posttoday

"สุดารัตน์"จี้ทบทวนให้ต่างชาติเช่าที่ดิน99ปี คนไทยกำลังถูกยึดบ้าน-รถ

08 กรกฎาคม 2567

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ถามรัฐบาลนายกฯเศรษฐา ออกมาตรการยกกรรมสิทธิ์ที่ดินคอนโดให้ต่างชาติเช่า99ปี กับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ คนไทยเจอหนี้ครัวเรือนสูง 16.3 ล้านล้านบาท กำลังเสียบ้าน-รถ อะไรสำคัญเร่งด่วนกว่ากัน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

ให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี VS คนไทยต้องถูกยึด10 “บ้าน”

อะไรสำคัญ และต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนมากกว่ากัน? 

วันนี้ไปที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นวงนักธุรกิจ หรือไปเดินตลาด ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเศรษฐกิจแย่ รายได้ลด แต่ของแพงทั้งแผ่นดิน 

เศรษฐกิจทรุดครั้งนี้แตกต่างจากในยุคต้มยำกุ้ง  ยุคต้มยำกุ้งคนรวยล้ม แต่ปัจจุบันคนจนตาย และลามขึ้นมาสู่คนชั้นกลาง ซึ่งทั้งหมดคือคนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่รายได้ไม่พอรายจ่าย ต้องกู้มากินกู้มาใช้ 

จึงส่งผลให้หนี้ครัวเรือนสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ สูงกว่า 91% หรือเท่ากับ 16.3 ล้านล้านบาท และที่สาหัสไปกว่านั้นคือ สินเชื่อรวมภายใต้ข้อมูลของเครดิตบูโร 13.6 ล้านล้านบาท กลายเป็นหนี้เสียไปแล้วถึง 1.09 ล้านล้านบาท หากเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาที่หนี้เสียอยู่เพียง 1.05 ล้านล้านบาทเท่านั้น สะท้อนว่าหนี้เสียยังคงพุ่งต่อเนื่อง

ที่น่าห่วงที่สุดคือ คนไทยต้องเสีย หรือกำลังจะต้องเสีย  “บ้าน” และ”รถ” ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต และเป็นเครื่องมือการหารายได้ของประชาชน 

ดังตัวเลขที่ปรากฎคือ หนี้เช่าซื้อรถยนต์ เป็นหนี้เสียถึง 2.38 แสนล้านบาท เติบโตขึ้นต่อเนื่อง 32% และหนี้ที่อยู่อาศัยอีก 1.99 แสนล้านบาท เติบโตขึ้น 18.2% สินเชื่อบุคคลอีก 2.6 แสนล้านบาท เติบโตขึ้น 12% และบัตรเครดิต 6.3 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้น 14.6% ขณะที่หนี้ที่กำลังจะเสีย แต่ไม่เกิน 90 วัน หรือกลุ่ม SM เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6.4 แสนล้านบาท

นี่คือปัญหาเร่งด่วน ที่รัฐบาลโดยเฉพาะคุณเศรษฐา หัวหน้ารัฐบาล ต้องเร่งแก้ไขปัญหาให้คนไทยสามารถรักษา “บ้าน” และ “รถ” ของตัวเองไว้ได้ ด้วยมาตรการเร่งด่วน ช่วยยืดหนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ และเร่งสร้างรายได้ให้กับคนไทย ไม่ใช่เร่งมาตรการให้ต่างชาติ เช่าที่ดินได้ 99 ปี หรือการเพิ่มอัตราส่วนถือครองคอนโดจาก49% เป็น 75% โดยอ้างว่าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งดิฉันไม่อยากจะใช้คำว่า รัฐบาลนี้กำลัง “ขายชาติ” อย่างที่คนอื่นเค้าว่ากัน

ดิฉันอยากให้คุณเศรษฐาในฐานะผู้นำประเทศ ได้คิดว่าระหว่าง การออกมาตรการเพื่อให้คนไทยสามารถรักษา“บ้าน”และ“รถ” ที่ถูกยึดไปแล้ว หรือกำลังจะถูกยึด กับการออกมาตรการยกกรรมสิทธิ์ที่ดินและคอนโดให้ต่างชาติ อะไรสำคัญและเร่งด่วนกว่ากัน 

และยิ่งไปกว่านั้นมาตรการการยกกรรมสิทธิ์ให้ต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปี ขยายอัตราถือครองคอนโดมิเนียมสูงถึง75% ที่คุณเศรษฐาตั้งหน้าตั้งตาทำนั้น ได้ศึกษาหรือยังว่า นโยบายนี้จะทำร้ายคนไทยขนาดไหน ต่อไปคนไทยจะต้องซื้ออยู่อาศัยแพงขึ้นเท่าไหร่ จากคนต่างชาติ เด็กรุ่นใหม่ที่จะเริ่มตั้งตัวแทบจะหมดโอกาสที่จะซื้อที่อยู่อาศัย เป็นของตัวเอง

ซึ่งนโยบายนี้อ้างความจำเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้ที่ได้รับประโยชน์คือบริษัทอสังหาริมทรัพย์ทั้งหลายที่ ครอบครัวคุณเศรษฐา และพรรคพวกเป็นเจ้าของ ซึ่งในข้อเท็จจริงยอดขายของอสังหาลดลงจริง แต่เมื่อดูผลประกอบการ
บริษัทอสังหาส่วนใหญ่ยังสามารถทำกำไรได้อย่างดี เพียงแต่กำไรลดลงจากในอดีต

ดังนั้นเมื่อเทียบกับความจำเป็นเร่งด่วน ที่คนไทยส่วนใหญ่กำลังทุกข์ยากกับ รายได้ที่ไม่พอรายจ่าย  หนี้สินท่วมหัว รวมถึงการที่“บ้าน”และ“รถยนต์” ถูกยึด หรือกำลังจะถูกยึด อะไรความสำคัญมากกว่ากัน? อะไรเร่งด่วนกว่ากัน?

เราจะปล่อยให้คนไทยโดยเฉพาะ #คนตัวเล็ก ถูกละเลยมองข้ามต่อไปอีกนานเท่าไหร่?

ด้วยความห่วงใยอย่างยิ่ง 
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
#พรรคไทยสร้างไทย

ที่มาเฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan