posttoday

ศาลรธน.นัดพิจารณาต่อ 24ก.ค.67 เศรษฐา ตั้งพิชิต นั่งรมต.สำนักนายกฯ

10 กรกฎาคม 2567

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมคดีความเป็นรัฐมนตรีของ เศรษฐา นายกรัฐมนตรี ต่อเนื่อง 24 ก.ค. กรณี เสนอชื่อ พิชิต ชื่นบาน เป็นรมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้ว่าขาดคุณสมบัติ ศาลรธน. ให้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมและรอคำชี้แจงพยานหลักฐานที่เรียกไปก่อนหน้า

วันที่10ก.ค. ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารข่าว ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160(4) และ (5) หรือไม่ 

สืบเนื่องจากสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 40 คน  ยื่นคำร้องต่อประธานวุฒิสภา (ผู้ร้อง) ว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้องที่ 1) ได้นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้องที่ 2) เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าผู้ถูกร้องที่ 2 ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากผู้ถูกร้องที่ 2 เคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลาหกเดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริตและมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  (4)และ (5) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องทั้งสองสิ้นสุดลง

ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องเฉพาะส่วนของผู้ถูกร้องที่ 2 สำหรับกรณีของผู้ถูกร้องที่ 1 มีคำสั่งรับไว้พิจารณาวินิจฉัย โดยผู้ถูกร้องที่ 1 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อ ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

โดยผลการพิจารณา ของศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้วเห็นว่า เพื่อประโยชน์แก่การพิจารณาให้เรียก ข้อมูลเพิ่มเติมและรอคำชี้แจงและพยานหลักฐานจากหน่วยงานหรือบุคคลซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเรียกไปก่อนหน้านี้กำหนดนัดพิจารณาคดีต่อไปในวันพุธที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 9.30 น.

 

ศาลรธน.นัดพิจารณาต่อ 24ก.ค.67 เศรษฐา ตั้งพิชิต นั่งรมต.สำนักนายกฯ

 

ศาลรธน.นัดพิจารณาต่อ 24ก.ค.67 เศรษฐา ตั้งพิชิต นั่งรมต.สำนักนายกฯ