posttoday

อิทธิพร รับ 3ก.ค. ยังไม่รับรอง200สว. ไม่รับปาก อาทิตย์หน้า รับรองได้-ไม่ได้

03 กรกฎาคม 2567

อิทธิพร ประธานกกต. รับ 3ก.ค. ยังไม่ประกาศรับรอง ระบุ ขอพิจารณาคำร้องเรื่องต่างๆให้แล้วเสร็จก่อน ชี้ กกต.ต้องตรวจสอบทำให้สุจริต เที่ยงธรรม ชอบด้วยกฎหมายก่อนประกาศรับรอง ประธานกกต. ไม่รับปาก อาทิตย์หน้า แล้วเสร็จ รับรอง 200 สว.ได้หรือไม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกระแสข่าว การเลื่อนประกาศรับรองสมาชิกวุฒิสภา(สว.) 200 คนในวันที่3ก.ค.ออกไปว่า อย่าใช้คำว่าเลื่อน แต่ทุกอย่างจะต้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้แล้วเสร็จ จึงจะมีการประกาศรับรองสว. 

ถามว่าวันที่3ก.ค.จะพิจารณาคำร้องแล้วเสร็จหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ไม่เสร็จ หากยังไม่เสร็จ ก็มีหลักที่จะสามารถประกาศรับรองได้ หากเห็นว่าสุจริตเที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

ถามอีกว่า สาเหตุที่ยังไม่สามารถรับรองสว.ได้ เวลานี้คือเรื่องใด นายอิทธิพรกล่าวว่า ตามแผนการที่จะประกาศรับรองวันที่ 3 กรกฎาคม จะประกาศก็ต่อเมื่อ กกต.ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เรื่องต่างๆแล้วเสร็จ ดังนั้นจึงไม่ใช่เป็นการเลื่อน แต่ยังไม่เสร็จ จึงเป็นการทำให้เสร็จแล้วจะประกาศ

ส่วนการรับรองที่จะสามารถดำเนินการได้หลังวันเลือกระดับประเทศ 5 วันนั้นนานอิทธิพล กล่าวว่า เรื่องนี้ เมื่อเลือกแล้วให้รอภายใน 5 วัน ดังนั้นจึงไม่ใช่อย่างที่เข้าใจ กกต.ตรวจสอบในสิ่งที่ ได้รับร้องเรียนเบื้องต้น จากนั้นก็จะประกาศได้ ขออย่าใช้คำว่าเลื่อน

ประธานกกต.ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าสัปดาห์หน้าจะแล้วเสร็จและจะสามารถประกาศรับรองสวทั้ง 200 คนได้หรือไม่