตัวจริงมา เราจะเห็นว่าสำนักงบประมาณและฝ่ายบริหารได้อนุมัติงบประมาณใดมาบ้าง 

“สิ่งที่อยากทำคือ มีรายการใดหรือไม่ที่หน่วยงานขอไปแล้วมีประโยชน์แต่สำนักงบฯกลับไม่อนุมัติ หรือมีอะไรในร่างงบฯปี68ที่มีประโยชน์น้อย ไม่มีประสิทธิภาพ แต่สำนักงบฯอาจจะอนุมัติ หรือมีโครงการใดที่มองว่าความจริงแล้วน่าจะเกิดโครงการนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศ แต่กลับไม่มีคำของบจากทั้งหน่วยงานมาตั้งแต่ต้น พรรคจะพยายามสวมบทบาทว่าถ้าเราเป็นรัฐบาลจริง จะเข้าไปขุดลึกทั้งระบบของงบประมาณประเทศ ว่าส่วนใดควรปรับปรุง และถ้าเราเป็นรัฐบาลแล้วเห็นคำขอเช่นนี้จะจัดงบประมาณแบบใด” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว 

เมื่อถามว่าขณะนี้พรรคก้าวไกลมีผู้แสดงความจำนงค์ในการอภิปรายงบฯปี68 ประมาณ 20-30 คนหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ยังบอกไม่ได้ เพราะคนที่สนใจจริงๆมีประมาณ 50-60 คน เหมือนการอภิปรายงบฯปี67 โดยเราจะใช้วิธีการทำงานร่วมกันมากกว่า เพราะต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วมโดยไม่จำเป็นต้องอภิปราย 

เมื่อถามว่าประมาณต้นเดือนมิ.ย. ศาลจะตัดสินคดียุบพรรคของพรรคก้าวไกล ตอนนี้กำลังใจยังดีอยู่หรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่กระทบกำลังใจ แต่จะมีเรื่องทรัพยากรบุคคลในการทำงานบ้าง ซึ่งต้องเข้าใจว่าต้องมีฝ่ายที่ต้องเตรียมการเรื่องนี้ จึงอาจจะมีการสูญเสียบุคลากรบางส่วนไปทำเรื่องคดี มั่นใจกำลังใจเต็มเปี่ยม เต็มร้อย