posttoday

"ชัยชนะ"จี้แถลงคลายปม"2บิ๊กตำรวจ"ชี้สังคมมีข้อสงสัยความขัดแย้ง

21 มิถุนายน 2567

"ชัยชนะ เดชเดโช"ประธานกมธ.ตำรวจ ชี้สังคมอยากรู้คลายข้อสงสัยผลตรวจสอบ "บิ๊กตำรวจ" มองปมขัดแย้งมีทุกองค์กรแต่ต้องยุติ เพราะคนจบเมื่อเกษียณ และสิ่งที่ตำรวจต้องทำก็คือเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.67 ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สิ่งที่ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) คือ ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นว่าอย่างไร แค่มีคำสั่งให้กลับไป แต่ผลการตรวจสอบยังไม่ออก สิ่งที่ประชนรอคอยคือ ผลที่คณะกรรมการไปทำงานมา 2-3 เดือนนี้เป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า การที่ยังไม่มีรายละเอียดของผลการตรวจสอบออกมาเนื่องจากมีการเกี้ยเซียะหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่ได้มองว่าเป็นการเกี้ยเซียะ แต่มองคณะกรรมการฯชุดที่มีนายฉัตรชัย พรหมเลิศเป็นประธานต้องมาชี้แจงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้สังคมได้ทราบ สังคมติดตามเรื่องนี้อยู่แล้วว่าจะจบอย่างไรหากตรวจสอบแล้วไม่แถลง ก็ไม่รู้จะตรวจสอบไปทำไม

"ความขัดแย้งทุกองค์กรมีหมดในตำรวจก็มี แต่เมื่อวานหลังจากมีคำสั่งให้กลับไปทั้งคู่ ก็มีการกำชับว่าห้ามกลับไปสร้างความขัดแย้งในองค์กรอีก เพราะเวลาคนขัดแย้งกัน บุคคลจบด้วยอายุเกษียณราชการ แต่องค์กรยังต้องอยู่ไปอีกนาน เพราะฉะนั้นอย่าทำลายองค์กรเลย ก็ต้องยุติความขัดแย้ง สิ่งที่ตำรวจต้องทำก็คือเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน"

เมื่อถามถึงกรณี ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เหมือนให้ตำแหน่งกลับไปโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย นายชัยชนะกล่าวว่า คิดว่าวันนั้นนายกรัฐมนตรีต้องให้มาช่วยราชการทั้งคู่ ถ้าไม่มาช่วยปัญหาความเสียหายก็เกิดขึ้นกับองค์กร ส่วนเรื่องความจริงที่ทุกคนอยากทราบคือข้อเท็จจริงจากการสอบสวนเป็นอย่างไร ผิดจริงหรือไม่ มีการเกี่ยวโยงจริงหรือไม่
 
นายชัยชนะ ระบุว่า กมธ.ตำรวจติดตามอยู่ตลอดแต่เมื่อมีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ก็ต้องรอคณะกรรมการพิจารณาสรุปให้เสร็จก่อน คิดว่านายกรัฐมนตรีคงได้รับรายงานอยู่แล้ว แต่คงให้ความสำคัญกับเรื่องการกลับไปปฏิบัติหน้าที่ จึงยังไม่พูดเรื่องนี้