posttoday

รมว.ยุติธรรม ย้ำ อัยการสูงสุด สั่งฟ้องทักษิณมาตรา112 ไม่กระทบพักโทษ

29 พฤษภาคม 2567

พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม ระบุ อัยการสูงสุดฟ้องทักษิณ มาตรา112 ไม่มีผลต่อการพักโทษ ระบุ อดีตนายกฯยังเป็นผู้บริสุทธิ์ เหตุ ศาลยังไม่ฟ้อง ชี้ ทักษิณ เดินทางไปต่างจังหวัด อาจทำติดโควิด ทวี ชี้ กรมคุมประพฤติ แจ้ง ยังไม่พบการทำผิดเงื่อนไข ขัดต่อการพักโทษ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างคุมประพฤติ ไม่เดินทางไปรับฟังคำสั่งฟ้องที่สำนักงานอัยการสูงสุด คดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากป่วยเป็นโควิด จะต้องให้โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ ส่งแพทย์เข้าไปดูอาการหรือไม่ว่า กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานเข้ามาดูแลหลังมีคำพิพากษาศาล กรมราชทัณฑ์จะได้รับหมายขังมา กระบวนการยุติธรรมจะเริ่มตั้งแต่ ตำรวจ อัยการ และศาล ในคดีนายทักษิณถูกสั่งฟ้องเป็นคนละส่วนกับกระทรวงยุติธรรม ปัจจุบันสำนักงานอัยการเป็นองค์กรอิสระ เมื่อมีคำพิพากษาแล้ว กระทรวงยุติธรรมจึงจะเข้าไปรับผิดชอบ ตราบใดศาลยังไม่ตัดสิน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้นั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์

ถามว่านายทักษิณ อยู่ระหว่างพักโทษเดินทางไปต่างจังหวัดบ่อยครั้งจนติดโควิด จะต้องมีการกำชับเรื่องการเดินทางหรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า กรมคุมประพฤติมีเงื่อนไขในการพักโทษหรือพบว่าขัดข้อบังคับ กรมคุมประพฤติจะแจ้งมา เท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่าทำผิดเงื่อนไข นายทักษิณอาจเดินทางน้อยกว่าคนอื่นด้วยซ้ำ การพักโทษหากจะไปไหนขึ้นอยู่กับ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่คุมประพฤติจะอนุญาต

ถามอีกว่านายทักษิณ ถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดีมาตรา112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จะมีผลต่อการพักโทษหรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ไม่มีผล เพราะถือว่า นายทักษิณยังเป็นผู้บริสุทธิ์