posttoday

พายัพ ยกเป็นเรื่องดี ยังมีคนห่วงใยวิจารณ์ เศรษฐา รุดเข้าเพื่อไทย ชี้แจง

09 กรกฎาคม 2567

พายัพ ปั้นเกตุ สนับสนุนแนวคิด วรชัย เหมะ ออกมาติงการทำงาน เศรษฐา ชี้ เป็นเสรีภาพ ระบุ รักห่วงใยต้องพูดกันได้ ชี้เป็นเรื่องดี ยังมีคนห่วงใย คอยวิจารณ์ เศรษฐา ลาราชการ เข้าประชุมพรรคเพื่อไทย9ก.ค. พร้อมรับฟัง ชี้แจง ความอัดอั้นตันใจ รับ รัฐบาลอาจยังสื่อสารไม่ดี

ยังคงเป็นประเด็นต่อเนื่อง ในแวดวงแกนนำ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย หลังจาก นายวรชัย เหมะ อดีตสส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ติติงการทำงานของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี พร้อมตอบโต้ ต่อมานายวรชัย ได้ชี้แจงกลับไป  

นายพายัพ ปั้นเกตุ ที่ปรึกษาของรองนายกฯ หนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดง และสมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของรองนายกฯ ออกมาวิจากวิจารณ์การทำงานของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีว่า ถือเป็นเรื่องประชาธิปไตยของคนที่อยู่ในพรรคเพื่อไทย ใครก็พูดได้ ยิ่งเวลาประชุมพรรค ยิ่งมีเสรีภาพมาก สส.ของพรรคสามารถลุกขึ้นยืนพูดได้ทุกปัญหา และเสนอแนะได้อย่างตรงไปตรงมาต่อหน้า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ขออย่าคิดมากเป็นเรื่องธรรมดาของคนทำงาน ดีเสียอีกรัฐบาลจะได้ถือโอกาสชี้แจงผลงานของรัฐบาลไปด้วยในตัวอย่างที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจง ต่อไปนี้รัฐบาลจะได้เดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชนอย่างเต็มที่และเป็นรูปธรรมแน่นอน 

เมื่อถามว่า จะมีปรากฎการณ์เช่นนี้อีกหรือไม่ นายพายัพกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคของประชาชน รักกันห่วงใยกันก็พูดได้ ในที่ประชุมพรรคหรือสาธารณชน เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคของประชาชนจริงๆ ดีเสียอีกที่มีคนพูดถึงวิจารณ์ถึงเรา แสดงว่าเขาสนใจเรา พรรคเพื่อไทยอยู่ในใจเขา ถือเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลเศรฐาจะได้มีโอกาสได้ชี้แจงผลงาน 

ถามว่าอย่างนี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงทีมโฆษกรัฐบาลหรือเปล่า นายพายัพ กล่าวว่า ไม่ต้องเปลี่ยนตัวดีอยู่แล้วเปลี่ยนแค่ท่าทีและความกระชับกระเฉงพอ 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานใกล้ครบ1ปี โดยบางฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงผลงานที่เป็นรูปธรรมยังไม่ออกสู่สายตาประชาชนว่า เรื่องของการสื่อสารที่ชัดเจนก็เป็นสิ่งสำคัญ เราก็ทำอยู่เยอะ หลายโครงการในทุกกระทรวงก็มีการทำงานกันอย่างหนัก การลงทุนจากต่างประเทศ การเพิ่มราคาสินค้า พักหนี้เกษตรกร เพิ่มศักยภาพเยาวชน การศึกษา เพิ่มค่าแรง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ยกระดับ30บาทรักษาทุกโรค ปราบปรามยาเสพติด ก็มีหลายมิติที่กำลังทำอยู่ ก็จะไปดูเรื่องการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

เมื่อถามว่า ผลงานที่ชัดเจนจะออกมาเป็นรูปธรรมให้คนประทับใจได้อย่างไร นายเศรษฐากล่าวว่า มันก็ต้องค่อยๆไป มีหลายโครงการที่ค่อยๆ ทยอยออกมา ไม่ว่าจะเรื่องการลงทุนจากต่างประเทศ FTA มันต้องค่อยๆ ทยอยออกมา 

