posttoday

หวั่น140สว.สีน้ำเงินยึดสภาสูง คุมกลไกแต่งตั้งองค์กรอิสระเบ็ดเสร็จ

04 กรกฎาคม 2567

เลือกสว. หนีเสือปะจระเข้ จากยุค3ป. สู่ยุคสีน้ำเงินยึดสภาสูง เข้าสภาฯกว่า 140 คน แถมยังทยอยมาอีก เชื่อ "มงคล สุระสัจจะ" นั่งประธานสว. จับตาติวเข้มสว.ตกเป็นเป้าสื่อ สายสีน้ำเงินยึดสภาสูง คุมกลไกแต่งตั้ง บุคคลในองค์กรอิสระเบ็ดเสร็จ

สังคมวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการเลือกสว. ที่บรรยากาศตอนนี้เหมือนหนีเสือปะจระเข้

แต่เดิมมีความไม่พึงพอใจ 250สว. จากกลุ่ม 3ป. หลังการเลือกสว.200และอีก100บัญชีสำรองที่ผ่านการเลือกทางอ้อม เหมือนเปลี่ยนอำนาจจาก"ท็อปบู๊ต"มาเป็นสว.สายสีน้ำเงิน

การเลือกรอบนี้ มีการตั้ง 5 ข้อสังเกต ต่อการเลือกสว.67 ไม่ว่าจะเป็น จำนวนสว. ไม่สัมพันธ์กับประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง โดยสว.70เปอร์เซ็นต์ มาจากค่ายสีน้ำเงิน

นอกจากนี้ มี9จังหวัดที่ไม่มีสว. ไม่มีการตรวจคุณสมบัติผู้สมัครสว.ด้วยความรอบครอบ จำนวนผู้สมัครสว.กว่า 4.6 หมื่นคน นำมาสู่การเลือกสว.ระดับประเทศที่เหลือประมาณ 3,000 คน ในจำนวนนี้มี 5 คน ไม่มีคุณสมบัติ แต่ได้ไปเลือกสว.มาแล้ว

รวมทั้งสว.หลายรายมีความเกี่ยวข้องกัน 

สว.ที่ได้มายึดโยงกับพรรคการเมือง รัฐธรรมนูญมาตรา 114 กำหนดให้สว.ต้องไม่อยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมาย หรือความครอบงำใดๆ แต่ผลการเลือกสว.ที่ผ่านมา มีหลักฐานเชิงประจักษ์ มีการจัดตั้งเข้ามาลงคะแนนให้พวกเดียวกัน ส่งผลให้การสรรหา ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรัฐธรรมนูญ กลายเป็นปมร้อนไปถึงกกต.

เมื่อกระบวนการอาจขัดรัฐธรรมนูญ จะนำไปสู่ การล้มการเลือกสว.หรือไม่ ขณะเดียวกัน มีถึง 614 เรื่อง ที่มีการร้องให้กกต.ตรวจสอบ พบว่ากว่า 65 เปอร์เซ็นต์ เป็นเรื่องของคุณสมบัติผู้สมัครสว. นอกจากนี้ยังมีการนำโพยการเลือกสว. ให้เลือกผู้สมัครเหมือนๆกัน นำมาสู่การ ล็อกโหวต กลายเป็นว่า สายสีน้ำเงินกินรวบสภาสูง มาถึง 140 คน กลุ่มทุน 3 สายสีเขียว3 คน สายสีแดง 9 คน สายสีส้ม 18 คน และกลุ่มอื่นๆ 27 คน เมื่อกลุ่มสายสีน้ำเงิน ได้เข้าเป็นจำนวนมาก จะส่งผลต่อการไปโหวตเลือกบุคคลในองค์กรอิสระ 

ยังมีความเคลื่อนไหวบ้านใหญ่สีน้ำเงิน มีการติวเข้มสว.ใหม่ ที่ตกเป็นเป้าของสื่อ ในการตอบคำถาม สว.สายสีน้ำเงิน จะแปลงร่างเป็นสายสีเหลือง ใส่เสื้อสีเหลืองไปรายงานตัว

แม้ตอนนี้มีสว.สายสีน้ำเงินมากถึง 140 คน แต่กำลังจะไหลมาเพิ่มเติมอีก การเลือกประธานวุฒิสภา มีการเคาะชื่อ "นายมงคล สุระสัจจะ"อดีตผู้ว่าราชการหลายจังหวัด เป็นอดีตอธิบดีกรมการปกครอง อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่เกิดอุบัติเหตุ ทำให้ต่อมาได้ประกาศสละสิทธิ์ หลังเกษียณไปก่อตั้ง"บุรีรัมย์พัฒนา"ถือเป็นคนของบ้านใหญ่สีน้ำเงิน 

เมื่อสว.เป็นสายสีน้ำเงิน ที่น่ากลัวคือ องค์กรอิสระ ที่กำลังรอการแต่งตั้ง ไม่ว่าจะเป็น ประธานศาลปกครองสูงสุด ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะหมดวาระเดือนพ.ย.3คน และต้องสรรหา ป.ป.ช.ที่ครบวาระเดือนธันวาคมอีก 3 คน นอกจากนั้นยังต้องพิจารณาบุคคลจะมาดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน และ คตง.อีก 

การล้มกระดานสว.กำลังดังกระหึ่ม ส่วนจะทำให้เกมการเมืองล้มกระดานสว.หรือไม่ เมื่อย้อนไปดู มีผู้สมัครสว. หลายคน หลายกลุ่มทยอยเดินทางไปร้องกกต.ต่อกระบวนการเลือก มีการฮั้วสว. บล็อกโหวต ร้องขอกกต.อย่าเพิ่งประกาศผลการเลือกสว.67

นอกจากนี้นายสนธิญา สวัสดี ยื่นเรื่องไปยังอัยการ เพื่อส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัย การเลือกสว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และ จะส่งผลให้การเลือกสว.เป็นโมฆะหรือไม่ ตอนนี้ประชาชนทั้งที่สนใจ ไม่สนใจการเมือง กำลังเจอมรสุมเกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง เหมือนหนีเสือ ปะจระเข้"