posttoday

'สว.ดิเรกฤทธิ์'แจงลงชื่อถอดเศรษฐา ปมตั้งพิชิต ตรวจสอบความซื่อสัตย์

03 มิถุนายน 2567

สว.ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม แจงเหตุลงชื่อเป็น1ใน40สว.ยื่นถอดนายกฯเศรษฐาปมตั้งพิชิตเป็นรมต.เพราะคุณธรรม-จริยธรรม เท่านั้นค้ำจุนประเทศชาติไม่ยอมให้ใครท้าทาย การตรวจสอบความซื่อสัตย์เป็นหัวใจสำคัญระบอบประชาธิปไตยไทย

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ดังนี้

"เราจะไม่ยอมให้ผู้บริหารประเทศ ท้าทายคุณธรรมจริยธรรม"

"เพราะคุณธรรมและจริยธรรมเท่านั้น ที่ค้ำจุนประเทศชาติของเราและค้ำจุนโลก"

เหตุผลและจุดยืนนี้ จึงทำให้ผมเป็น 1 ใน 40 สมาชิกวุฒิสภา ที่ยื่นคำรัองให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบคุณธรรมและจริยธรรมของรัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบัน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายดิเรกฤทธิ์ ได้โพสต์ข้อความด้วยว่า มีประเด็นที่ควรพูดคุยให้ประชาชนเข้าใจ หลายจุด 

1. ศาลและองค์กรตาม รธน.มีบุคลากรและระบบที่เป็นอิสระ เป็นเสาหลักของบ้านเมืองที่ไม่มีใครจะสั่งการและใช้ไปต่อรองทางการเมือง(ดีล)กับใครหรือฝ่ายใดได้ 

2.กรณีเรื่อง 40 สว.ร้องต่อ ศรธน.ให้ตรวจสอบความซื่อสัตย์ของ นรม.และ รมต.เป็นประเด็นหัวใจของประชาธิปไตยไทย 

3.การต่อสู้คดีใน ศรธน.ของ นรม.มีจุดเป็นหรือตายที่ข้อเท็จจริงการกระทำที่ผ่านมาแล้ว ใครก็ช่วยไม่ได้ ยอดนักกฎหมายก็ช่วยไม่ได้ครับ

สำหรับนายดิเรกฤทธิ์ เป็น 1 ใน 40 สว. ที่ร่วมลงชื่อเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  
 
นายดิเรกฤทธิ์ ได้ตอบปมที่มีการปกปิดชื่อ40สว.ร่วมลงชื่อว่าที่ไม่อยากให้เปิดเผย เพราะกังวลว่าจะมีผลกระทบ หรือทำให้เกิดการได้หรือเสียเปรียบต่างๆ สว. หลายคน เป็นผู้ใหญ่ ไม่อยากออกสื่อหรือไม่จำเป็นต้องแสดงตัว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตีตราลับและใช้สิทธิยื่นต่อประธานวุฒิสภาเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาและแม้จะอยู่ในฐานะผู้ร่วมลงชื่อ แต่ก็ไม่ได้เห็นรายชื่อทั้งหมด และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีใบสั่งไม่ได้รับงานมาจากใคร