posttoday

ทวี เผย ยังไม่ได้รับรายงาน อัยการสูงสุดนัด29พ.ค ฟ้อง-ไม่ฟ้องทักษิณคดี112

28 พฤษภาคม 2567

ทวี รมว.ยุติธรรม เผย ยังไม่ได้รับรายงาน อัยการสูงสุดนัด ทักษิณ ชินวัตร ฟังคำสั่งคดีมาตรา112 วันที่29พ.ค. ไม่รู้ผลที่จะออกมา บอกยุติธรรมกับ อัยการ มีความเป็นอิสระต่อกัน ระบุ เร่งแยกผู้ต้องขังคดียังไม่จบ แก้ปัญหานักโทษล้นคุก ย้ำ ไม่อยากเห็นนักโทษเสียชีวิตคาเรือนจำอีก

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีอัยการสูงนัดฟังคำสั่งคดีมูลฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับประกันตัวหรือไม่ หลังผู้ต้องหาคนอื่นๆ ได้รับการประกันตัวในคดีมาตรา112 เหมือนกัน ว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่ได้ตามเรื่อง เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม เป็นในส่วนของพนักงานอัยการ และเขาไม่ได้รายงานมาให้ทราบ เพราะมีความเป็นอิสระต่อกัน เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสินให้คดีถึงที่สุด ให้สันนิษฐานก่อนว่าผู้นั้นบริสุทธิ์

เมื่อถามว่า นายทักษิณจะได้รับการประกันตัวใช่หรือไม่พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นกระบวนการยุติธรรม เราก็เคารพในองค์กร ขอยืนยันว่ามีความเป็นอิสระต่อกัน

เมื่อถามถึงกระบวนการต่างๆในการแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้มีผู้ต้องขังเสียชีวิตเหมือนกรณี บุ้ง หรือนส.เนติพร อีก พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในส่วนของกระบวนการยุติธรรม เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ได้มีผู้ยื่นหนังสือมา ซึ่งในบทบาทของกระทรวงยุติธรรมจะต้องมีคณะทำงานไปดูในกระบวนการ ว่าส่วนไหนที่การปฎิบัติยังขัดกฏหมาย เรื่องใหญ่จริงๆที่เราพยายามจะแก้ไขอยู่คือ คดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาที่ศาลยังไม่ตัดสินให้ถึงที่สุด กับคดีที่ตัดสินเด็ดขาดแล้ว ต้องปฏิบัติไม่เหมือนกัน โดยจะแยกการดูแลในเรือนจำ 

ปัจจุบันสภาพในเรือนจำมีความแออัดมาก โดยขนาดของเรือนจำสามารถดูแลคนได้ประมาณ 180,000 คน แต่ปัจจุบันมีถึง 280,000 คน และเป็นผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีกว่า 50,000 คน ซึ่งขณะนี้เหมือนเราปฏิบัติขัดรัฐธรรมนูญ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมที่กำลังดำเนินการอยู่คือ การเสนอเป็นกฎกระทรวง แก้มาตรา 89/1 อยากให้ศาลเป็นผู้ไต่สวนว่าคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา อาจจะไม่ต้องส่งมาที่เรือนจำ โดยจะให้อยู่ที่บ้านหรือใส่กำไลอีเอ็ม 

ขณะนี้พยายามที่จะแยกคนที่ได้ประกันตัว เมื่อต้องไปขึ้นศาลจะใส่สูท แต่คนที่ไม่ได้ประกันตัวจะใส่ชุดสีลูกวัว จะทำให้เกิดข้อแตกต่างและเป็นมุมมอง ดังนั้น ควรจะให้แต่งกายเหมือนกัน ที่สำคัญเมื่อแยกแล้วอยากจะให้เขาได้มีโอกาสเตรียมคดีด้วย เพราะการสู้คดีหากอยู่ข้างนอกจะได้เปรียบในการที่จะหาทนายและหลักฐานต่างๆ ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่และทยอยทำ ปีนี้อยากจะทำให้เสร็จทั้งประเทศ โดยจะเริ่มในเรือนจำก่อน

เมื่อถามว่า ฝ่ายการเมืองขีดเส้นว่าจะต้องไม่มีผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำอีก พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การเสียชีวิตในเรือนจำสถิติมีเยอะ ซึ่งเกิดจากการเจ็บป่วย และเราไม่อยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว โดยเฉพาะคดีที่ยังไม่มีการตัดสิน ตามหลักการควรได้รับการประกันตัว