posttoday

ภูมิธรรม ชี้การเมืองยากพลิกขั้ว เบรกชัยธวัชอย่าคิดไกลไม่จับมือเพื่อไทย

07 มิถุนายน 2567

"ภูมิธรรม เวชยชัย"เมิน"ชัยธวัช ตุลาธน"ปัดมือเพื่อไทยตั้งรัฐบาล หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง ชี้สถานการณ์ยังไม่เกิดถึงขั้นพลิกขั้ว ขออย่าคิดไปล่วงหน้า ย้ำนิรโทษฯการเมืองรวมมาตรา112ต้องเป็นฉันทามติไม่ใช่ใช้กระแสป้องกันความขัดแย้งรอบใหม่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีนายธวัชชัย ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลไม่จับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เป็นสิทธิ์ของนายชัยธวัช กรณีศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ปมแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ ยังไม่ไปไกลถึงขนาดนั้น จึงควรรอให้สถานการณ์เกิดขึ้นจริงก่อนค่อยแสดงความคิดเห็น 

ดังนั้น การพลิกขั้วทางการเมืองจะไม่เกิดขึ้นขออย่าไปคิดคาดการณ์ล่วงหน้า เช่นเดียวกับกรณีนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา เปิดโปงขบวนการล้มรัฐบาล ยุบพรรคก้าวไกล และล้มการเลือก สว.สถานการณ์ยังไม่เกิดขึ้น ขออย่าคิดไปไกลเกินกว่าที่สถานการณ์จะเกิด รวมถึงคำถามที่ว่าข่าวขบวนการล้มพรรคก้าวไกลเป็นฝีมือคนของพรรคเพื่อไทยหรือนายใหญ่  เป็นคำถามที่ไม่ควรถาม เพราะไม่มีข้อเท็จจริงรองรับทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้รับฟัง และขอให้ยืนอยู่บนข้อเท็จจริง 

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการเมืองในช่วงเดือนมิถุนายน หลายคดีของรัฐบาล จะเข้าสู่กระบวนการของศาล ทั้งคดีการยื่นถอดถอนนายกฯเศรษฐา ทวีสินของ 40 สว. และคดีอัยการสูงสุดยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดี 112 ว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการของศาลรัฐบาลได้ดำเนินการต่างๆด้วยความสุจริต ถูกต้องตามกระบวนการ 

ส่วนการนิรโทษกรรมในคดีที่เกี่ยวข้องกับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งหากจะมีการพูดคุยกัน ก็จะต้องเกิดฉันทานุมัติของคนในสังคมก่อน โดยจะใช้เป็น"ฉันทานุมัติ"ไม่ใช่"กระแสสังคม"มิเช่นนั้นจะเกิดปัญหาความขัดแย้งใหม่ ซึ่งหากสังคมเห็นว่าควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ จึงค่อยมีการนำเสนอมา 

แต่เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเห็นด้วยหรือไม่กับการนิรโทษกรรมทางการเมืองและรวมมาตรา112ด้วย นายภูมิธรรม ขออย่าถามเช่นนั้น เพราะกรณีมาตรา 112 เป็นเรื่องที่ยากลำบากยังมีความเห็นต่างมาก ถ้าจะมีการแก้ไขต้องไม่ใช่ความเห็นของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และรัฐบาลจะเลือกทางที่ดีที่สุดที่ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง เลือกฝักฝ่ายเหมือนที่ผ่านมา