เมื่อถามว่า คนในพรรคเพื่อไทยก็ออกมาวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล จะต้องทำความเข้าใจอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า เชื่อว่าในสังคมที่เป็นประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นคนของพรรคเดียวกัน หรือคนของพรรคร่วมรัฐบาล แม้กระทั่งฝ่ายค้าน ความอัดอั้นตันใจ อาจจะไม่เข้าใจ หรือการสื่อสารที่ไม่ดีพอ รัฐบาลก็ต้องรับฟัง แม้เป็นคำติจากพรรคร่วมเดียวกัน ถ้าอะไรเป็นคำติที่มันเหมาะสม สมควรที่จะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเราก็จะทำ ถ้าเกิดอะไรที่เราทำอยู่แล้ว อาจจะยังมีการสื่อสารที่ดีก็ไปชี้แจงในเวทีที่เหมาะสม 

เมื่อถามว่า นายกฯ จะเข้าพรรคเพื่อไทยไปชี้แจงหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้ามีคำถามตนก็ชี้แจง วันนี้(9ก.ค.)จะเข้าพรรค ลาราชการไปแล้วตั้งแต่ 15.00น. 

เมื่อถามว่า มองบุคลิกตัวเองที่เป็นCEOบริษัทอสังหาริมทรัพย์มาก่อน เป็นอุปสรรคต่อการบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่ เพราะผ่านมา1ปียังไม่สามารถปิดโปรเจ็กต์งานได้เป็นรูปธรรม นายเศรษฐา กล่าวว่า มีการปิดงานไปเยอะพอสมควร สมัยก่อนที่เป็นCEO ก็มีการเปิดไซต์งาน ปิดงาน มีการโอน และเปิดงานใหม่ตลอด 

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึง กรณีที่นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การลงพื้นที่ และเดินทางไปต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหา ขณะนี้ พยายามทำความเข้าใจ นายวรชัยเอง อาจจะไปรับรู้หรือรับฟังถึงปัญหาสภาพความเดือดร้อนประชาชน และพยายามสะท้อนออกมา ซึ่งควรจะมาสะท้อนกันภายใน

ไม่แน่ใจว่า ข้อมูลที่ได้รับมาครบถ้วนทั้งหมดหรือไม่ การแก้ปัญหาก็ไม่ได้ทำได้ง่าย เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาทุกอย่างคงต้องทำอย่างรอบด้าน หากทุกฝ่ายทำใจให้สงบและมานั่งคุยกันก็จะเข้าใจปัญหากันได้มากขึ้น นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็อยู่ในสถานะการทำงานใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงว่า นายวรชัยไม่รู้ ก็อาจจะเป็นไปได้ เป็นมุมของแต่ละคน เชื่อว่า นายแพทย์พรหมินทร์ คงจะจบเรื่องนี้แล้ว เพราะได้ชี้แจงในส่วนของรัฐบาลไปแล้ว นายวรชัย ตนก็ไม่อยากให้ไปขยายความอีก ในฐานะที่เราเป็นคนทำงานร่วมกัน ดังนั้น ควรยุติ

ส่วนที่มีคนพูดถึงการทำงานของนายกรัฐมนตรี ทำดีแต่ไม่มีผลงาน ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมานั้น นายภูมิธรรม ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีทำงานหนัก สิ่งที่กำลังทำอยู่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเป็นปัญหาเศรษฐกิจที่สะสมมายาวนาน เชื่อว่านายกรัฐมนตรี ได้ทำงานอย่างเต็มที่ และพยายามคลี่คลายในทุกจุด ทั้งการผูกขาดทั้งเรื่องของเศรษฐกิจที่ซบเซาลงและเศรษฐกิจโลกก็ส่งผลกระทบ ทุกอย่างต้องใช้เวลา จะมองปัญหาเพียงจุดเดียวไม่พอ ต้องมองในภาพรวม